Mỗi người công nhân giỏi là một tấm gương sáng

Đăng: 10:46 25-10-2014  |   Tác giả: Vũ Lan  |   Nguồn: Công đoàn

Góp phần làm nên sự thay đổi của ngành Hàng hải hôm nay là lớp lớp thế hệ người lao động hàng hải bình dị như bao người lao động khác trên đất nước này. Họ miệt mài sáng tối trên các công trình, xưởng sản xuất hay trên những con tàu lướt sóng ra khơi, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phát triển bền vững của đơn vị, của ngành.

Là đại biểu đầu tiên và duy nhất của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được xét chọn và tôn vinh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI, năm 2014 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương tổ chức; trong suốt quãng thời gian làm việc và cống hiến trở thành “người thợ” thực thụ của mình, với những thành tích “đáng nể” đóng góp cho sự phát triển của đơn vị, anh Nguyễn Đình Khang – Trực ban trưởng chỉ đạo sản xuất Xí nghiệp xếp dỡ Hoàng Diệu thuộc Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng xứng đáng là đại biểu tiêu biểu nhất đại diện cho hơn 3 vạn CNVCLĐ toàn Tổng công ty được tôn vinh danh hiệu cao quý này.

 

Picture1

      Góp phần làm nên sự thay đổi của ngành Hàng hải hôm nay là lớp lớp thế hệ người lao động hàng hải bình dị như bao người lao động khác trên đất nước này. Họ miệt mài sáng tối trên các công trình, xưởng sản xuất hay trên những con tàu lướt sóng ra khơi, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phát triển bền vững của đơn vị, của ngành.

      Về đầu quân cho Cảng Hải Phòng từ năm 1977, anh Nguyễn Đình Khang đã trải qua nhiều vị trí công tác, đảm nhận nhiều phần việc trong Xí nghiệp để từ đó chắt lọc được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu vào “kho tàng” sáng kiến của mình. Được phân công trực ban trưởng chỉ đạo sản xuất trực tiếp trong dây truyền xếp dỡ, anh Khang đã không quản khó khăn, không kể ngày đêm, luôn sát cánh cùng anh em lao động bốc xếp những chuyến hàng về cập bến. Bên cạnh đó, anh cũng miệt mài học hỏi, nghiên cứu, đề xuất và đưa vào ứng dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao và hơn thế nữa, tiết kiệm được tối đa chi phí sản xuất cũng như nhân lực thực hiện, mang lại giá trị làm lợi cao.

      Cũng chính nhờ tinh thần luôn bám sát hiện trường sản xuất nên anh Khang có thể nắm bắt tường tận tính chất đa dạng, phức tạp của từng loại hàng hóa và những con tàu mang nhiều quốc tịch với những tính năng kỹ thuật khác nhau, có những con tàu khi cập Cảng gây khó khăn rất nhiều cho công nhân xếp dỡ vì công cụ, phương tiện phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa của Cảng đôi khi còn chưa phù hợp. Từ thực tế đó, anh đã miệt mài, hăng say tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn nêu giải pháp, sáng kiến của mình trao đổi với anh em đồng nghiệp, áp dụng vào trong dây truyền sản xuất, góp phần giảm ách tắc trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực xếp dỡ, giải phóng tàu nhanh hơn. Tập thể do anh phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Xí nghiệp giao, nên nhiều năm liền luôn được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen và đã được Bộ Giao thông Vận tải công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” sáu năm liên tục.

