Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ký kết hợp đồng liên doanh Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Đăng: 11:14 31-10-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

Ngày 12 tháng 10 năm 2011, tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Lễ ký hợp đồng liên doanh Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với Công ty Molnykit, pháp nhân do các đối tác Nhật Bản bao gồm các công ty MOL, NYK và ITOCHU thành lập đã được tổ chức.
 Đến dự buổi Lễ có đồng chí Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí Lê văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Cao Lục, Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành – Văn phòng Chính phủ, ông Hideo Suzuki, tham tán công sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Shiro Oda, đại diện JICA tại Việt Nam và ông Noriyasu Yuge, trưởng đại diện JBIC tại Việt Nam,  Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có các đồng chí Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc; đồng chí Trần Văn Tôn, Thành viên HĐTV; đồng chí Bùi Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc; đồng chí Lê Triêu Thanh, Phó Tổng giám đốc; Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, lãnh đạo các Ban tham mưu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Lãnh đạo các công ty MOL, NYK và ITOCHU, cùng các phóng viên báo chí, truyền hình đã đến đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành và thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các đối tác Nhật Bản bao gồm các công ty MOL, NYK và Itochu đã hoàn thành công tác chuẩn bị để ký kết Hợp đồng liên doanh, bước đi đầu tiên cho tiến trình đầu tư xây dựng hai bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế đầu tiên của miền Bắc, đánh dấu bước phát triển có ý nghĩa chiến lược đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Cảnh Việt – Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và ông Kensuke Ito – Cty TNHH Molnykit ký Hợp đồng liên doanh Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trước sự chứng kiến của ông Yoshio Watanabe – đại diện của NYK và ông Yasuhiko Asada – đại diện Itochu.

Theo quy hoạch phát triển, cảng Lạch Huyện sẽ đóng vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa chính giữa các tỉnh phía Bắc với các nước ở khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh thành, các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ở giai đoạn khởi động, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có vinh dự và trọng trách được giao liên doanh với các doanh nghiệp Nhật Bản làm chủ đầu tư dự án với quy mô hai bến khởi động có tổng chiều dài 750m cho tàu sức chở tới 100.000 DWT. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư xây dựng sẽ tăng cường năng lực tiếp nhận hàng hóa thông qua các cảng biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tạo nên vị thế mới cho Tổng công ty trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và hướng tới mục tiêu phát triển Tổng công ty thành tập đoàn hàng hải mạnh và chủ đạo trong kinh tế biển của quốc gia theo kế hoạch phát triển Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sự kiện này một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong việc liên doanh đầu tư khai thác cảng với các hãng tàu, các tập đoàn khai thác cảng và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới nhằm mục tiêu thu hút vốn đầu tư, thu hút nguồn hàng và tiếp cận kinh nghiệm quản lý, công nghệ khai thác cảng tiên tiến. Trong những năm vừa qua Tổng công ty cũng đã thành lập liên doanh với các đối tác nước ngoài để đầu tư phát triển các cảng biển lớn trên cả nước như cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA liên doanh với tập đoàn SSA tại Cái Mép Hạ, Cảng CMIT liên doanh với APMT tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng quốc tế SP – PSA liên doanh với tập đoàn PSA, bến 2, 3, 4 cảng container quốc tế Cái Lân liên doanh với tập đoàn SSA tại Quảng Ninh…

Nguồn: www.vinalines.com.vn