Tấm gương người công nhân Cảng trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm

Đăng: 16:11 25-06-2018  |   Tác giả: DTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Anh Mai Văn Thiệp, nhân viên tổ Kỹ thuật Đội Sửa chữa, Chí nhánh Cảng Chùa Vẽ thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là một nhân viên có tay nghề cao, dầy dặn kinh nghiệm, tận tâm và sáng tạo.


           Với ý thức không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy truyền thống lao động sáng tạo của người công nhân Cảng, anh công nhân Mai Văn Thiệp đã luôn gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ dám làm và quyết đoán trong công việc. Anh không ngừng học tập nâng cao hiểu biết về khoa học kỹ thuật bằng cách đọc sách, tham khảo nhiều tài liệu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, đồng thời anh luôn quan tâm giúp đỡ kèm cặp những người thợ trẻ, thợ bậc thấp nâng cao hiểu biết và tay nghề. Ngoài công việc chuyên môn tại đơn vị, anh còn tham gia công tác giảng dạy tại Trường đào tạo nghiệp vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng. Tính đến tháng 12/2017, anh đã hướng dẫn, kèm cặp được 100 CNLĐ trong công tác sửa chữa, khắc phục, xử lý các lỗi trên mạch điện tử, hệ thống điều khiển, điện tự động hóa của các phương tiện xếp dỡ.


          Năm 2016, trong ca sản xuất đã xảy ra sự cố hư hỏng tại biến tần INVERTER: FRN355 VG7S - 4, phần tử C4243 của Modul (EP 4142C) bị sai số mất tính ổn định, dẫn đến mất cân bằng trạng thái gây phá hỏng các IGBT. Đây là một sự cố hư hỏng được xác định là nghiêm trọng cần có sự hỗ trợ từ hãng chế tạo thiết bị FUJI và sẽ mất rất nhiều thời gian chờ cho việc sửa chữa cũng như giải phóng thiết bị, gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình khai thác hàng của đơn vị. Trước khó khăn đó, anh đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến "Xử lý kỹ thuật modull điều khiển IGBT INVERTER 1 cơ cấu nâng hạ và di chuyển QC 3". Anh đã sử dụng linh kiện D13S60 có đặc tính kỹ thuật tương đương để thay thế. Sau khi thực hiện, anh đã kiểm tra và các thông số kỹ thuật, thiết bị được lắp thử trên biến cần cơ cấu nâng hạ và di chuyển QC3 đã hoạt động lại bình thường, ổn định đáp ứng tốt các đặc tính kỹ thuật đảm bảo phục vụ khai thác. Giá trị làm lợi mà sáng kiến mang lại là 35 triệu đồng, đặc biệt khôi phục nhanh bộ biến tần INVERTER, QC3, không mất thời gian dừng phương tiện, chờ sửa chữa, kịp thời giải phóng hàng hóa góp phần chung vào chỉ tiêu, năng suất và uy tín của đơn vị.


          Không dừng lại ở một sáng kiến, năm 2017, modul PSR-SD24 là thiết bị được thiết kế đặc biệt, chịu được ngắn mạch ngõ ra khi thiết bị ngoại vi gặp sự cố mà không gây cháy nổ nhưng thiết bị này lại không có sẵn trên thị trường. Trước tình hình đó, anh đã tìm tòi để rồi sáng kiến "Xử lý kỹ thuật modul PSR-SD24 cấp điện 24vDC cho hệ thống load cell và smast cam" được ra đời. Sáng kiến này đã giúp cho đơn vị tiết kiệm 10 triệu đồng. Đặc biệt là khôi phục nhanh bộ nguồn cấp điện và giám sát dòng điện, cho hệ thống load cell và smast cam của QC2, không mất thời gian dừng phương tiện, chờ sửa chữa do mua được thiết bị này phải đặt hàng chính hãng và quan trọng nhất là đã góp phần vào tự chủ thiết bị, đưa nhanh phương tiện vào khai thác.

          Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng giám đốc và Công đoàn Công ty phát động hàng năm, anh và cán bộ CNVCLĐ Cảng đều nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Kể từ năm 2013 đến nay, năm nào anh cũng có sáng kiến cải tiến kỹ thuật: Năm 2014, 2015 được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; năm 2013 được tặng Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải; năm 2015, 2016 được tặng Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

          Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, với ý chí phấn đấu vươn lên không mệt mỏi, hàng năm anh được đơn vị tín nhiệm và suy tôn là cá nhân điển hình tiên tiến và được bình chọn là chiến sỹ thi đua của Cảng Hải Phòng. Năm 2018, anh vinh dự là 1 trong 6 công nhân tiêu biểu xuất sắc của Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần III.