Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty lần thứ 13: Xây dựng kịch bản "kép" để tổ chức, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các hoạt động của các cấp công đoàn trong bối cảnh dịch Covid-19

Đăng: 16:50 04-03-2021  |   Tác giả: Lê Việt Thương  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Sáng ngày 04 tháng 3 năm 2021, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức Hội nghị lần thứ 13 bằng hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Hội nghị đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty lần thứ 12; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 và tháng 4 năm 2021; kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 11 về việc sắp xếp lại các Ban thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Hội nghị đã thống nhất đánh giá, trong tháng 1 và tháng 2 năm 2021, mặc dù chịu ảnh nặng nề của dịch bệnh Covid 19, song hoạt động SXKD của hầu hết các doanh nghiệp đã có tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt khối Cảng biển. Đời sống, việc làm, công tác chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã được các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn kịp thời quan tâm, chăm lo. Hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực đảm bảo tiền lương tháng thứ 13, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi cho người lao động.

Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức "Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương năm 2021" tại 3 khu vực, tạo sức lan tỏa, sự sẻ chia, gắn kết giữa người lao động, người sử dụng lao động và tổ chức Công đoàn, khẳng định vai trò, vị thế của Công đoàn Tổng công ty.

Các cấp Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc tết, hỗ trợ CNLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Tổng số tiền chi hỗ trợ người lao động của các cấp Công đoàn Tổng công ty là hơn 5 tỷ đồng, đảm bảo thực hiện đúng phương châm "Không để người lao động nào không có Tết".

Trên cơ sở đánh giá những khó khăn, thách thức của năm 2021: dịch Covid-19 còn tiếp diễn biến phức tạp, hoạt động SXKD các doanh nghiệp, đặc biệt khối Vận tải biển tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước sẽ có sự thay đổi về chủ sở hữu, tổ chức bộ máy lãnh đạo, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với điều khoản tự do thành lập tổ chức đại diện cho người lao động tại cơ sở… sẽ là những thách thức không nhỏ với hoạt động các cấp Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Hội nghị đã nhất trí thông qua 10 nhiệm vụ tháng 3 và tháng 4 năm 2021, 12 nhiệm vụ trọng tâm cả năm 2021 của các cấp Công đoàn Tổng công ty.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Phan Linh đề nghị các cấp Công đoàn Tổng công ty cần phải sâu sát hơn nữa với thực tiễn SXKD, với người lao động, đặc biệt lực lượng sỹ quan, thuyền viên đang công tác trên các tuyến quốc tế, những CNLĐ đang bám trụ tại các khu vực chuyển tải xa bờ, những NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Trong điều kiện dich bệnh Covid còn diễn tiến phức tạp, cần xây dựng song song hai phương án tổ chức, chỉ đạo phong trào; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với thực tiễn theo phương châm "Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới", tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng cốt lõi - đại diện chăm lo, bảo vệ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động./.