Mạnh dạn, kiên trì tạo nên thành công

Đăng: 11:40 23-05-2018  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Anh Trịnh Ngọc Hoàng, máy trưởng tàu dầu Đại Nam thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam là một kỹ sư có tay nghề cao, dầy dặn kinh nghiệm, tận tâm và sáng tạo.



          Hiện tại, tàu Đại Nam được trang bị 2 máy nén khí chính (MAC) hoạt động ở dải từ 23 - 30 kg/cm2 nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng khí nén phục vụ hàng ngày. MAC là máy nén làm việc liên tục ở tải cao do phải nén ở mức áp suất cao vì thế máy nén hoạt động liên tục không có thời gian nghỉ dẫn đến nóng dầu nhờn bôi trơn, làm giảm tính năng bôi trơn của dầu nhờn và sự mài mòn các chi tiết chuyển động cũng như các clape dễ bị bám cáu cặn cứng sản phẩm của dầu nhờn bôi trơn bị cháy khi làm việc ở áp suất, nhiệt độ cao. Đồng thời, cũng do phải nén ở nhiệt độ và áp suất cao, sức đàn hồi của các lò xo trong clape kém đi theo thời gian và máy nén trở nên chậm, hiệu suất nén không cao, thường xuyên gây quá tải cho động cơ điện lai máy nén cũng như tiêu hao công suất lớn của máy phát điện.

          Các nhân viên thanh tra xuống tàu ngoài việc kiểm tra giấy tờ, họ thường kiểm tra tình trạng vật lý của tàu dựa trên kết quả bảo quản, bảo dưỡng trong đó có việc gõ rỉ mặt boong được đặc biệt chú ý, tàu đã nhiều lần bị bắt lỗi vì rỉ trên boong. Thuyền trưởng đã nhiều lần yêu cầu Công ty cấp mới và lắp đặt máy nén khí phục vụ hay còn gọi là máy nén gió boong (DAC) tuy nhiên dự án bị dừng lại do chi phí quá cao.



          Từ những khó khăn trên mà anh Hoàng đã cùng các đồng nghiệp của mình ngày đêm tìm tòi, nghiên cứu để rồi sáng kiến "Modified sơ đồ mạch điện điều khiển chai gió nén MAC sử dụng ở hai chế độ áp suất tàu chở dầu sản phẩm Đại Nam" được ra đời.

          Modified sơ đồ mạch điện điều khiển MAC sử dụng các rơ le áp suất và một số khí cụ điện hiện có trên tàu để chuyển đổi, cho phép MAC hoạt động ổn định ở cả hai chế độ: từ 8 -12 kg/cm2, cung cấp cho bảo quản bảo dưỡng boong, điều khiển các thiết bị phục vụ chung; từ 23 - 30kg/cm2, cung cấp cho hệ thống khởi động ME và AE. Sau khi hoán cải MAC làm việc ở tải thấp và có thời gian nghỉ, các chi tiết cũng như dầu nhờn được làm mát điều này làm tăng khả năng bôi trơn của dầu nhờn cũng như động cơ điện lai MAC. Giải pháp này của anh Hoàng đã giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí lắp đặt DAC mới giá trị hàng trăm triệu đồng, đồng thời nâng hiệu quả, tuổi thọ của MAC hiện thời do không phải hoạt động liên tục và ở mức tải thấp. Giá trị làm lợi của sáng kiến khoảng 100 triệu đồng và sáng kiến này còn có thể áp dụng được cho phần lớn đội tàu của công ty được trang bị tương tự.

          Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Hoàng luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với đồng nghiệp của mình, anh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cập nhật các tài liệu kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn, áp dụng trong phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật. Anh luôn phối hợp tốt với Công đoàn Tàu tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho sỹ quan, thuyền viên tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết trong tập thể tàu.

          Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Trịnh Ngọc Hoàng đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Năm 2016 và 2017 anh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong phong trào thi đua lao động, quản lý giỏi và hoạt động công đoàn năm 2017 và danh hiệu Lao động sáng tạo của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.