Giải pháp sáng tạo trong quá trình xếp dỡ hàng hóa phục vụ sản xuất của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Cập nhật: 06:58 03/10/2019
Anh Huỳnh Văn Định - Với trình độ chuyên môn là Kỹ sư cơ khí động lực, giữ chức vụ Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn - là một trong những đoàn viên công đoàn xuất sắc đóng góp giải pháp sáng kiến sáng tạo mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam. Là Cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000 DWT ra vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải). Lợi thế của Cảng Quy Nhơn là nằm ở khu vực có điều kiện tự nhiên tốt, có vị trí địa lý thuận lợi gần hệ thống đường sắt quốc gia, quốc lộ 1A, sân bay Phù Cát; là điểm đầu của quốc lộ 19, cánh cửa mở ra biển của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông bắc Campuchia và Nam Lào. Tuy có những điều kiện tự nhiên thuận lợi nhưng cảng nằm trong vùng kinh tế có một thời gian dài chậm phát triển, thu hút đầu tư ít, có nhiều khó khăn cả về điều kiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, nguồn hàng xuất nhập khẩu, và cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi khí hậu, thời tiết…


Trước những khó khăn thách thức mà Công ty phải vượt qua, anh Huỳnh Văn Định - Với trình độ chuyên môn là Kỹ sư cơ khí động lực, giữ chức vụ Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn - là một trong những đoàn viên công đoàn xuất sắc đóng góp giải pháp sáng kiến sáng tạo mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trước đây trong quá trình xếp dỡ hàng hóa, vận chuyển hàng xuống tàu đã sử dụng cần cẩu bờ di động Gottwald để cẩu thùng hàng dăm trút xuống tàu với phương án xếp dỡ còn thủ công, tốn nhiều thời gian để thực hiện một chu trình. Cụ thể là: cẩu bờ Gottwald cẩu thùng chứa hàng dăm gỗ trên ô tô sau đó chuyển đến hầm hàng của tàu thủy, tại đây cần cẩu hạ đặt thùng hàng xuống hầm tàu sau đó 2 công nhân dưới hầm tàu tiến hành tháo móc cẩu buộc giữ nắp đáy thùng hàng; tiếp đến tín hiệu báo cho cần cẩu kéo nâng lại thùng hàng lên để đáy thùng hàng được mở ra và trút hàng xuống tàu, sau đó cần cẩu nâng chuyển thùng rỗng quay lại phía cầu cảng; lái cầu điều khiển hạ đặt thùng hàng xuống cầu cảng, tại đây công nhân tháo móc cáp từ pát treo thùng lắp vào pát nắp thùng hàng để cẩu kéo đóng nắp thùng và nâng thùng đặt trả lại lên ô tô.

Từ những nhược điểm của phương án cũ, anh đã nghiên cứu sáng kiến thiết kế chế tạo khung ngáng cẩu cùng lúc 02 thùng hàng và lắp đặt hệ thống điện - thủy lực liên kết với nắp thùng hàng dùng để điều khiển đóng mở nắp thùng hàng mà không cần đến người công nhân tháo mở nắp, hệ thống này được điều khiển từ người lái cẩu. Sáng kiến này ra đời giúp giảm được thời gian bốc dỡ hàng xuống tàu (cẩu được cùng lúc 02 thùng hàng) , tăng được năng xuất xếp dỡ lên khoảng 1,7 đến 2 lần so với phương án cũ, đảm bảo được sức khỏe cho công nhân khi làm việc tránh được bụi của dăm gỗ phát tán ra khi trút hàng, góp phần vào việc giải phóng tàu nhanh khi tàu cập cầu làm hàng. Mang lại giá trị làm lợi cho Công ty hơn 361 triệu đồng.


Với cương vị là Phó trưởng phòng kỹ thuật Công nghệ, anh luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tìm hiểu học hỏi qua thực tế, nghiên cứu các tài liệu chuyên môn để tham mưu lãnh đạo công ty ban hàng những quy trình xếp dỡ hàng hóa, quy trình bảo dưỡng kỹ thuật phương tiện - thiết bị, những giải pháp, sáng kiến thay đổi quy trình công nghệ hiện tại chưa được phù hợp trong sản xuất, xếp dỡ hàng hóa tại Cảng, góp phần vào việc nâng cao năng suất xếp dỡ, an toàn lao động, giải phóng tàu nhanh, hoàn thành các nhiệm vụ mà công đoàn cấp trên giao phó.

Là Ủy viên Ban chấp hành công đoàn Công ty, anh luôn tận tình giúp đỡ các đoàn viên cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào như hội thi, hội thao, phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động xã hội từ thiện do chuyên môn cũng như Công đoàn phát động.


Bằng những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, anh đã đạt được nhiều thành tích và vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của Công ty và Công đoàn Công ty trao tặng. Năm 2019, anh được nhận Bằng "Lao động sáng tạo" của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng./.

Nguồn tin: Công đoàn TCT   |   Tác giả: MKT
TIN CÙNG DANH MỤC
Phó Giám đốc giàu sáng kiến
Tấm gương điển hình của phụ nữ ngành Hàng hải
Giải pháp sáng tạo trong quá trình xếp dỡ hàng hóa phục vụ sản xuất của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Giàn khoan tự nâng (Jackup) - giàn khoan tự nâng đầu tiên của người Việt
Tổ phó Tổ cẩu trách nhiệm, sáng tạo
Người cán bộ công đoàn có “tâm” và có “tầm”
Người thanh niên dám nghĩ và dám làm
Người Thuyền trưởng tàu dầu trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình với công việc và hoạt động đoàn thể
Sống là để chia sẻ: Quan niệm sống tạo nên sức mạnh của lòng nhân ái
Nữ Thư ký "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"
Người phụ nữ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong thời đại mới
Giải pháp sáng tạo giúp khắc phục triều cường tại Cảng Tân Thuận
Những người công nhân nhiệt huyết, đi đầu
Cây sáng kiến làm lợi của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam
Tấm gương công nhân lao động tiêu biểu của Cảng Quảng Ninh
Page 1 of 3 (37 items)Prev[1]23Next