Công nhân Đỗ Bảo Tùng: Tận tâm với nghề là động lực cho sự sáng tạo

Đăng: 11:41 14-06-2018  |   Tác giả: KTr  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Sinh ra và trưởng thành tại đất Cảng Hải Phòng, anh Đỗ Bảo Tùng - một người thợ sửa chữa với chuyên môn là Thợ hàn bậc 4/7 tại Kho Công cụ - Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng Hải Phòng, bằng năng lực, tâm huyết cũng như lòng yêu nghề của mình, anh đã có nhiều giải pháp sáng kiến sáng tạo mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Kho Công cụ chi nhánh Cảng Hoàng Diệu hiện đang quản lý 04 gầu ngoạm SOKOL chuyên làm hàng rời. Các gầu ngoạm này sử dụng để xếp dỡ các loại hàng rời như: than cốc, thạch cao, cám, ngô…, ngoài ra do đặc thù kỹ thuật có thể xếp dỡ các loại hàng có tỷ trọng rời cao, độ chảy lớn, kích thước hạt lớn, hạt nhỏ khác nhau nên rất linh hoạt trong việc san tẩy, làm tơi xốp các loại hàng có tính đông cứng cao như các loại quặng, phân lân.... Thực tế sau một thời gian khai thác liên tục, số lượng ngoạm trên thường xuyên xảy ra các sự cố hư hỏng phải sửa chữa, trong đó hư hỏng thường gặp là sự biến dạng cong vênh 4 bản tanh giằng liên kết thân gầu ngoạm làm xô lệch hai cánh gầu, làm doãng các gối treo đầu trục, nhanh mòn các bạc của gối đỡ trục liên kết thân gầu ngoạm. Do đó làm cho ngoạm bị kẹt cứng, không đóng mở được. Để sửa chữa, đơn vị tiến hành tháo khối xà động, tháo ngoạm, tháo rời các má ngoạm, sau đó tiến hành cắt hơi, nắn lại các thanh liên kết này. Quá trình sửa chữa mất rất nhiều thời gian và chi phí.


Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kéo dài tuổi thọ công cụ xếp dỡ, năm 2017, sau khi khảo sát thực tế, anh đã cho ra đời sáng kiến "Gia cường thêm các gân tăng cứng cho thanh giằng liên kết thân ngoạm". Sáng kiến được áp dụng đã đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, nâng cao chất lượng sửa chữa và kéo dài tuổi thọ của công cụ xếp dỡ, đảm bảo độ chính xác, yêu cầu kỹ thuật mang lại giá trị làm lợi về kinh tế là 35 triệu đồng.

Ngoài sáng kiến kể trên, năm 2015, anh còn là tác giả của 2 sáng kiến "Thiết kế hàn thêm tai treo khối liên động gầu ngoạm thủy lực phục vụ tháo lắp sửa chữa các bộ phận liên quan" và "Thiết kế ray và bộ gá cho máy cắt hơi bán tự động để cắt các chi tiết hình tròn có đường kính ≥ 50mm trên thép tấm" có giá trị làm lợi là 50 triệu đồng. Năm 2016, sáng kiến "Chế tạo khung hộp xỏ càng xe nâng hàng đỡ cân bàn tải trọng hai tấn phục vụ trong khai thác hàng rời đóng bịch" có giá trị làm lợi trên 20 triệu đồng.

Với sự tận tâm trong công việc, sự say mê sáng tạo, anh luôn trau dồi kỹ năng của mình, luôn chịu khó tìm tòi nghiên cứu, học hỏi không ngừng. Là đoàn viên công đoàn, anh luôn tận tình giúp đỡ các đoàn viên cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tích cực tham gia các hoạt động phong trào như hội thi, hội thao, phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động xã hội từ thiện do Công đoàn Cảng Hải Phòng cũng như Công đoàn Cảng Hoàng Diệu phát động.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, anh đã đạt được nhiều thành tích và vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của Công ty và Công đoàn Công ty trao tặng. Liên tục từ năm 2015, anh đều đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", được nhận Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.