Người cán bộ công đoàn có “tâm” và có “tầm”

Đăng: 01:48 18-07-2019  |   Tác giả: LVT  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Đó là những lời nhận xét của cán bộ, đoàn viên về anh Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco).

Tốt nghiệp kinh tế vận tải biển Trường Đại học Hàng hải, anh Phạm Gia Hiến về công tác tại Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đã hơn 30 năm, kinh qua nhiều vị trí công tác chuyên môn. Ở vị trí nào anh cũng luôn nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, quan tâm, chân thành giúp đỡ tất cả mọi người, chính vì vậy anh được lãnh đạo, đồng nghiệp trong Công ty đánh giá cao, tin tưởng, yêu mến.

 

Nhờ đức tính đó, với sự tin tưởng của anh em đồng nghiệp, Anh đã được cấp ủy Đảng công ty và đoàn viên, người lao động Công ty tín nhiệm giới thiệu và bầu làm chủ tịch Công đoàn Công ty liên tục 2 nhiệm kỳ.



 

Với đặc thù của doanh nghiệp vận tải biển có đội tàu lớn nhất cả nước, có hơn 1.000 lao động, trong đó đa phần là lực lượng sỹ quan, thuyền viên là những lao động có tính đặc thù cao. Họ được giao quản lý, vận hành con tàu có giá trị rất lớn của doanh nghiệp, làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm (sóng gió, bão tố, có khi gặp cướp biển, khủng bố…); thường làm việc xa gia đình, xa Tổ quốc từ 6 đến 10 tháng/năm nên rất thiếu thốn tình cảm và ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý; trong bối cảnh do ảnh hưởng khủng khoảng kinh tế thế giới, kéo theo đó là ngành vận tải biển thế giới rơi vào suy giảm sâu, kéo dài đã tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó chế độ đãi ngộ đối với thuyền viên Việt Nam hiện nay không thực sự hấp dẫn và phù hợp với kinh tế thị trường dẫn đến tình trạng thuyền viên không thực sự muốn gắn bó lâu dài với nghề, đặc biệt những chức danh đòi hỏi trình độ cao như thuyền trưởng hoặc chức danh làm việc vất vả như thủy thủ, thợ máy. Thực trạng đó đã đòi hỏi tổ chức công đoàn phải trở thành cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, động viên, khuyến khích người lao động sẻ chia khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

 

Anh tâm sự: "Cái khó của công tác chuyên môn khác với cái khó của công tác công đoàn. Làm công tác chuyên môn thì cứ làm theo chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo. Nhưng làm cán bộ công đoàn đòi hỏi phải có kiến thức rộng, nhiều kỹ năng và kinh nghiệm phong phú như: phải có nghiệp vụ công tác công đoàn, nắm vững chính sách, pháp luật, có kiến thức rộng về xã hội, về tâm lý, kỹ năng giao tiếp, vận động thuyết phục, về tài chính…và đặc biệt phải có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, cả sự hy sinh lớn".

 

Anh kể từ ngày sang làm chủ tịch Công đoàn, Anh ít khi được ăn cơm ở nhà, anh em trong công ty quý quá suốt ngày mời, rồi mỗi khi tàu về Việt Nam, anh lại cùng anh em trong Ban chấp hành xuống tàu để động viên anh em, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thuyền viên; để tuyên truyền, giải thích cho anh em những chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhà nước và Công ty để anh em hiểu, ủng hộ. Mỗi khi gia đình thuyền viên có hiếu, hỷ, anh em ốm đau, tai nạn, dù xa xôi, không quản ngày đêm…anh và các đồng chí trong Ban chấp hành công đoàn đều đến động viên để làm yên lòng những thuyền viên xa nhà và ấm lòng những người vợ, người mẹ.



          Là cán bộ công đoàn song Anh luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, quyết liệt, tận tâm trong công việc và đặc biệt thể hiện được vai trò của người thủ lĩnh của những người lao động, Anh luôn làm việc bằng "Tâm" đối với người lao động. Anh thường xuyên gần gũi với những người lao động và được người lao động tin tưởng chia sẻ những tâm tư, nguyên vọng, nỗi buồn, niềm vui , khó khăn trong cuộc sống và trong công việc, từ đó anh cùng Ban chấp hành đề ra những chương trình hoạt động công đoàn phù hợp thực tiễn, đề xuất với chuyên môn giải pháp kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình lao động, sản xuất, công tác nhằm ổn định tư tưởng, thu nhập, cải thiện đời sống tinh thần cho người lao độngBên cạnh cái "Tâm", Anh cũng khẳng định được cái "Tầm" của cán bộ công đoàn, đó là anh thường xuyên nghiên cứu trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, các kỹ năng mềm để xử lý công việc, để vận động, thuyết phục người lao động và người sử dụng lao động có hiệu quả. Những đề xuất của Công đoàn luôn được Ban lãnh đạo công ty luôn ủng hộ và hỗ trợ tổ chức cho các hoạt động của công đoàn; người lao động công ty dù đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn song vẫn luôn gắn bó với công ty, quyết tâm, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, Ban điều hành từng bước đưa công ty dần ổn định. Đặc biệt anh còn được hơn 20 chủ tịch công đoàn khu vực Hải Phòng phong là nhóm trưởng của nhóm chủ tịch công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam để tăng cường sự trao đổi, học hỏi trong tổ chức các hoạt động công đoàn cơ sở.

Với hơn 30 năm công tác, trong đó gần 10 năm làm chủ tịch công đoàn cơ sở, là Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam liên tục 2 khóa, anh Phạm Gia Hiến đã có nhiều đóng góp đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, với  phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Anh đã được ghi nhận bằng rất nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đặc biệt Anh đã được Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lựa chọn để dự Hội nghị tôn vinh 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc toàn quốc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Xin được chúc mừng Anh và mong có nhiều những chủ tịch công đoàn có "Tâm " và có "Tầm" như Anh./.