Người thanh niên dám nghĩ và dám làm

Đăng: 07:56 11-07-2019  |   Tác giả: MKT  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Anh Lê Ngọc Đính - chàng trai trẻ tuổi sinh năm 1986 là một người thợ tận tâm với nghề, có tay nghề cao và giàu sáng tạo. Với chuyên môn là Thợ cơ đế thuộc Tổ Sửa chữa - Đội Cơ giới của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ, liên tục ba năm 2016 - 2018 anh đã cho ra đời 3 giải pháp sáng kiến sáng tạo được hội đồng sáng kiến công ty công nhận, đã được đưa vào áp dụng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị khi tham gia sản xuất kinh doanh của côn

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ là một cảng nước sâu có vị trí giao thông thuận lợi, là cửa ngõ kết nối trực tiếp với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, cầu Bạch Đằng, cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng. Với hệ thống phương tiện, thiết bị tiên tiến, công nghệ thông tin hiện đại cùng đội ngũ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, những năm qua, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận.

Gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, những sáng kiến, sáng chế của những người lao động chính là thành quả của sự năng động sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển cho công ty. Một trong những người lao động đấy, có Anh Lê Ngọc Đính - chàng trai trẻ tuổi sinh năm 1986 là một người th tận tâm với nghề, có tay nghề cao và giàu sáng tạo. Với chuyên môn là Thợ cơ đế thuộc Tổ Sửa chữa - Đội Cơ giới của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ, liên tục ba năm 2016 - 2018 anh đã cho ra đời 3 giải pháp sáng kiến sáng tạo được hội đồng sáng kiến công ty công nhận, đã được đưa vào áp dụng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị khi tham gia sản xuất kinh doanh của công ty, tổng giá trị làm lợi là 722 triệu đồng.


Điển hình là năm 2018, anh Đính đã cho ra đời sáng kiến "Chế tạo bộ dụng cụ (A-Ráp) tháo khớp từ": Các cần trục tuyến tiền phương Cảng Đình Vũ như đế 1, đế 2 đến đế 5 và cần trục giàn STS 01, STS 02 đều được trang bị tang quấn cáp điện sử dụng phương án khớp từ đế kéo căng cáp điện. Sau thời gian sử dụng đa phần các khớp từ đều bị hư hỏng do giảm lực từ, hư hỏng bi đỡ trục hoặc gãy trục… cần phải tháo ra sửa chữa, căn chỉnh. Tuy nhiên do không có dụng cụ đặc chủng để tháo khớp từ nên rất dễ gây hư hỏng bộ khớp do bong, vỡ lá từ (tấm nam châm vĩnh cửu), gãy mẻ vỏ khớp. Để đảm bảo an toàn cho bộ khớp từ khi tháo, anh Đính đã nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và cho ra đời sáng kiến bằng cách gia công chế tạo bộ dụng cụ chuyên dụng để tháo khớp từ. Giải pháp này giúp hạn chế được hư hỏng khớp từ do bong, gãy các lá từ qua đó nâng cao tuổi thọ khớp từ. Ngoài ra còn có thể áp dụng để tháo tất cả các khớp từ tang cáp điện trên cần trục chân đế, cần trục giàn STS, RTG hoặc các thiết bị tương tự có sử dụng tang cáp điện dùng khớp từ. Sáng kiến này giúp công ty làm lợi là 600trđ/năm.


Trong suốt quá trình công tác tại công ty, với vai trò là Tổ trưởng công đoàn Tổ Sửa chữa Đội Cơ giới Công ty, anh luôn tận tình giúp đỡ các đoàn viên cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tích cực tham gia các hoạt động phong trào thể thao văn hóa văn nghệ, các hoạt động xã hội từ thiện do Công đoàn Cảng Hải Phòng cũng như Công đoàn Cảng Đình Vũ phát động.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, anh đã đạt được nhiều thành tích và vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của Công ty và Công đoàn Công ty trao tặng. Năm 2019, được nhận Bằng "Lao động sáng tạo" của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng./.