Trò chuyện với người công nhân xếp dỡ

Đăng: 16:26 30-10-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

    

Chắc cũng không ngạc nhiên khi người ta đặt tên cho vùng đất này là thành phố Cảng. Bởi, từ khi Cảng Hải Phòng ra đời thì cuộc sống, sự phồn vinh và những bước thăng trầm của thành phố phụ thuộc rất nhiều vào Cảng. Trong thời kỳ đất nước mở cửa đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa, hòa nhập với nền kinh tế thế giới, vai trò của cảng biển ngày càng trở nên quan trọng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, trong những năm qua hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Cảng Hải Phòng đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Bên cạnh đó, điều làm nên những “nét đặc trưng” của Cảng Hải Phòng ắt không chỉ là cần trục, máy móc, cơ sở hạ tầng… mà chính bởi những con người đang ngày đêm lao động miệt mài cống hiến cho sự phát triển của Cảng nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

     Trong buổi phỏng vấn tại Cảng Hải Phòng ngày hôm nay, chúng tôi xin được trích đăng toàn bộ nội dung trò chuyện với anh Nguyễn Hồng Cương – Công nhân xếp dỡ thuộc Đội Xếp dỡ 1, Chi nhánh Xí nghiệp xếp dỡ Tân Cảng, Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng.

     CDL: Xin chào anh Cương. Rất cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn của chúng tôi hôm nay. Xin hỏi là anh đã vào làm ở Công ty được bao lâu và anh có cảm nhận gì về Công ty và những người đồng nghiệp xung quanh anh?

     Anh Nguyễn Hồng Cương: Chào chị, tôi vào làm ở Công ty đã được 17 năm. Cảm nhận của tôi về Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng cũng như Chi nhánh Tân Cảng chúng tôi có rất nhiều thay đổi về đầu tư và sản xuất. Trong những năm gần đây, Chi nhánh cũng như Công ty đã được đầu tư rất hiện đại, quy trình sản xuất đã đi vào nề nếp và an toàn hiệu quả, năng suất hơn, thu hút được nhiều hãng tàu trong nước và khu vực.

Những người lao động xung quanh tôi rất nhiệt tình, cởi mở, những việc gì khó chúng tôi đều cùng nhau vượt qua hết để đạt đến hiệu quả, năng suất. Chúng tôi đã cùng thi đua dỡ những con tàu chở hàng có trọng lượng 1.000 – 1.500kg trong vòng 20 – 24 giờ đã giải phóng xong.

     CDL: Hiện tại anh đang là công nhân xếp dỡ, anh có suy nghĩ như thế nào về việc nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn, hiểu biết xã hội của người công nhân Cảng?

     Anh NHC: Theo tôi nghĩ, một người công nhân lao động trực tiếp nên có một tay nghề và trình độ vững vàng. Lao động sản xuất luôn luôn đòi hỏi tìm tòi sáng tạo để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị ngày càng phát triển. Chúng ta không chỉ học ở sách vở, ở kinh nghiệm thực tế mà chúng ta còn học từ bạn bè, đồng nghiệp xung quanh và học từ những nền kinh tế khác trong khu vực để nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển của Cảng.

     CDL: Vậy trong lĩnh vực công đoàn thì anh có đánh giá, nhận xét gì về việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng nói chung và Công đoàn Chi nhánh Xí nghiệp xếp dỡ Tân Cảng nói riêng?

     Anh NHC: Có thể nói rằng, trong những năm qua, Công đoàn Cảng Hải Phòng nói chung và Công đoàn Chi nhánh Tân Cảng nói riêng đã thực hiện khá tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động; Công đoàn luôn luôn đi sâu đi sát với người lao động trực tiếp như chúng tôi. Các đồng chí trong BCH Công đoàn thường xuyên xuống hiện trường trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến, kịp thời khen thưởng những thành viên trong tổ có thành tích xuất sắc.

     Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn Công đoàn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; đây là cơ hội cho chúng tôi được tham gia phong trào và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, CNV và những người lao động trực tiếp.

 

 

     CDL: Vậy trước thềm Đại hội IV Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, anh Cương có đề xuất kiến nghị gì với Công đoàn Tổng công ty hay không?

     Anh NHC: Đối với những người lao động trực tiếp như chúng tôi thì tâm tư nguyện vọng lớn nhất là được tổ chức công đoàn quan tâm, tạo điều kiện cho các phong trào hoạt động. Bên cạnh đó, cũng mong các cán bộ công đoàn thường xuyên xuống hiện trường sản xuất để lắng nghe ý kiến góp ý của người lao động, qua đó tăng thêm sự gắn bó, thân thiết giữa tổ chức công đoàn và người lao động.

     CDL: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vậy đối với cá nhân anh đã học tập theo tấm gương của Bác như thế nào?

     Anh NHC: Để học tập theo tấm gương của Bác, cá nhân tôi luôn luôn học hỏi những việc mà Bác đã làm; thường xuyên tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác cho những đồng nghiệp khác trong Cảng. Tôi nghĩ làm theo Bác không khó như một số người đã nghĩ. Bản thân tôi làm theo một cách rất thoải mái, không cần phải làm những việc lớn mới gọi là “làm theo” mà tôi làm theo Bác từ những việc nhỏ, phù hợp với sức khỏe và công việc của mình. Tôi tiết kiệm trong sinh hoạt, trong chi tiêu, trong sử dụng của công; tôi luôn cố gắng tập trung để hoàn thành tốt công việc trong một thời gian nhất định; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của đồng nghiệp để dần hoàn thiện bản thân và phấn đấu hết mình cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

     CDL: Xin cảm ơn anh Cương về buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc anh luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc công việc của mình và luôn luôn là một tấm gương sáng về việc học tập và làm theo lời Bác.

VL.