Cán bộ công đoàn không chỉ cần có “tâm” mà phải có cả “tầm”

Đăng: 09:42 27-04-2017  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đó là những gửi gắm, những tâm sự của một cán bộ công đoàn chuyên trách “tay ngang” mà tôi cảm nhận được trong thời gian hơn 5 năm làm việc với anh. Người mà tôi muốn nói đến ở đây là anh Đặng Sâm - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Anh là một nhân vật mà câu “Việc chọn người” đã vận vào bản thân. Tốt nghiệp Trung học phổ thông, chàng trai gốc làng Bưởi, Hà Nội đã lựa chọn điểm đến tiếp theo trong cuộc đời mình là Thành phố “Hoa phượng đỏ” Hải Phòng với chuyên ngành Kinh tế vận tải biển trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên ngành Máy xếp dỡ ở Liên Xô (cũ), anh được tổ chức sắp xếp về công tác tại Cảng Hải Phòng. Những tưởng mình sẽ chỉ công tác để lấy kinh nghiệm vài năm sau đó sẽ xin trở về “quê” Hà Nội cho gần bố mẹ, người thân. Nhưng rồi tình yêu nghề và duyên số đưa đẩy, anh đã quen và nên duyên với một người con gái Hải Phòng - người đã đồng hành cùng anh đi suốt chặng đường hôn nhân từ đó cho đến ngày hôm nay.

39 năm công tác trong ngành Hàng hải, trong đó 19 năm công tác ở doanh nghiệp (Cảng Hải Phòng), 20 năm công tác ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, có thể nói, anh Đặng Sâm là một trong những con người gắn bó nhất với ngành nghề cho đến thời điểm hiện nay.


Trong 20 năm công tác tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, anh đã trải qua rất nhiều lĩnh vực, công việc chuyên môn, Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội: từ công tác tại Ban Tổ chức Tiền lương, Văn phòng Đảng ủy rồi đến Công đoàn Ngành. Do được đào tạo chuyên ngành cùng với sự tận tụy, ham học hỏi kinh nghiệm từ những thế hệ đàn anh đi trước, qua mỗi vị trí công tác, từ chuyên viên đến Phó Ban Tổ chức Tiền lương, Chánh Văn phòng Đảng ủy rồi Chánh Văn phòng, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty kiêm Phó Chủ tịch, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tổng công ty trong nhiều năm liền, ở vị trí nào, anh cũng để lại những dấu ấn nhất định cho những người trực tiếp làm việc, cộng tác với anh, kể cả từ các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành, Tổng Liên đoàn LĐVN, lãnh đạo Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên cho đến những chuyên viên, cán sự, lao động. Người ta luôn thấy ở anh sự chuyên nghiệp, quyết liệt, tận tâm trong công việc; sự thông minh, hài hước trong giao tiếp; sự quan tâm, chăm sóc đến tất cả mọi người xung quanh.

Nhưng phải nói thành thực rằng, nếu không có bước ngoặt chuyển từ công tác Đảng sang với tổ chức Công đoàn thì tôi cũng không có cơ hội được làm việc trực tiếp với anh. Và chắc chắn, tôi cũng sẽ không bao giờ có thể hiểu hết được những nhiệt huyết, kinh nghiệm, những kỹ năng, tố chất và cả những trăn trở, suy nghĩ đối với nghiệp “cán bộ công đoàn” của anh. Tôi còn nhớ, hồi đầu mới sang Công đoàn, có những dịp anh em trò chuyện, anh luôn chia sẻ: Trước đây, anh chưa bao giờ nghĩ anh lại làm cán bộ công đoàn. Và anh lại càng chưa bao giờ nghĩ, làm cán bộ công đoàn lại khó thế. Khó trong công tác công đoàn khác với cái khó bên chuyên môn. Ngoài kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức, người cán bộ công đoàn còn luôn phải đặt mình ở góc độ người lao động, đoàn viên công đoàn mới có thể lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ được tâm tư, nguyện vọng, cảm xúc của họ; từ đó mới đề xuất với chuyên môn những giải pháp kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình lao động, sản xuất, công tác. Để làm được điều đó đòi hỏi người cán bộ công đoàn không chỉ cần chữ “tâm” mà còn cần cả chữ “tầm”. Tâm là sự tận tâm, sự cảm thông, chia sẻ, là tinh thần, trách nhiệm. Tầm là có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có bản lĩnh chính trị, tư duy về công tác xã hội sâu sắc, có sự nhạy cảm, quyết liệt, kỹ năng mềm để xử lý công việc và vận động, thuyết phục cả người lao động và người sử dụng lao động. Có như thế mới giải quyết được quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, nâng cao được vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn và người cán bộ công đoàn.


Với kinh nghiệm hơn chục năm có lẻ làm về công tác chế độ, chính sách tại Tổng công ty, năm 2013, tại Đại hội IV Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, anh đã được Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty tin tưởng bầu giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, được Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty phân công phụ trách công tác chính sách, pháp luật - mảng công tác quan trọng nhất của tổ chức công đoàn và phụ trách phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn các đơn vị khối Cảng biển. Xác định khó khăn của một người “tay ngang” nhưng với ý chí, quyết tâm của con người hàng hải, anh không ngại học từ những người làm nghề công đoàn trước mình (kể cả từ những người ít tuổi hơn như chúng tôi), luôn có ý thức tự tìm tòi, nghiên cứu về tổ chức công đoàn nói chung và về công tác chế độ chính sách, pháp luật lao động nói riêng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có “tâm”, có “tầm”, có kiến thức, có kinh nghiệm cộng với tinh thần chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết, ham học hỏi đã giúp anh luôn giữ được “cái đầu lạnh” và “trái tim nóng” trong xử lý công việc. Làm việc với anh, chúng tôi luôn cảm nhận được sự quyết liệt, sự nhạy cảm (về ý thức chính trị, hiểu biết xã hội, quan hệ lao động) và cả sự mềm dẻo trong giải quyết công việc, đặc biệt trong những vấn đề nóng, gai góc về việc làm, tiền lương, chế độ chính sách cho người lao động khi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên quyết liệt triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 - 2015 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần mang lại một diện mạo mới cho Vinalines, làm tiền đề cho năm 2016 - năm đầu tiên (sau nhiều năm liên tục thua lỗ) Vinalines thu được lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

39 năm công tác, những đóng góp của anh đối với Cảng Hải Phòng, với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được ghi nhận bằng rất nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam như: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn LĐVN, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, Huy chương “Đã có nhiều cống hiến xây dựng lực lượng Vũ trang quần chúng”, Huy chương vì sự nghiệp Giao thông vận tải, Huy chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn… Anh đã, đang và sẽ luôn là tấm gương để lớp thế hệ chúng  tôi và sau nữa học tập, rèn luyện, noi theo, góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống của ngành Hàng hải, phát huy năng lực, sở trường cá nhân, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, hợp tác, sáng tạo để xây dựng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ngày càng đi lên và phát triển bền vững./.