Đoàn đại biểu Công đoàn Tổng công ty tham dự Nhóm họp trù bị lần thứ 7 Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên Châu Á lần thứ 36

Đăng: 06:38 31-07-2019  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 7 năm 2019, đoàn cán bộ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam do đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị trù bị lần thứ 7 tại Nhật Bản để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên châu Á lần thứ 36.

Tham dự Hội nghị có 19 tổ chức công đoàn đại diện cho thuyền viên 12 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Châu Á gồm: Philippines, Hồng Kông, Hàn Quốc, Myanmar, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan, Pakistan, Singapore, Nga, Việt Nam và Nhật Bản.


Hội nghị đã nghe báo cáo của các tổ chức công đoàn và thảo luận về các nội dung: thuyền viên bị bỏ rơi, tàu tự động hóa, thuyền viên nữ và các vấn đề chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên Châu Á lần thứ 36 và Hội nghị Ủy ban thuyền viên Châu Á - Nauy lần thứ 28 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 10 năm 2019 tại Hà Nội.

Tình trạng thuyền viên bị bỏ rơi trong năm vừa qua đã giảm cả về số vụ và số người nhưng vẫn là một vấn đề "nóng" đối với thuyền viên và tổ chức công đoàn các quốc gia cung cấp thuyền viên. Vì vậy, các tổ chức công đoàn tham dự Hội nghị đã thống nhất mỗi công đoàn tùy tình hình thực tế sẽ có các hình thức hỗ trợ thuyền viên bị bỏ rơi tại cảng biển quốc gia mình như: cung cấp thức ăn, nước uống, liên lạc với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý kịp thời...

Các tổ chức Công đoàn cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng thiếu hụt thuyền viên nghiêm trọng hiện nay và nhất trí cùng nỗ lực nghiên cứu đưa ra các giải pháp để thu hút lực lượng lao động nữ đến với nghề đi biển. Ở Việt Nam, nghề thuyền viên được coi là nghề lao động nặng nhọc do đó quy định không sử dụng lao động nữ trên tàu biển. Tuy nhiên, theo xu hướng bình đẳng giới nói chung, lời kêu gọi của IMO đối với các chính phủ xem xét đặc biệt để đảm bảo bình đẳng nam nữ trong việc tham gia vào các lĩnh vực hàng hải và tình trạng thiếu hụt thuyền viên hiện nay, Công đoàn Tổng công ty sẽ nghiên cứu thêm để có thể đề xuất sửa đổi quy định này cho phù hợp. Tuy nhiên nếu có thay đổi thì vẫn phải có những ưu tiên, ưu đãi, bảo vệ hơn đối với lao động nữ làm việc trên tàu biển.


Tại Hội nghị, đồng chí Lê Phan Linh đã chia sẻ về ngành Hàng hải Việt Nam và các hoạt động của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong năm 2019 và có ý kiến về các nội dung trong Chương trình nghị sự. Đồng chí cũng báo cáo về công tác chuẩn bị của Công đoàn Tổng công ty đối với việc đăng cai tổ chức 2 hội nghị nói trên.

Các đại biểu cũng đã thảo luận và thống nhất thông qua các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên châu Á lần thứ 36 và Hội nghị thuyền viên châu Á - Na Uy lần thứ 28.