Người lãnh đạo luôn truyền cảm hứng sáng tạo đến đội ngũ công nhân

Đăng: 17:08 12-07-2018  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Không chỉ cống hiến các sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp tăng năng suất, làm lợi cho doanh nghiệp, anh Ngô Huy Phúc - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu còn là người truyền cảm hứng sáng tạo đến đội ngũ công nhân.


Cảng Hoàng Diệu là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ: xếp dỡ, lưu kho bãi, giao nhận các loại hàng tôn cuộn, tôn cuộn chất lượng cao. Để thực hiện dịch vụ bốc xếp loại hàng tôn cuộn này nhất là xếp dỡ hàng bằng cần trục bờ hoặc cần trục bánh lốp đơn vị đã chế tạo và đưa vào sử dụng bộ ngáo cẩu chuyên dụng để xếp dỡ các loại hàng tôn cuộn. Tuy nhiên, bộ ngáo cẩu này chỉ được sử dụng để khai thác loại hàng tôn cuộn có yêu cầu không cao về chất lượng xếp dỡ, còn với loại hàng tôn chất lượng cao đơn vị vẫn phải sử dụng dây nilong dẹt mắc luồn qua lòng trong cuộn tôn để cẩu. Sau một thời gian sử dụng các sợi dây nilong này bị sờn mòn do cọ sát vào kiện hàng, đơn vị phải tiến hành thay mới với chi phí cao.


Đứng trước những khó khăn đó và để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chủ hàng, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn anh Ngô Huy Phúc - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu đã kết hợp cùng Phòng Kỹ thuật Vật tư, Phòng Khai thác, Kho Công cụ xây dựng thực hiện sáng kiến "Cải tiến chế tạo bộ đệm lắp rời trên phần đầu mỏ cẩu của bộ cẩu tôn cuộn 30 tấn phục vụ khai thác mặt hàng tôn cuộn chất lượng cao tiết kiệm chi phí đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất".

Sáng kiến được thực hiện bắt đầu từ việc chế tạo bộ đệm lắp rời trên phần đầu mỏ cẩu tiếp xúc trực tiếp với cuộn tôn sau đó là kết cấu thép mặt đệm, xương khung đỡ bằng thép CT3 δ20mm, hàn khóa cố định trên đầu mỏ cẩu. Cuối cùng là phần đệm lót cắt từ bản dây nilong mềm 16 tấn được cố định chặt bằng bulong M16 trên thân bộ đệm. Sau khi chế tạo xong, quá trình xếp dỡ hàng tôn cuộn khi sử dụng bộ ngáo cẩu tôn đạt kết quả tốt, thuận tiện trong việc chuẩn bị công cụ cho khai thác, sử dụng thích hợp cho mọi loại hàng tôn cuộn, tổ sản xuất. Với sáng kiến này, Cảng Hoàng Diệu đã tiết kiệm được 280 triệu đồng, rút ngắn thời gian chờ đặt hàng bên ngoài, tuổi thọ của công cụ được nâng cao.

Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Phúc luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp, đặc biệt là các kỹ sư trẻ tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với đồng nghiệp của mình, anh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cập nhật các tài liệu kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn, áp dụng trong phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật. Phần lớn, đồng nghiệp mới vào làm việc đều được anh hướng dẫn tận tình.

Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Ngô Huy Phúc đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở từ năm từ 2014 - 2017. Năm 2017 anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng  Bằng Lao động sáng tạo.