Làm lợi từ những sáng kiến

Đăng: 10:04 02-03-2017  |   Tác giả: VT  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đội Đế - Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu hiện đang quản lý và sử dụng 04 cần trục TUKAL, thực tế trong quá trình khai thác tại hầm tàu, đặc biệt là các tàu hàng sắt thép thiết bị, thợ lái đế thường xuyên phải xông cáp đưa mỏ ngáo vào sát lợi hầm tàu để cẩu các kiện hàng trong vách. Khi cẩu hàng lên trong nhiều trường hợp bất khả kháng đã xảy ra sự cố chóp nón mỏ ngáo tỳ vào lợi tàu làm móp méo, bẹp chóp ngáo làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện bên trong.

Đơn vị đã tiến hành sửa chữa nhiều lần song do kết cấu thép chóp ngáo mỏng và số gân tăng cứng quá ít nên chỉ sau một thời gian hoạt động hiện tượng trên lại xảy ra. Tần suất hỏng hóc của thiết bị trung bình 3 tháng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Đội Đế, chi phí sản xuất tăng.




Với vai trò là Đội trưởng Đội Đế - Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu, bằng kinh nghiệm và kiến thức đã học, anh Nguyễn Thế Hưng đã nghiên cứu, tìm cách để khắc phục triệt để hiện tượng này và đã cho ra đời sáng kiến “Cải tiến kết cấu thép phần chóp nón mỏ ngáo chống biến dạng do va đập”.

Anh nghiên cứu và nhận thấy rằng phần đỉnh chóp ngáo ống sắt hình trụ, mặt trên chóp ngáo được hàn tấm tôn phẳng. Do vậy khi bị tỳ vào thành tàu mỏ ngáo bị mắc lại dẫn đến bị hư hỏng biến dạng chóp ngáo. Để khắc phục hiện tượng đó, anh Hưng đã thiết kế hình nón hàn trên đỉnh chóp, phần thân chóp ngáo được gia cường thêm 6 gân tăng cứng. Bằng cách này khi chóp ngáo bị tỳ vào lợi tàu sẽ tự trượt ra theo chiều vát của chóp nón mà không bị mắc lại. Việc thực hiện sáng kiến này đơn giản với chi phí chưa đầy 2 triệu đồng. Sáng kiến của anh đã được thực hiện thử nghiệm thành công và đã được áp dụng từ tháng 7/2014 đến nay, khắc phục được tình trạng hư hỏng thường xuyên chóp ngáo. Công nhân vận hành yên tâm sản xuất, tiết kiệm chi phí vật tư thay thế, sửa chữa hàng triệu đồng.

Một sáng kiến tiêu biểu nữa của anh Hưng là cải tiến “Sử dụng vật liệu đồng thanh thiếc thay thế vật liệu hợp kim nhôm ăng ti moon chế tạo vành khuyên hộp tay trang điều khiển cần trục SOKOL, TUKAL”.

Từ quá trình chỉ đạo anh em trong đội vận hành các cần trục của Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu - Cảng Hải Phòng, anh Hưng nhận thấy sau một thời gian khai thác liên tục, cụm tay trang điều khiển trên cabin điều khiển của các cần trục này bị hỏng, sau khi đơn vị tháo kiểm tra thì vành khuyên dẫn động vào bộ mã hóa bên trong tay trang bị mòn, làm cho quá trình điều khiển bằng tay trang không còn chính xác. Vành khuyên dẫn động này được chế tạo bằng vật liệu angtimoon, do vậy khi bị mòn không thể hàn đắp và gia công lấy lại các kích thước ban đầu nên đơn vị đã đề xuất thay thế tay trang mới, chính hãng. Tuy nhiên khi đặt hàng hãng SIEMENT yêu cầu cung cấp cả hộp tay trang điều khiển với giá thành rất cao và thời gian chờ đợi khá dài (từ 40-60 ngày) ảnh hưởng đến quá trình khai thác hàng hóa của Cảng.



Bằng kinh nghiệm và kiến thức đã học, anh đã đề xuất và chỉ đạo thực hiện sáng kiến cải tiến tháo bộ vành khuyên từ hộp tay trang làm mẫu; mua trên thị trường đồng thanh thiếc dạng tấm có độ dày 40mm, gia công trên máy tiện, máy phay bộ vành khuyên mới theo các kích thước mẫu có sẵn với dung sai các kích thước +0,2 mm, sau đó đánh bóng, quá trình lắp ráp được căn chỉnh chính xác. Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh quá trình hoạt động sau đó cho kết quả tốt.

Sáng kiến đã tiết kiệm chi phí gần 100 triệu đồng so với việc phải đặt mua vật tư thay thế mới và được áp dụng có hiệu quả từ tháng 7/2013 đến nay, hộp tay trang điều khiển hoạt động ổn định chính xác, khắc phục được các hư hỏng kéo theo các bộ phận khác như tình trạng cháy cuộn phanh tời, công nhân vận hành yên tâm sản xuất.

Đó mới chỉ là 2 trong số nhiều sáng kiến, sáng tạo mà anh Nguyễn Thế Hưng, Đội trưởng Đội Đế - Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu - Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã nghiên cứu và cho ra đời trong 3 năm qua.

Với tình yêu nghề, yêu Cảng, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động sáng tạo do Tổng giám đốc và Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng phát động, anh Nguyễn Thế Hưng đã không ngừng nghiên cứu sáng tạo. Những sáng kiến của anh đã được ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí sửa chữa, được đồng nghiệp, lãnh đạo công ty đánh giá cao. Trong công việc, anh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tận tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau nâng cao hiệu quả công việc. Trong cuộc sống hàng ngày, luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động đoàn thể và ủng hộ các phong trào xã hội từ thiện do Công ty phát động. Với những nỗ lực không ngừng, liên tục nhiều năm anh được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở, được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty. Đặc biệt năm 2015 anh được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam./.