Người Thuyền trưởng trưởng thành từ khó khăn, thách thức.

Đăng: 16:00 24-11-2014  |   Tác giả: V.T  |   Nguồn: Công đoàn TCT Hàng hải VN

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam là một trong những công ty vận tải biển hàng đầu tại Việt Nam, với đội tàu biển lớn nhất cả nước, đội ngũ thuyền viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao và đội tàu hiện đại, đa dạng có thể hoạt động không hạn chế trên các tuyến đường biển quốc tế.

DSCN2795-e1411974045995

 

         Có được thành quả ngày hôm nay, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đã phải trải qua những thời kỳ khó khăn, không ngừng nỗ lực mở rộng và phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ một đội tàu chuyên chở hàng rời, hàng bách hóa, Công ty đã đầu tư phát triển đội tàu container, tàu chở dầu với trọng tải lớn. Trong giai đoạn đầu tiến hành khai thác thị trường vận tải dầu sản phẩm, do đây là lĩnh vực vận tải còn mới, kinh nghiệm vận hành và năng lực quản lý của thuyền viên còn nhiều hạn chế nên Công ty đã phải thuê các hãng nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để quản lý kỹ thuật và bố trí các chức danh sỹ quan quản lý là người nước ngoài cho các tàu dầu của Công ty. Tuy nhiên, việc thuê người nước ngoài quản lý đội tàu dầu đã phát sinh chi phí lớn, dẫn đến hiệu quả khai thác không cao. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, với tinh thần vượt khó, quyết tâm cao, Công ty đã quyết tâm thực hiện chiến lược đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của Công ty để có thể tự quản lý và khai thác đội tàu dầu.

 

         Ngay sau khi Công ty chính thức tiếp nhận việc quản lý kỹ thuật 2 tàu dầu Đại Nam (từ tháng 09/2009) và Đại Việt (từ tháng 03/2010) từ Công ty Thome Singapore và Wallem Hongkong, anh Trần Quang Trung được điều động xuống tàu đảm nhiệm chức danh đại phó, tiếp nhận công việc thay cho sỹ quan quản lý người nước ngoài. Khi được vinh dự nhận nhiệm vụ mới, anh đã nhận thức được đây là lĩnh vực, vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức kỷ luật cao, khả năng ngoại ngữ, vi tính tốt. Vì vậy Anh đã cùng anh em cố gắng phấn đấu, nỗ lực học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ để vận hành tốt con tàu. Anh đã cùng với thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu phối hợp cùng với các phòng ban trên Công ty nhanh chóng triển khai thực hiện hệ thống quản lý an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường (VOSCO SQEMS), hệ thống phần mềm quản lý việc bảo quản, bảo dưỡng theo kế hoạch trên tàu (SMMS) trên tàu. Bên cạnh đó, các thuyền viên trên tàu cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa chữa các hạng mục trên tàu để chuẩn bị cho các đợt vetting của các hãng dầu lớn. Nhờ sự chỉ đạo, giúp đỡ từ các phòng nghiệp vụ của Công ty cũng như sự cố gắng nỗ lực của thuyền viên trên tàu, các tàu do anh và các thuyên viên công ty vận hành đã được các hãng dầu lớn trong tổ chức Diễn đàn Hàng hải Quốc tế của các công ty dầu mỏ (OCIMF) như BP, SHELL, EXXON MOBIL, CHEVRON, PETRONAS… chấp thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty ký kết được các hợp đồng vận chuyển hàng hóa đi các nước có yêu cầu rất khắt khe như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với giá cước cao hơn, đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của Công ty, góp phần cùng các bộ phận nghiệp vụ khác đưa VOSCO từng bước hội nhập vào thị trường vận chuyển dầu trong khu vực và thế giới.

 

        Với những nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần học hỏi không ngừng, anh Trần Quang Trung  đã vươn lên trở thành Thuyền trưởng của tàu dầu với trọng tải lớn của Công ty. Bên cạnh đó với trình độ, kinh nghiệm đi biển của mình, anh đã được Công ty phân công hỗ trợ ban quản lý an toàn và chất lượng Công ty trong công tác soát xét, sửa đổi hệ thống quản lý an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường của Công ty cũng như hỗ trợ các tàu chuẩn bị cho các đợt kiểm tra PSC tại các cảng nước ngoài và đã có 2 sáng kiến cải tiến được Hội đồng sáng kiến, thi đua khen thưởng của Công ty công nhận.

 

     Năm 2013, anh được Công ty điều động xuống tàu dầu Đại Minh khi tàu đang trong giai đoạn khai thác khó khăn do bị các hãng dầu mỏ lớn từ chối ký hàng vì đã để xảy ra lỗi 30 dẫn đến bị lưu giữ tàu tại Úc trong năm 2012. Theo quyền hạn, trách nhiệm được Công ty giao phó, với cương vị là Thuyền trưởng anh đã cùng với toàn thể sỹ quan thuyền viên trên tàu dưới sự chỉ đạo tích cực từ các phòng ban quản lý trên Công ty đã vượt qua 5 kỳ vetting của các hãng dầu mỏ lớn như BP, SHELL, EXXON MOBIL, CHEVRON, PETRONAS… cùng với các cuộc kiểm tra PSC của chính quyền cảng nước ngoài để tàu được các hãng  dầu mỏ lớn chấp thuận trở lại, ký kết các Hợp đồng vận chuyển và được phép vào các Terminal dưới sự quản lý của họ.

 

     Kết quả trong năm 2013, tàu dầu Đại Minh đã thực hiện được 18 chuyến hàng, đạt tổng sản lượng vận chuyển 573.965 tấn dầu sản phẩm, 1.905 tỷ tấn.km đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của Công ty trong bối cảnh thị trường vận tải biển còn rất nhiều khó khăn như hiện nay. Để tiết kiệm chi phí cho Công ty, Anh đã chỉ đạo và động viên sỹ quan thuyền viên tàu tự sửa chữa và bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị quan trọng đúng thời hạn nên đã không để xảy ra tình trạng dừng tàu vì sự cố kỹ thuật cũng như phát sinh chi phí sửa chữa bên ngoài. Kết quả là tàu đã được đánh giá các mặt quản lý kỹ thuật, hàng hải, vật tư và khai thác loại xuất sắc năm 2013 và hoàn thành tốt mục tiêu đảm bảo an toàn về con người, tàu, hàng hóa và môi trường, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố hàng hải.

 

       Những nỗ lực của anh đã được các cấp các ngành ghi nhận bằng những thành tích: Năm 2012, 2013 anh đã vinh dự được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có sáng kiến cải tiến được Hội đồng sáng kiến, thi đua khen thưởng của Công ty công nhận và được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng bằng khen, được vinh dự được xét chọn là thuyền viên tiêu biểu đại diện cho hơn một nghìn CBCNV, sỹ quan, thuyền viên Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đi dự Hội nghị biểu dương công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành GTVT năm 2013./.

 V.T

Tin từ: Công đoàn TCT Hàng hải VN