      Kể từ khi gặp gỡ, gắn bó với “cái nghề” này, môi trường này và cộng tác với những người thợ nơi đây, anh Nguyễn Đình Khang luôn tâm niệm một điều rằng: Phải sát cánh cùng anh em đồng nghiệp thực hiện bốc xếp, giải phóng những chuyến hàng trên tàu một cách nhanh nhất, phải luôn luôn đào sâu suy nghĩ, tìm tòi, phát hiện ra ý tưởng sáng tạo mới và phải có ý chí vươn lên. Chia sẻ với chúng tôi tại buổi gặp mặt trước khi diễn ra Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI, anh Khang tâm sự: “Đối với những công nhân lao động xếp dỡ như chúng tôi, hàng ngày đi làm, đến máng ca buồn nhất là không có việc để làm, không có con tàu nào cập Cảng để xếp dỡ hàng hóa và có những lúc nghe điện thoại của anh em công nhân báo là “chú ơi, hôm nay cháu lại phải về rồi, không có tàu về đâu ạ” là mình lại thấy lo lắng, làm thế nào để nâng cao khối lượng xếp dỡ, đảm bảo thu nhập, đời sống cho người lao động? Chính vì thế, nên chúng tôi luôn tích cực lao động hăng say, không kể ngày đêm, cho dù có vất vả, mệt nhọc như thế nào chăng nữa, miễn là cứ có tàu cập bến là có anh em chúng tôi đồng hành”.

 

20140523_110130

 

       37 năm gắn bó với công việc, gắn bó với đơn vị, có lẽ số sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất mà anh Nguyễn Đình Khang là tác giả và đồng tác giả đã được Hội đồng sáng kiến Cảng Hải Phòng công nhận, đưa vào áp dụng cũng tương ứng với số năm công tác của anh. Trong đó, tiêu biểu nhất là các sáng kiến: Phương án đóng kiện kính rời vào Container; chế tạo bộ đệm lót cẩu ống thép quá khổ quá tải; sáng kiến xếp nhiều ô tô con vào trong container theo yêu cầu của chủ hàng; cải tiến trong chế tạo mâm sắt làm hàng bao; hoán cải từ phễu đóng gói hàng bao (50kg/bao) sang đóng gói hàng bịch (01 tấn/bịch); giải pháp dùng cần trục Kirop và xe nâng hàng TMC 5 tấn kết hợp trong xếp hàng từ bãi lên xe ô tô chủ hàng; sáng kiến thiết kế chế tạo ben đổ hàng sử dụng thích hợp cho cần trục Kirop phục vụ xếp dỡ hàng sắt phế liệu, thay thế cho cần trục Tukal và giải phóng khu vực cầu 4, 5 phục vụ xếp dỡ các loại hàng khác đem lại hiệu quả cho xí nghiệp; sáng kiến trong công tác tuyên truyền về nội quy ATLĐ, quy trình công nghệ xếp dỡ tại hiện trường sản xuất…

      Không chỉ là người trực sản xuất ban luôn sâu sát với công việc, trong cương vị Phó Chủ tịch Công đoàn CSTV Xí nghiệp xếp dỡ Hoàng Diệu, anh Khang cũng thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của “người đại diện” cho CNVCLĐ: Luôn nhiệt tình, hết mình trong công tác đoàn thể, các hoạt động văn hóa văn nghệ – thể dục thể thao, dám đấu tranh vì quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ trong Xí nghiệp. Với những đóng góp, nỗ lực hết mình ấy, anh Nguyễn Đình Khang đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành trao tặng. Hơn 30 năm công tác tại Cảng Hải Phòng thì có tới 21 năm anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2003 anh được UBND thành phố Hải Phòng công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp thành phố” và được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Giao thông Vận tải” giai đoạn 2007 – 2009, giai đoạn 2010 – 2012. Năm 2008, anh là một trong bốn đại biểu đại diện cho Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ nhất. Năm 2009, anh Khang vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng “Huân chương lao động hạng 3”. Ngoài ra, hàng năm anh còn được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT, Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng nhiều Bằng khen. Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần này lại một lần nữa ghi nhận và tôn vinh những cống hiến, những đóng góp to lớn của anh cho sự phát triển của Cảng Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói riêng và sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam nói chung./.

 

Vũ Lan

Công đoàn Tổng công ty