“Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”

Đăng: 10:47 07-06-2018  |   Tác giả: KM  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đó là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018, nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, gia đình và trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng; phát huy các tác động tích cực, hạn chế tác động tiêu cực trong thế giới công nghệ số đến môi trường an toàn và sự phát triển toàn diện của trẻ.


Công nghệ số có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của toàn xã hội nhưng bên cạnh đó cũng tạo ra những thách thức không hề nhỏ, đặc biệt đối với trẻ em. Công nghệ số giúp trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn, song cũng phải đối mặt với những mặt tiêu cực như cận thị, thậm chí mắc bệnh nghiện internet, mạng xã hội, có lối sống ảo tưởng, lệch lạc trong mối quan hệ gia đình, bạn bè và lệch lạc trong hình thành, phát triển nhân cách... 


Vì vậy, để phát huy lợi ích của công nghệ mang lại cần truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực, phổ biến kỹ năng cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em về lợi ích, tác động tiêu cực của môi trường mạng đối với trẻ em; phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở trực thuộc nhiều hoạt động triển khai nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của đơn vị, gia đình trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng.

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động truyền thông tại đơn vị về bảo vệ trẻ em; thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu... về bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Bảo vệ trẻ em là quyền và trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội.