Thường xuyên nắm bắt tình hình trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động

Đăng: 17:08 19-12-2023  |   Tác giả:   |   Nguồn: https://laodong.vn/

(laodong.vn) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) Phan Văn Anh cho biết, tổ chức Công đoàn sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình quan hệ lao động, cùng các cơ quan kiểm tra, giám sát tình hình trả tiền lương, tiền thưởng cho công nhân, lao động.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh nội dung này tại Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2024" diễn ra tại Hà Nội, chiều 18.12.

Theo đó, tổ chức Công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 có chủ đề “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

“Công đoàn dành nguồn lực khoảng 500 tỉ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Giáp Thìn 2024” - ông Phan Văn Anh thông tin.

Ông Phan Văn Anh cũng cho biết, tổ chức công đoàn sẽ phối hợp với chủ sử dụng lao động chăm lo cho đoàn viên và người lao động một cách tốt nhất.

Công đoàn cũng sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình quan hệ lao động, cùng các cơ quan kiểm tra, giám sát tình hình trả tiền lương, tiền thưởng cho công nhân, lao động.

Công đoàn cũng xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Tùy tình hình thực tế, các cấp công đoàn lựa chọn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp có đông đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn để tổ chức chương trình, đảm bảo thuận lợi, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động tham gia, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng thời, tổ chức Công đoàn cũng sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2024 gắn với các hoạt động tri ân, gặp gỡ đoàn viên, người lao động ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Tổ chức, tham gia các đoàn của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương, các đoàn Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo địa phương thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động. Quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị thiếu, mất việc làm.

Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổ chức Công đoàn sẽ tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn 2024” theo hình thức trực tiếp và qua sàn thương mại điện tử. Việc này nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu ngày Tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng.

“Dự kiến với sàn thương mại điện tử sẽ phân bổ cho công đoàn các tỉnh, công đoàn ngành từ 2.000 - 4.000 phiếu miễn phí (mỗi phiếu là 300.000 đồng). Như vậy, trên toàn quốc có tổng số 201.000 phiếu mua hàng miễn phí dành cho người lao động” - ông Phan Văn Anh thông tin.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, các hoạt động khác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động được triển khai đó là phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay… cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc, đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn để động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết. Trường hợp có nhiều đoàn đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết thì tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, trả thưởng Tết. Tăng cường xã hội hóa nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động…