TRƯỞNG THÀNH TỪ NGƯỜI CÔNG NHÂN LÁI CẨU

Đăng: 16:20 30-10-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

Sau buổi trò chuyện với chị Đồng Thị Bé – Kế toán trưởng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh, người lao động thứ hai của Cảng Quảng Ninh chúng tôi lựa chọn cho cuộc phỏng vấn là anh Đào Mạnh Hà – Tổ trưởng Tổ Cẩu giàn RTG.
  

     Xuất phát điểm từ một công nhân lái cẩu bánh lốp (năm 1996), sau đó làm lái xe nâng, rồi đi học lái cẩu giàn ở Hải Phòng và chính thức làm nhiệm vụ lái cẩu giàn RTG (nhập về Cảng Quảng Ninh năm 2003 và đưa vào sử dụng năm 2004) – hệ thống cẩu giàn chuyên dụng xếp hàng container có sức nâng 40 tấn, xếp được 7 hàng container với chiều cao xếp hàng là 4 hàng container. Là người đầu tiên của Cảng Quảng Ninh sử dụng, điều hành hệ thống cẩu này, sau 6 năm miệt mài, chịu khó vừa tự học, vừa làm, anh Hà đã được lãnh đạo Cảng tín nhiệm phân công làm Tổ trưởng Tổ Cẩu giàn RTG.

Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 1991, liên tục trong 7 năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 4 năm liền được Tổng giám đốc Cảng Quảng Ninh tặng Bằng khen, ở mọi vị trí công tác, anh Hà đều luôn nỗ lực, vượt khó, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dưới đây là toàn văn bài phỏng vấn với anh Đào Mạnh Hà.

Chu Diệu Linh (CDL): Anh có cảm nhận như thế nào về môi trường làm việc và những người lao động xung quanh anh?

Anh Đào Mạnh Hà (ĐMH): Tôi vào làm ở Cảng Quảng Ninh đến nay được 17 năm. Trong thời gian công tác ở Cảng, tôi luôn có được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Công ty cũng như những đồng nghiệp xung quanh nên tôi luôn coi đây là gia đình thứ 2 của tôi. Chính vì thế, trong mọi nhiệm vụ lãnh đạo cấp trên giao, tôi luôn hoàn thành xuất sắc. Năm 2013 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn nhưng với niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo Công ty và sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, CNVCLĐ Cảng Quảng Ninh, tôi nghĩ Công ty chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của mình.

CDL: Hiện anh đang là Tổ trưởng Tổ lái cẩu giàn RTG, anh thấy một người công nhân lái cẩu cần phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu của quá trình hiện đại hóa cảng biển đang diễn ra nhanh chóng như hiện nay?

Anh ĐMH: Là một công nhân lái cẩu và đã vận hành hệ thống cẩu này lâu năm rồi, tôi thấy vinh dự và trách nhiệm nặng nề khi được giao vận hành một hệ thống thiết bị khá hiện đại trong xếp dỡ hàng container. Để vận hành an toàn, năng suất, hiệu quả hệ thống thiết bị hiện đại này, trước hết người lao động phải có trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng, luôn không ngừng tự học tập nâng cao kiến thức, nghiệp vụ; cùng với đồng nghiệp tổ chức bảo quản máy móc tốt, nghiên cứu, tìm hiểu sự cố hỏng hóc thông thường và phương hướng khắc phục sự cố; từ đó giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa cho Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất cho Công ty.

CDL: Là một đoàn viên Công đoàn Cảng Quảng Ninh, anh đánh giá như thế nào về vai trò của tổ chức Công đoàn Cảng?

Anh ĐMH: Tôi thấy tổ chức Công đoàn Cảng Quảng Ninh là nơi mà không chỉ cá nhân tôi mà tất cả người lao động của Cảng đều thấy hết sức gắn bó và thân thiết vì Công đoàn Cảng đã quan tâm, chăm lo tốt vấn đề việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hàng năm, Công đoàn Cảng và chuyên môn đều tổ chức ký giao ước giữa đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động với rất nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng cùng với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động chúng tôi. Tổ chức các đoàn đi thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn, anh em công nhân lao động không may gặp tai nạn ốm đau, bệnh tật, cùng với chuyên môn giải quyết tốt các chế độ chính sách cho người lao động.

CDL: Anh có đề xuất, kiến nghị gì trước thềm Đại hội IV Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam?

Anh ĐMH: Là người lao động trực tiếp, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam và ngành Vận tải biển, tôi mong muốn Công đoàn Tổng công ty cùng với lãnh đạo Tổng công ty nghiên cứu và có những chính sách ưu đãi đối với những công nhân lao động trực tiếp như chúng tôi và một nguyện vọng hết sức thiết thực là Công đoàn Tổng công ty và lãnh đạo Tổng công ty hãy giúp Cảng Quảng Ninh có nhiều nguồn hàng container hơn nữa để công nhân lao động chúng tôi có nhiều việc làm, ổn định mức lương và đời sống.

CDL: Cám ơn anh về những chia sẻ trong buổi phỏng vấn hôm nay./.

 

CDL.