Chuyển biến tích cực trong hoạt động công đoàn Công ty TNHH MTV Nosco Shipyard

Đăng: 17:32 16-08-2021  |   Tác giả: Lê Việt Thương  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Thành lập năm 2009 tại Quảng Ninh, hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa tàu biển với 1 phần vốn góp từ Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Phương Đông nên ban đầu Công đoàn Nosco Shipyard là Công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc Công đoàn cơ sở Công ty CP VTB và Thương mại Phương Đông.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã nảy sinh nhiều khó khăn, hạn chế do số lượng đoàn viên, NLĐ Nosco Shipyard khá đông, nằm cách xa Công đoàn cơ sở, trong khi đó, bản thân đội ngũ cán bộ công đoàn CTCP VTB và Thương mại Phương Đông hoạt động bán chuyên trách, thường xuyên thay đổi về nhân sự nên đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo hoạt động đối với Công đoàn Nosco Shipyard. Nhiều năm liền, Công đoàn Nosco Shipyard hầu như chỉ thực hiện được phần nào công tác thăm hỏi, hiếu hỉ do nguồn tài chính công đoàn hạn chế; Ban chấp hành Công đoàn Công ty thường xuyên thay đổi, cơ cấu không phù hơp, không được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kịp thời kiến thức, kỹ năng hoạt động công đoàn. Việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia với chuyên môn trong thực hiện chế độ chính sách, công tác chăm lo, tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, NLĐ… gần như không được thực hiện. Đặc biệt, do tác động của suy thoái kinh tế thế giới nói chung và ngành vận tải biển nói riêng nên hoạt động SXKD của Nosco Shipyard gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của NLĐ kéo dài nhiều năm với số tiền lên đến  hàng chục tỷ đồng. NLĐ rất nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị, khiếu nại lên Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và LĐLĐ địa phương

Công ty và Công đoàn Nosco Shipyard thăm, tặng quà các Thương binh, người có công với cách mạng trên địa bàn nhân 74 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7/2021

Trước tình hình đó, Thường trực Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã liên tục chỉ đạo và trực tiếp cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP VTB và Thương mại Phương Đông làm việc với Công đoàn, chuyên môn Nosco Shipyard để tìm kiếm giải pháp trả dần phần nợ lương, nợ BHXH cho NLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn…

Nhận thấy những bất cập, hạn chế trong tổ chức và chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở đối với công đoàn cơ sở thành viên, đặc biệt đối với những đơn vị gặp khó khăn trong SXKD, có quan hệ lao động phức tạp, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã quyết định tiếp nhận và nâng cấp Công đoàn Công ty Nosco Shipyard thành Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty để giảm tải cho Công đoàn CTCP VTB và Thương mại Phương Đông và quyết liệt hơn, sát sao hơn, chủ động hơn trong công tác chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty đối với phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Công ty Nosco Shipyard.

Qua 2 năm hoạt động với mô hình Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, những khó khăn của Nosco Shipyard đã có nhiều biến chuyển tích cực. Các khoản nợ lương, nợ BHXH dần được giải quyết, không còn tình trạng chậm lương của NLĐ, các chế độ chính sách của NLĐ được giải quyết kịp thời. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty được kiện toàn với cơ cấu hợp lý, được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác công đoàn. Công đoàn Tổng công ty cũng đã phân công cán bộ trực tiếp hỗ trợ đơn vị, các chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty đến cơ sở kịp thời, phù hợp, nhờ đó hoạt động công đoàn tại đây đã từng bước đi vào nề nếp. Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã tổ chức ký kết TƯLĐTT, triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến NLĐ, tham gia với chuyên môn xây dựng quy chế trả lương, thưởng, chế độ BHLĐ, tổ chức chăm sóc sức khỏe cho NLĐ mùa nắng nóng, chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch covid-19, tổ chức các hoạt động nữ công nhân ngày 8/3, 20/10, tổ chức Tháng Công nhân, tham gia cùng chuyên môn chăm lo tết cho NLĐ, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho người lao động, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng... Tuy hoạt động SXKD của Công ty vẫn còn khá khó khăn, thu nhập của NLĐ còn chưa cao nhưng Công đoàn Công ty đã vận động NLĐ tích cực tham gia đóng góp ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19, tham gia các hoạt động, phong trào với địa phương, tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội ….

Công ty Nosco shipyard ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Hồng Nhung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nosco Shipyard đánh giá cao những chuyển biến tích cực và vai trò của tổ chức Công đoàn Công ty trong hai năm qua đã góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự gắn kết, sự chung sức đồng lòng, sẻ chia khó khăn của những NLĐ với Công ty, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt trong công tác bảo vệ và chăm lo quyền lợi, chế độ cho NLĐ, qua đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Từ những kết quả tích cực trong công tác chỉ đạo hoạt động công đoàn cơ sở Nosco Shipyard, trong thời gian tới Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục rà roát, nghiên cứu các giải pháp để kiện toàn tổ chức, cán bộ công đoàn các cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.