Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Hội nghị tập huấn Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII

Đăng: 16:36 24-09-2020  |   Tác giả: Chu Linh  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, đồng chí Lê Đình Quảng - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn LĐVN trực tiếp truyền đạt các nội dung này.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc kịp thời triển khai Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII đạt kết quả cao trong thực tiễn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới và thực hiện Chương trình công tác năm 2020, ngày 23/9/2020 tại Hải Phòng, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn Bộ luật Lao động sửa đổi 2019, Điều lệ Công đoàn Việt Nam cho đội ngũ cán bộ công đoàn các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty khu vực phía Bắc. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Phan Linh nhấn mạnh: Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII có nhiều điểm mới có tính đột phá trong hoạt động công đoàn. Điều lệ được sửa đổi, bổ sung lần này đảm bảo nguyên tắc: các nội dung, quy định đã ổn định, phù hợp với thực tiễn, được tiếp tục giữ nguyên; sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, bất cập trong áp dụng cũng như giải quyết những vấn đề mới phát sinh với những quy định khung, mang tính nguyên tắc; không đưa ra những quy định, hướng dẫn chi tiết mà giao Đoàn Chủ tịch TLĐ hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, Điều lệ lần này ngắn gọn hơn, đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học hơn; phù hợp với Bộ luật Lao động 2019 và các quy định về lao động, công đoàn trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam vừa ký kết trong thời gian vừa qua mà mới đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Tham gia vào các FTA thế hệ mới là một xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Các hiệp định này hàm chứa nhiều quy định và cam kết mới sẽ tạo ra cho Việt Nam nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thương mại, song cũng đặt ra không ít thách thức cần vượt qua, trong đó có nội dung liên quan đến công đoàn và người lao động

Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020. Bộ luật đã tạo lập các chuẩn mực pháp lý cho các chủ thể tham gia thị trường lao động, thiết lập hành lang pháp lý cho việc xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định trong tình hình mới, là công cụ pháp lý quan trọng bảo vệ quyền lợi của người lao động.

 

Vì vậy, đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, việc nắm vững những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động 2019, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII và hiệp định CPTPP, EVFTA này sẽ là hành trang để mỗi CBCĐ chủ động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn một cách hiệu quả nhất trong tình hình mới, đặc biệt là chức năng tham gia quản lý và đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Làm tốt điều này sẽ khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia sâu hơn vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.


Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ, đặt câu hỏi về một số vấn đề xoay quanh những nội dung được truyền đạt và được các đồng chí báo cáo viên giải đáp đầy đủ, kịp thời.

Vào ngày 6/10/2020, Hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh dành cho đối tượng là đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn Tổng công ty khu vực miền Trung và phía Nam./.