Công đoàn cần tăng cường giám sát về tiền lương, thưởng Tết Nguyên đán

Đăng: 07:48 15-01-2021  |   Tác giả: Bảo Hân - Hải Nguyễn  |   Nguồn: Laodong

LĐO - “Các cấp công đoàn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động, nhất là việc thực hiện các chế độ về tiền lương, tiền thưởng Tết Nguyên đán”.

Ông Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ tám, khoá XII. Hội nghị diễn ra trong chiều 14.1.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, vì vậy, đề nghị các cấp công đoàn huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, theo phương châm “Tất cả mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết” với tinh thần vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, lưu ý ưu tiên lựa chọn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19, thiên tai, bão lũ, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, Tổng Liên đoàn đã ban hành quyết định số 1921/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Vì vậy, ông đề nghị LĐLĐ tỉnh, thành phố căn cứ định hướng tiêu chí hỗ trợ, tiến hành khảo sát, nghiên cứu tình hình trên địa bàn, ngành để bổ sung, cụ thể hóa các tiêu chí cho phù hợp, đảm bảo đúng đối tượng; tổ chức việc trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động với tinh thần gọn nhẹ, đầm ấm, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động được nhận hỗ trợ trước ngày 5.2.2021.

Cùng với đó, các cấp công đoàn cần tuyên truyền để người lao động yên tâm, gắn bó với công việc và quay trở lại làm việc ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán theo quy định; tuyên truyền để người lao động chấp hành các quy định về an toàn giao thông trong dịp Tết, gắn với việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không chủ quan, lơ là.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Ngoài ra, công đoàn cần chủ động nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của người lao động; quan hệ lao động trước, trong và sau dịp Tết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, nhất là việc thực hiện các chế độ về tiền lương, tiền thưởng Tết nguyên đán cho người lao động, không để đình công do doanh nghiệp không trả lương, thưởng tết.

Các cấp công đoàn cũng cần tập trung tuyên truyền Nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp; đẩy mạnh truyền thông hoạt động của công đoàn để xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động”; thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn Việt Nam và hoạt động của các cấp công đoàn.