Phó Giám đốc giàu sáng kiến

Đăng: 04:09 08-11-2019  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Thường xuyên bám sát thực tiễn của đơn vị để đưa ra các sáng kiến, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những sáng kiến, giải pháp của mình, tháng 8/2019, anh Từ Minh Thạch - Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Chi nhánh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Cảng Tân Thuận vinh dự được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

        Với cương vị là Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, đồng chí Thạch đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, quy tụ và phát huy được trí tuệ tập thể. Trong những năm qua, Cảng Tân Thuận đã luôn chủ động, mạnh dạn áp dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất, vận hành, đồng chí cũng luôn ưu tiên việc phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Công ty.

          Hiện tại, xe nâng Kalmar LMV30D (KM302) là loại xe nâng hàng chủ lực của Cảng Tân Thuận. Tuy nhiên do đã sử dụng nhiều năm nên hệ thống điều khiển có nhiều hư hỏng và không tìm được vật tư thay thế. Hệ thống điều khiển sang số của xe thường hay hư hỏng, hệ thống chuyển đổi số sử dụng các mấu cam đóng mở các van hơi cơ điều khiển các xy lanh chuyển số cơ khí bị mòn các mấu cam và van hơi hay bị xì làm cho việc đóng mở các van hơi không còn được chính xác dẫn đến xe không hoạt động được. Mặt khác, với kết cấu sử dụng hệ thống chuyển số cơ khí làm cho người vận hành thao tác chậm trong khi làm hàng. Trước tình hình đó, đồng chí Thạch đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến "Thay thế hệ thống chuyển số cơ bằng hệ thống chuyển số điện cho xe nâng KM302".

          Sau khi nghiên cứu và đưa vào áp dụng thử thì nhận thấy rằng hệ thống chuyển đổi số bằng điện cho xe nâng KM302 hoạt động ổn định, xe hoạt động tối đa công suất, đạt sản lượng cao và đáp ứng tốt nhu cầu khai thác. Sáng kiến "Thay thế hệ thống chuyển số cơ bằng hệ thống chuyển số điện cho xe nâng KM302" của đồng chí đã tiết kiệm cho Cảng chi phí thuê ngoài hơn 7,8 tỷ đồng.

          Với mục tiêu tiết kiệm chi phí, đồng chí đã nghiên cứu sử dụng hệ thống máng xối, ống nhựa PVC để thu nước mưa từ mái tôn xung quanh về bồn chứa nước phục vụ cho công tác vệ sinh container. Giải pháp "thi công hệ thống thu nước mưa dùng cho công tác vệ sinh container" được áp dụng vào thực tiễn. Sau khi trừ chi phí đầu tư, giải pháp này đã tiết kiệm cho công ty 25 triệu đồng và sử dụng được lâu dài.

          Đồng chí Thạch chia sẻ, thực tiễn SXKD luôn biến động với rất nhiều khó khăn thách thức, càng ngày càng khó. Đồng chí cho rằng, trong một tập thể, mỗi người lao động đều tiềm ẩn một sức sáng tạo rất lớn, vấn đề là người lãnh đạo biết khơi dậy, biết động viên, khuyến khích, biết trân trọng từng ý kiến dù là rất nhỏ và người lãnh đạo cần phải nêu gương để duy trì ngọn lửa sáng tạo luôn cháy trong mỗi người lao động. Sức sống sáng tạo sẽ là một động lực quan trọng để mỗi người lao động, mỗi đơn vị vượt qua những khó khăn thách thức, hoàn thành nhiệm vụ và duy trì sự phát triển bền vững.

          Nói về người lãnh đạo của mình, một nhân viên phòng Kỹ thuật Cảng Tân Thuận chia sẻ: "đồng chí Thạch là  người nhiệt tình tham gia và chỉ đạo các phong trào văn hoá văn nghệ thể thao, hoạt động đời sống xã hội; luôn quan tâm động viên các tập thể, cá nhân phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất nhằm cải thiện điều kiện làm việc và góp phần thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh". Có thể nói trong sự thành công của Chi nhánh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Cảng Tân Thuận ngày hôm nay có sự đóng góp quan trọng của đồng chí Thạch./.