Người thợ giỏi đam mê sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

Đăng: 14:13 15-07-2020  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Để đảm bảo an toàn, tăng thời gian sử dụng cho bộ khớp nối và cảm biến tải trọng, anh Lê Ngọc Đính đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến "Giá đỡ bộ khớp nối Loadcell trên RTG Noell".

Trong những năm vừa qua, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và được Đảng ủy Công ty chỉ đạo chặt chẽ . Trên cơ sở nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua hàng năm, tập thể CNVCLD đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả vào công tác sản xuất kinh doanh.


Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Hà Nam nhưng anh Lê Ngọc Đính lại có một tình cảm đặc biệt với thành phố hoa Phượng đỏ Hải Phòng nên anh đã quyết định gắn bó, sinh sống và làm việc tại đó. Với trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, anh Đính hiện đang giữ chức vụ Tổ trưởng Tổ Công đoàn Sửa chữa, Đội Cơ giới, Công đoàn CSTV Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ thuộc Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

        Năm 2019, cảm biến tải trọng (Loadcell) trên cần trục giàn RTG bị hỏng. Theo thiết kế bộ cảm biến được treo cuối sợi cáp tải theo phương nằm ngang nên khi hoạt động lên xuống tời để lấy hàng làm cáp bị trùng dẫn đến loadcell thường xuyên bị gập xuống và kéo giật lên gây rung, giật làm giảm tuổi thọ của bộ khớp nối và loadcell. Để đảm bảo an toàn, tăng thời gian sử dụng cho bộ khớp nối và cảm biến tải trọng, anh Đính đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến "Giá đỡ bộ khớp nối Loadcell trên RTG Noell".

          Để áp dụng được sáng kiến này, anh Đính đã sử dụng 2 thanh thép góc L5x80cm, 2 thanh thép góc L5x60cm, 4 thanh thép L5 làm chân bắt giá 5x5cm, 1 tấm cao su kích thước 80x20x2cm. Sau khi gia công chế tạo, anh đã đưa vào thử nghiệm thì nhận thấy giá đỡ khớp nối Loadcell trên giàn RTG Noell này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và có thể áp dụng cho 04 cần trục RTG có sử dụng loại Loadcell treo ngang. Sáng kiến này đã giúp làm giảm sự rung, giật giúp loadcell làm việc ổn định hơn và tăng thời gian sử dụng loadcell, rút ngắn thời gian sửa chữa, nâng hiệu quả sản xuất, tuổi thọ của thiết bị tăng thêm 2-3 năm. Giá trị làm lợi của sáng kiến là 192 triệu đồng.

          Chia sẻ về những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình với niềm đam mê và sự hào hứng, anh Đính cho biết: “Trước hết đó là nhiệm vụ mà tôi được công ty giao phó, đồng thời, trong quá trình trực tiếp sản xuất, tôi nhận thấy nhiều công đoạn có thể cải tiến giúp tiết kiệm sức lao động của con người. Từ đó, vận dụng những kiến thức chuyên ngành đã được học, những kiến thức học được từ đồng nghiệp, mạng Internet, từ các cuộc thi tay nghề và kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm làm việc, đồng thời được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo và sự giúp đỡ của các bộ phận liên quan trong công ty, tôi đã bắt tay vào thực hiện cải tiến thành công nhiều loại máy móc. Với tôi, sáng tạo, cải tiến máy móc chính là một niềm đam mê, mỗi một sáng kiến cải tiến thành công như một đứa con tinh thần và là động lực to lớn giúp tôi cố gắng hơn nữa để ngày càng có nhiều đóng góp cho công ty”. Nhìn vào những tấm bằng khen anh Đính nói "tôi rất vinh dự, vui mừng và tự hào khi những đóng góp của mình đã được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Ban Lãnh đạo Công ty ghi nhận và đánh giá cao. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục học hỏi, cố gắng  nhiều hơn nữa trong lao động sản xuất, để có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động, mang lại lợi ích cho công ty".


          Ngoài ra, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Công đoàn, anh Đính luôn làm tốt nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn đồng nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, chủ trương, phong trào thi đua do Công đoàn Công ty phát động. Anh cũng đại diện cho các đoàn viên của Tổ kiến nghị với cấp trên về những chế độ, chính sách để đảm bảo an toàn lao động và điều kiện làm việc an toàn cho người lao động.

            Để ghi nhận những đóng góp của anh cho sự phát triển chung của Công ty và tổ chức Công đoàn, năm 2018-2019 anh được tặng Giấy khen của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, được tặng giải B trong cuộc thi ảnh nét đẹp công đoàn và người lao động ngành Hàng hải. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2019. Được Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng biểu dương CNLĐ tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 của thành phố./.