Kỷ niệm Ngày Thuyền viên thế giới 25/6/2017 với chủ đề “Seafarers Matter”

Đăng: 08:48 25-06-2017  |   Tác giả:   |   Nguồn: Tổng công ty Hàng hải VN

Ngày 25 tháng 6 hàng năm được Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) chọn là Ngày Thuyền viên – “Day of Seafarer”, để thừa nhận sự đóng góp độc đáo của toàn thể thuyền viên từ khắp nơi trên thế giới cho ngành thương mại đường biển quốc tế, kinh tế thế giới và xã hội dân sự nói chung.


Chủ đề được IMO chọn năm 2017 là “Seafarers Matter” với mong muốn các cảng và các trung tâm thuyền viên chia sẻ và thể hiện các công việc thực tiễn tốt nhất trong việc hỗ trợ và mang lại phúc lợi cho thuyền viên. IMO khuyến khích các Chính phủ, các tổ chức hàng hải, các công ty, các chủ tàu và tất cả các bên liên quan tổ chức các hoạt động đặc biệt cho thuyền viên vào ngày này, ví dụ:

– Tổ chức sự kiện xã hội tại cảng để chào mừng các thủy thủ

– Ngày mở công khai tại các trung tâm thuyền viên

– Miễn phí wifi trong cảng trong một ngày, …

Ở Việt Nam, thuyền viên đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Các chế độ chính sách đối với Thuyền viên đang được quan tâm, Việt Nam đã phê chuẩn và là thành viên của Công ước lao động hàng hải, MLC 2006 của Tổ chức Lao động Thế giới. Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 đã được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2017. Một trong những sửa đổi quan trọng của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 là việc nội luật hoá các yêu cầu của Công ước MLC 2006, bao gồm: các quy định về quyền, nghĩa vụ của thuyền viên, điều kiện lao động, tiêu chuẩn, chế độ của thuyền viên khi làm việc trên tàu, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi cửa thuyền viên; trách nhiệm của chủ tàu đối với thuyền viên khi có tai nạn, sự cố; đặc biệt là trách nhiệm đối với việc hồi hương thuyền viên, bảo đảm khắc phục tối đa tình trạng chủ tàu bỏ mặc thuyền viên khi tàu hoạt động ở nước ngoài như đã từng xảy ra trước đây. Hộ chiếu thuyền viên cũng được loại bỏ để giảm thiểu số lượng giấy tờ của thuyền viên khi hoạt động trên tuyến quốc tế.

Từ con tim chúng ta bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc đến tất cả thuyền viên nhân ngày thuyền viên toàn thế giới. Mỗi người, để cám ơn những con người thầm lặng này hãy bằng khả năng của mình đưa những câu chuyện, những tấm hình, những clip, hoặc đơn giản là những lời chúc tốt đẹp để tôn vinh người đi biển lên các phương tiện truyền thông. Mục đích của việc này là làm cho càng nhiều người càng tốt hiểu về sự khó khăn gian khổ của người đi biển trong công cuộc mang lại sự thịnh vượng cho thế giới.