Người kỹ sư Máy xếp dỡ trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Đăng: 10:06 28-05-2018  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Những năm qua, Công đoàn Cảng Hải Phòng đã tổ chức, phát động tới toàn thể cán bộ, CNVCLĐ phong trào đăng ký gương “Người tốt, việc tốt”, gương “Điển hình tiên tiến”.


           Sau các đợt thi đua, hàng năm đều tiến hành sơ kết, tổng kết và tổ chức Hội nghị biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm động viên và nhân rộng phong trào trong toàn Cảng Hải Phòng. Cho đến nay phong trào thi đua đã thực sự đi vào nhận thức của mỗi cán bộ, CNVCLĐ Cảng Hải Phòng nói chung và Chi nhánh Cảng Hoàng Diệu nói riêng.       

       Trong số những cá nhân tiêu biểu ấy, chúng ta không thể không kể đến người Kỹ sư Máy xếp dỡ Nguyễn Văn Tiến. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất mang tên Bác - Thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại đem tình yêu nghề, sự nhiệt huyết, gắn bó về với bến Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để cống hiến.


          Những năm vừa qua, lượng hàng rời thông qua xí nghiệp ngày càng tăng lên trong đó lượng hàng rót rời không đóng bao chiếm một tỷ lệ rất lớn. Hiện tại, để làm hàng thì nhân viên Xí nghiệp Xếp dỡ Hoàng Diệu phải sử dụng 4 phễu rót hàng rời có dung tích chứa hàng là 19 m3/ phễu. Sau nhiều năm sử dụng các phễu này đều đã cũ, thành phễu bị biến dạng, làm giảm góc chảy của phễu, do đó khi rót hàng thì lượng hàng còn tồn dư trên phễu khá nhiều. Hơn nữa, khung giàn đỡ phễu được kết cấu bằng thép ống nên khi hứng, rót hàng thường xảy ra hiện tượng rung lắc, không đảm bảo an toàn đồng thời khối lượng của phễu trên 10 tấn vượt quá sức nâng của cần trục KIROP làm ảnh hưởng tới việc dịch chuyển của phễu, hạn chế năng lực xếp dỡ hàng rời tại xí nghiệp.

          Đứng trước những khó khăn và thách thức trên, anh Tiến đã phối hợp cùng phòng Kỹ thuật Vật tư và kho Công cụ ngày đêm trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi, cho ra đời sáng kiến "Thiết kế lại kết cấu phễu rót hàng rời phục vụ sản xuất, tiết kiệm chi phí chế tạo". Với sáng kiến này, anh và các đồng nghiệp đã sử dụng các kết cấu thép dạng hộp để chế tạo phần khung của phễu, thành phễu rót được đặt trên các dầm hộp đảm bảo đứng vững và có các gân gia cường chống biến dạng. Lưỡi sàng phễu được lắp đặt đảm bảo độ cứng vững khi sử dụng ngoạm một chạm. Sáng kiến này được thực hiện đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, trong quá trình khai thác, kết cấu của phễu không bị biến dạng, khi hứng và rót hàng không xảy ra hiện tượng rung lắc, đảm bảo khai thác phục vụ sản xuất tốt. Tổng khối lượng của phễu là 8250kg, như vậy xét trên khía cạnh tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu thì sáng kiến đã tiết kiệm được 3090kg sắt thép tương đương khoảng 40 triệu đồng/chiếc. Tổng giá trị làm lợi mà sáng kiến mang lại là 180 triệu đồng, xét trong một chu kỳ kế toán là 1 năm thì đơn vị đã chế tạo được 05 chiếc phễu rót.


          Năm 2017, 5 xe nâng hàng TCM FD100Z9 sau một thời gian khai thác thì kết cấu trục lái của xe bị biến dạng. Thực tế cho thấy phần kết cấu thép trục lái bị biến dạng là khu vực liên kết gối đỡ ắc pide, do phần kết cấu này tiết diện mặt cắt có sự biến đổi, thường xuyên phải chịu ứng suất uốn lớn hơn. Qua quá trình hoạt động, phần này bị biến dạng và khi hàn lại thì khả năng chịu uốn rất kém dù tăng cường độ dày mối hàn nên sự hư hỏng lại tái diễn chỉ sau 2 - 3 tháng hoạt động. Thông thường đối với trục lái khi kết cấu thép bị biến dạng cong, trước đây đơn vị phải thuê hoặc mang cầu lái đi sửa bên ngoài. Để khắc phục, anh Tiến cũng nghiên cứu và đưa ra sáng kiến "Nắn cầu lái xe nâng hàng bằng phương pháp dùng kích thủy lực ép gông và gia nhiệt". Anh đã cắt thép hình để chế tạo bộ gông gá chặt trục lái trên khung thép, gông hai bên nhằm khóa chặt trục lái. Tiếp theo, dùng kích thủy lực ép nắn trên một đầu trục lái kết hợp gia nhiệt ổn định tổ chức tế vi kim loại tại vị trí cong của trục lái và tiến hành kích nắn từng bước. Cuối cùng là lắp ráp và thử hoạt động trên xe. Qua theo dõi, sau một thời gian hoạt động thì kết cấu trục cầu lái của xe hoạt động tốt, đảm bảo kỹ thuật, cứng vững cho cầu lái xe nâng trong quá trình khai thác, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa thuê ngoài bộ cầu lái.

          Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Tiến luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với đồng nghiệp của mình, anh sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, anh còn trực tiếp bồi dưỡng cho 10 công nhân lái xe cơ giới về các quy định an toàn lao động nghề lái xe nâng chạc ở Cảng và 5 thợ sửa chữa về quy trình sửa chữa xe nâng hàng.

          Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Nguyễn Văn Tiến đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở từ năm từ 2013 - 2017, Danh hiệu Lao động sáng tạo của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2014 và Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2015, Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải, Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Năm 2018, anh được Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng giới thiệu cá nhân có thành tích xuất sắc đề nghị xét tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III năm 2018.

ĐTH