Người thợ Cơ khí đam mê sáng tạo

Đăng: 15:25 31-05-2018  |   Tác giả: TA  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, những sáng kiến, sáng chế của người lao động chính là thành quả của sự năng động, sáng tạo, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội. Đối với các kỹ sư, thợ cơ khí, mỗi sáng kiến, mỗi ý tưởng đều là tâm huyết với ngành và anh Lưu Thanh Bình - Thợ sửa chữa máy gầm, Đội cơ giới, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là một trong những người như thế.


Tổ Cơ khí do anh Bình làm tổ trưởng có nhiệm vụ sửa chữa, phục hồi các máy móc, thiết bị phục vụ khai thác cảng. Vì thế, có thể nói bất cứ một trục trặc nhỏ nào cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ, năng suất của công ty. Ý thức được điều đó, anh Bình cùng các đồng nghiệp luôn theo sát công việc, đảm bảo máy móc luôn được vận hành thông suốt.


Trong suốt quá trình công tác, anh Bình đã không ngừng nghiên cứu, học tập và cho ra đời hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Nhiều phương tiện đặc chủng không có phụ tùng thay thế hoặc phải đợi rất lâu, trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra liên tục đòi hỏi và đáp ứng đủ phương tiện, chính vì vậy anh đã cùng với anh em trong Đội nghiên cứu đưa ra phương án khắc phục sửa chữa thay vì phải mua mới tốn rất nhiều thời gian và chi phí như: Sửa chữa thay phớt trụ xoay cần trục XCMG QY35-K30, sáng kiến làm lợi về kinh tế là 33 triệu đồng; sửa chữa cụm van hơi chuyển số nhanh chậm xe ôtô Howo 336, làm lợi là 20 triệu đồng; sửa chữa bơm nước xe nâng hàng 4 tấn TCM E77, làm lợi là 15 triệu đồng; sửa chữa bộ côn trên xe nâng hàng TCM 4 tấn E65, làm lợi là 15 triệu đồng; gia công bộ dụng cụ tháo lắp êcu piston ra vào cần của xe cần trục XCMG QY 35K sáng kiến đã làm lợi là 20 triệu đồng; gia công sửa chữa bộ puly đỡ ống thủy lực của xe nâng hàng 7 tấn E80 sáng kiến đã làm lợi là 20 triệu đồng…...

Nói về người đồng nghiệp của mình, anh em trong Đội cơ giới, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ cho biết: Anh Bình là một trong những thợ cơ khí lành nghề, tuy tuổi còn trẻ nhưng giàu kinh nghiệm và đầy lòng nhiệt huyết. Trong quá trình sản xuất, anh luôn nỗ lực cùng anh em trong Đội nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo những phương pháp và cách làm mới góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm các chi phí sửa chữa, được công ty đánh giá cao và nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Bên cạnh đó, anh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao. Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tận tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau nâng cao hiệu quả công việc. Trong cuộc sống hàng ngày, luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, bạn bè và tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua sản xuất, các hoạt động đoàn thể và ủng hộ công tác xã hội từ thiện do Đội và Công ty phát động.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, từ năm 2013 đến nay anh Bình liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, vinh dự nhận Danh hiệu "Lao động sáng tạo" của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2015, Danh hiệu “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội ... 

Những người như anh Lưu Thanh Bình đang là ngọn lửa truyền tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo cho các đồng nghiệp của mình. Góp phần xây dựng và thúc đẩy phong trào thi đua ở cơ sở phát triển, có hiệu quả thiết thực.