Vũ Ngọc Hoàng – Người thợ máy trẻ tuổi của Công ty CP Vận tải biển Vinaship

Đăng: 16:22 30-10-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

 Với mong muốn được nghe tiếng nói của người lao động ở mọi vị trí công tác trong Tổng công ty, đến với Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship, sau khi đã gặp và phỏng vấn anh Tô Tất Đạt – Đại phó thì chúng tôi tiếp tục gặp người lao động thứ 2 của Công ty, đó là anh Vũ Ngọc Hoàng – Thợ máy. Sinh năm 1988, vào làm tại Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship được 2 năm và mới đi tàu được 1 “đát”, Hoàng đã dành thời gian chia sẻ về Công ty, công việc và hoạt động công đoàn với đại diện Công đoàn Tổng công ty.

     Chu Diệu Linh (CDL)Chào Hoàng. Trước thềm Đại hội IV Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chúng tôi muốn thực hiện phỏng vấn với một số cán bộ, công nhân lao động, sỹ quan, thuyền viên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ đối với tổ chức công đoàn cũng như những kiến nghị đề xuất của họ cho tổ chức công đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ mới. Trước tiên, xin hỏi Hoàng đã bắt đầu công việc ở Công ty cổ phận Vận tải biển Vinaship từ khi nào và nhận xét của bạn về Công ty là như thế nào?

     Anh Vũ Ngọc Hoàng (VNH): Tôi vào làm việc tại Công ty được 2 năm và làm ở vị trí thợ máy. Tôi thấy môi trường làm việc ở Công ty CP Vận tải biển Vinaship là rất tốt, mọi người đoàn kết với nhau trong công việc, luôn giúp đỡ nhau nhất là những người mới vào làm như chúng tôi để tất cả cùng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi luôn tự ý thức về trách nhiệm của mình đối với nghề và đối với Công ty.

     CDLHoàng đang đảm nhiệm chức danh thợ máy. Vậy đối với người thợ máy trẻ tuổi đời và tuổi nghề như Hoàng, bạn thấy có khó khăn gì trong công việc không?

     Anh VNH: Cũng khá may mắn cho tôi là được làm việc trên với thuyền bộ 100% là thuyền viên ViệtNam của Công ty. Mới vào làm thì phải nói rằng tôi hết sức bỡ ngỡ với công việc vì những gì tôi được học ở trường lớp khác rất nhiều so với công việc thực tế. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo, kèm cặp nhiệt tình của những người cùng trong bộ phận máy thì sau một thời gian làm việc, tôi cũng đã dần quen với mọi công việc ở trên tàu. Cá nhân tôi luôn tự nhủ sẽ luôn phải cố gắng vừa học, vừa làm thật tốt để có thể đưa ra những phương án xử lý công việc hợp lý, tiết kiệm về thời gian, chi phí, góp phần làm lợi cho Công ty.

     CDLĐối với một thủy thủ thì theo Hoàng, phẩm chất, tính cách nào là cần nhất khi đi biển?

     Anh VNH: Theo tôi, trong thời kỳ đất nước và Ngành Hàng hải đang tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, một người thủy thủ trước hết cần phải có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có sức khỏe tốt, thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất từ báo chí, các phương tiện truyền thông đại chúng về ngành nghề, về các bộ luật, quy định mới trong lĩnh vực Hàng hải quốc tế. Phải có ý thức chủ động, tự giác, sáng tạo trong công việc. Còn đối với nghề thợ máy thì theo tôi phải nghiên cứu, tìm tòi các biện pháp khắc phục, sửa chữa những hỏng hóc trên tàu giúp cho tàu vận hành được hiệu quả, an toàn và mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

    

     CDLLà một đoàn viên công đoàn còn rất trẻ, bạn có kiến nghị, đề xuất gì đối với tổ chức Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong nhiệm kỳ 2013-2018?

     Anh VNH: Tôi mong rằng Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong khóa IV (nhiệm kỳ 2013-2018) với vai trò, chức năng của mình sẽ có những kiến nghị với các cơ quan chức năng để nâng mức lương chịu thuế thu nhập cá nhân đối với sỹ quan, thuyền viên chúng tôi vì đặc thù của nghề đi biển là rất khó khăn, độc hại, nguy hiểm và làm việc xa nhà, dài ngày trên biển. Đối với những trường hợp tàu bị giữ ở nước ngoài thì Công đoàn Tổng công ty làm sao tác động với các bên liên quan để thuyền viên trên tàu đó sớm được hồi hương về với gia đình.

     Còn là một đoàn viên công đoàn trẻ, tôi mong muốn Công đoàn Tổng công ty có thêm nhiều những cuộc tiếp xúc với chúng tôi để những người trẻ như chúng tôi được biết nhiều và sâu hơn về Công đoàn Tổng công ty, từ đó chúng tôi sẽ tích cực tự giác tham gia những phong trào thi đua, các hoạt động công đoàn do Công đoàn Tổng công ty phát động và tổ chức.

     CDLCám ơn Hoàng đã dành thời gian cho Công đoàn Tổng công ty ngày hôm nay.

                                                                                                     C.D.L

                                                                             Công đoàn Tổng công ty