Sáng tạo từ chính những công việc hàng ngày

Đăng: 09:17 02-11-2023  |   Tác giả: Lê Thị Việt Thương  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đó là phương châm làm việc của anh Trần Lưu Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trực thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Đ/c Trần Lưu Phương (áo trắng) cùng anh, em nghiên cứu, cải tiến máy móc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

Tốt nghiệp Đại học Hàng hải, gắn bó với Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu đến nay đã hơn 25 năm, từ anh nhân viên - kỹ sư, anh Phương đã trải qua rất nhiều vị trí trong Công ty để bây giờ tuy đã trở thành nhà quản lý nhưng tình yêu với kỹ thuật, máy móc, thiết bị của anh vẫn vẹn nguyên như thời trai trẻ.

Yêu nghề, gắn bó cả sự nghiệp với Cảng Hải Phòng, với máy móc, thiết bị, luôn cháy trong mình nhiệt huyết đổi mới sáng tạo, liên tục nhiều năm qua, dù ở bất kỳ cương vị nào, kỹ sư Trần Lưu Phương luôn cùng với đồng nghiệp nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến, giải pháp có giá trị kinh tế cao, đảm bảo kỹ thuật, an toàn lao động, được áp dụng thành công vào quá trình sản xuất kinh doanh, góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả khai thác máy móc, thiết bị của đơn vị.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Phan Linh trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn cho các cá nhân thuộc Cảng Hải Phòng (Đ/c Trần Lưu Phương đứng thứ hai từ trái sang)

Niềm đam mê sáng tạo của anh Phương dường như được chắp cánh khi Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Cảng Hải Phòng phát động Chương trình "01 triệu sáng kiến sáng tạo vượt khó" gắn với thực hành Keizen. Với vai trò là Giám đốc, Bí thư đảng ủy, anh Trần Lưu Phương đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đến từng đoàn viên, NLĐ trong đơn vị. Bản thân anh cùng các đồng nghiệp tập trung nghiên cứu, tìm tòi, cho ra đời 03 sáng kiến, giải pháp với tổng giá trị làm lợi hơn 3 tỷ đồng, trong đó sáng kiến Ký cam kết thoả thuận về điều kiện nhận hàng đi thẳng giữa Chủ hàng với Chủ tàu và Cảng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch và thực hiện giải phóng tàu nhanh" đã mang lại giá trị làm lợi ước tính khoảng 2,6 tỷ đồng (tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022), đoạt giải đặc biệt Cuộc thi: “Ngày hội 100 sáng kiến, ý tưởng, cải tiến KAIZEN ” do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức.

Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen Đ/c Trần Lưu Phương tại Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"

Anh Phương cho biết: Sáng kiến được ra đời trên cơ sở phương châm của Cảng Hải Phòng nói riêng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói chung là “Lấy khách hàng làm trung tâm”, theo đó mọi hoạt động, thay đổi của tổ chức đều phải xoay quanh khách hàng, hướng tới mục tiêu làm hài lòng khách hàng. Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng nhất là đảm bảo quyền lợi cân bằng của cả chủ tàu/đại lý cũng như của chủ hàng, tôi đã đưa ra ý tưởng và triển khai việc ký cam kết thoả thuận về điều kiện nhận hàng đi thẳng giữa chủ hàng với chủ tàu và Cảng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch và thực hiện giải phóng tàu nhanh.

Kể từ khi triển khai việc ký cam kết, năng suất xếp dỡ, tốc độ giải phóng tàu tại Cảng Hoàng Diệu đã được cải thiện rõ rệt. Cảng nhận được nhiều phản hồi tốt từ Chủ tàu/Đại lý trong việc góp phần giảm chi phí ngày tàu cho chủ tàu, đồng thời hạn chế rủi ro (giao nhầm, giao thiếu,...) trong quy trình giao nhận hàng hóa đáp ứng yêu cầu của chủ hàng về chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của Cảng Hoàng Diệu trong khối cảng biển khu vực. Bên cạnh đó, việc triển khai ký cam kết cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan (chủ hàng, chủ tàu, đại lý) trong quá trình khai thác tàu.

Đ/c Trần Lưu Phương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (đứng thứ hai từ trái sang) chúc mừng Đại hội Công đoàn công ty

Cùng với đó, sản lượng hàng hạ kho/bãi đã tăng lên đáng kể. Trước đây, sản lượng hàng hóa hạ bãi chỉ chiếm khoảng 30% sản lượng toàn tàu, tuy nhiên theo kết quả thống kê, kể từ thời điểm thực hiện ký cam kết đến nay, sản lượng hàng hạ kho/bãi tăng lên khoảng 55%. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng doanh thu đầu trong và lưu kho bãi, đồng thời đảm bảo thu nhập đồng đều cho tất cả các lực lượng trong dây chuyền sản xuất, từ công nhân bốc xếp, lái đế, giao nhận đầu ngoài, kho hàng, công nhân cơ giới.

Với nhiệt huyết mong muốn được cống hiến cho doanh nghiệp, tinh thần chủ động tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và lòng yêu nghề, hầu như năm nào anh Trần Lưu Phương cũng cho ra đời sáng kiến về kinh doanh, giải pháp về kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn quản trị điều hành và sản xuất, được nhận nhiều hình thức khen thưởng cao quý như: năm 2021, 2022 được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở của Cảng Hải Phòng; đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi "Ngày hội 100 sáng kiến Kaizen" của Cảng Hải Phòng; liên tục trong 3 năm (2021, 2022, 2023) được tặng bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; năm 2022 anh được tặng Bằng khen của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… Đặc biệt, anh Trần Lưu Phương vinh dự là một trong hai cá nhân thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thành tích xuất sắc trong Chương trình "01 triệu sáng kiến sáng tạo vượt khó, chiến thắng đại dịch Covid - 19"./.