Thuyền trưởng Hoàng Đình Hải: Không có gì là không thể

Đăng: 16:21 25-08-2020  |   Tác giả: Đặng Thái Hà  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Trong hoạt động sản xuất, những sáng kiến và tinh thần hăng say làm việc của NLĐ chính là những yếu tố góp phần mang lại sự thành công cho doanh nghiệp. Và nếu chúng ta nhân rộng được thật nhiều tấm gương như thế thì doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững. Thuyền trưởng Tàu Blue Star Hoàng Đình Hải, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) là một trong những người như thế.

Sinh ra ở vùng biển, gắn ước mơ của mình với những con tàu lướt sóng ra khơi nên khi tốt nghiệp THPT anh Hải đã quyết tâm thi đỗ vào Đại học Hàng hải. Ngồi trên ghế giảng đường, anh thường nghe các thầy cô giáo trăn trở về việc sinh viên hàng hải thiếu kiến thức thực tế nên ra trường chỉ cao nhất là Đại phó. Điều này như thôi thúc chàng sinh viên càng quyết tâm cố gắng để vượt lên nỗi trăn trở của thầy cô. Với tâm niệm đó, khi học tập hay làm bất cứ việc gì, anh luôn kiên trì, gặp khó khăn nhưng không lùi bước, làm việc gì cũng bài bản và khoa học nhất có thể.

Tốt nghiệp đại học, anh được vinh dự đứng vào đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam - anh cả đỏ trong ngành vận tải biển. Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, đến năm 2011, anh được bổ nhiệm chức danh Đại phó và 2015, anh được bổ nhiệm là Thuyền trưởng, làm chủ những con tàu giữa biển khơi rất oai hùng nhưng cũng đầy nguy hiểm.


Những thành quả của quá lao động sáng tạo, những sáng kiến tiêu biểu của anh Hải có thể kể đến như: gõ rỉ thủ công toàn bộ mặt dưới các nắp hầm hàng khi tàu vào dock, tiết kiệm chi phí bắn hạt và sơn với giá trị làm lợi là 334 triệu đồng; Sáng kiến dỡ bỏ vật liệu chèn lót tàu Blue Star đã tiết kiệm cho Công ty 9.500 USD (khoảng 218,5 triệu đồng)…


Đặc biệt, sáng kiến thay thế khối pin backup Timer cho máy thu thời tiết JRC - JAX-9A WEATHER FACIMILE RECEIVER. Hiện tại, máy thu thời tiết được trang bị khá phổ biến trên đội tàu của Công ty như Lucky Star, Blue Star… với mục đích giúp cho thuyền trưởng đưa ra những quyết định chính xác để phòng tránh các nguy cơ rủi ro do thời tiết xấu đem lại. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, nguồn pin backup Timer có dung lượng nhỏ, nếu sử dụng liên tục ở chế độ Timer cho các tần số thu từ dải băng thông của các đài khí tượng thì chỉ dùng được khoảng 4 tháng là sẽ hết pin và máy sẽ rất khó khởi động lại. Điều này đã gây khó khăn khăn cho các thuyền trưởng trong việc nắm bắt thông tin thời tiết.

Thêm vào đó, trên mỗi tàu đều có hai bộ pháo khói tại hai mạn cánh gà buồng lái cũng là thiết bị quan trọng theo Công ước về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) trong việc đánh dấu vị trí người rơi xuống nước để các tàu dễ dàng phát hiện và cứu hộ nạn nhân. Thiết bị có cấu tạo bao gồm cụm đèn chớp chiếu sáng và hộp pháo khói phát tín hiệu màu da cam. Cụm đèn dùng pin dung lượng thấp chỉ sử dụng liên tục trong vòng 5 giờ đồng hồ tùy thuộc vào độ bền của pin, hơn nữa pin chưa được nhiệt đới hóa nên rất dễ cạn pin trong thời tiết nắng nóng hoặc khi bị hơi nước biển, sóng biển làm ngắt mạch điểm.


Sẽ rất đáng tiếc nếu chỉ vì những điểm này mà ảnh hưởng đến hoạt động của tàu cũng như tính mạng của toàn bộ thủy thủ trên tàu. Với trách nhiệm và tinh thần sáng tạo, anh Hải đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến thay thế khối pin backup Timer như đã nói trên. Anh ấy pin sạc của đèn pin siêu sáng có dung lượng cao (2200mAh đến 3500mAh) có rất nhiều trên tàu để thay thế. Việc lắp ráp được anh thực hiện rất đơn giản: đầu tiên là ngắt dòng diện, dùng mỏ hàn tháo rời chân pin cũ khỏi mạch in sau đó đấu dây từ pin thay thế mới vào vị trí của pin cũ; trong quá trình đấu pin mới phải đưa thêm cặp dây sạc pin ra ngoài máy để có thể dễ dàng sạc pin và tái sử dụng lâu dài. Việc thay thế này giúp nâng cao tuổi thọ của pin lên tới 10 năm. Còn đối với hai bộ pháo khói, anh đã dùng máy cắt mở vỏ nhựa quả pháo khói cụm chứa đèn chớp để tháo bỏ pin cũ và bọc pin AA bằng nylon để giảm sự tự phóng điện trong môi trường hơi muối dễ dẫn điện, sau đó, dùng silicon phủ kín mặt tiếp giáp pin và vỏ nhựa sau đó dùng keo vạn năng enevon có sẵn trên tàu trám kín vết cắt rồi cho cụm hộp khói vào.

Với nhận thức sâu sắc "Trên đường thành công không có bước chân của kẻ lười biếng" và "Kiến thức chuyên môn không đủ để đi đến thành công", thuyền trưởng Hoàng Đình Hải luôn chủ động hỗ trợ, giúp đỡ các đồng nghiệp trẻ mới xuống tàu phát huy sở trường, đề cao khả năng sáng tạo của họ. Sự nỗ lực và trách nhiệm của anh Hải đã được Ban lãnh đạo Công ty ghi nhận với việc nhiều năm liền anh Hoàng Đình Hải đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2018 anh được tặng Bằng khen của Công đoàn Tổng công ty, năm 2020 anh được tặng danh hiệu Lao động sáng tạo của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và nhiều giấy khen của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam.


Bên cạnh công tác chuyên môn, anh cũng rất quan tâm tới công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của mình. Anh luôn tích cực tham gia các phong trào xây dựng Đảng, đoàn thể và các hoạt động an sinh xã hội… Những thành tích đạt được trong những năm vừa qua sẽ là động lực để thuyền trưởng Hoàng Đình Hải tiếp tục phấn đấu, nâng cao hơn nữa tinh thần khát khao cống hiến cho Công ty Vosco nói riêng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói chung./.