Người kỹ sư khai thác tàu biển nhiệt huyết với nghề

Đăng: 10:54 16-04-2015  |   Tác giả: VT  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty



           Cơn bão suy thoái kinh tế thế giới từ cuối năm 2008 đến nay đã tác động sớm và sâu rộng đến ngành vận tải biển thế giới, trong đó có Việt Nam. Giá cước vận tải biển xuống thấp kỷ lục, cung vận tải biển vượt nhu cầu vận tải hàng hóa, trong khi chi phí đầu vào liên tục tăng như giá nhiên liệu, vật tư phụ tùng… Đứng trước khó khăn thách thức lớn như vậy, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) đã xác định rõ cần nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí để duy trì sản xuất. Công đoàn Công ty đã phối hợp với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty phát động phong trào thi đua "Kỷ cương – An toàn - Chất lượng - Hiệu quả’  nhằm phát huy nội lực, năng động sáng tạo, tinh thần đoàn kết, vượt khó trong CBCNV, sỹ quan, thuyền viên từng bước đưa doanh nghiệp ổn định vượt qua khó khăn.



           Là cán bộ kỹ thuật thuộc phòng Kỹ thuật tàu dầu, anh Bùi Tuấn Linh luôn ý thức, trách nhiệm, cố gắng nỗ lực hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình để góp phần hoàn thành kế hoạch kinh doanh, từng bước đưa công ty vượt qua khó khăn.


           Với nhiệm vụ được giao trực tiếp quản lý 02 tàu Container, anh đã luôn bám sát các hoạt động của các tàu, thường xuyên xuống tàu kiểm tra, đảm bảo tàu luôn hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ kế hoạch khai thác. Trong quá trình tàu vận hành anh luôn theo dõi sát  sao, hỗ trợ thuyền viên trên tàu quản lý nhiên liệu, đưa ra những giải pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Khi tàu đến định kỳ phải đưa vào sửa chữa, anh chủ động xây dựng kế hoạch tàu lên đà sửa chữa hợp lý, hạn chế ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của Công ty. Trong quá trình sửa chữa, anh tham gia giám sát chặt chẽ, phối hợp với đơn vị sửa chữa đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian sửa chữa, hạ giá thành sửa chữa để tăng thời gian vận doanh, tiết kiệm chi phí cho Công ty.


           Hưởng ứng phong trào thi đua của đơn vị phát động, với tinh thần tự lực, năng động sáng tạo, vượt khó, anh đã cùng thuyền viên của công ty nghiên cứu, khắc phục khó khăn, đưa ra những giải pháp kỹ thuật nhằm tự sửa chữa, cải tiến máy móc thiết bị hiện có, tiết kiệm tối đa chi phí cho Công ty. Những tàu do anh quản lý chưa để xảy ra sự cố kỹ thuật, không bị chậm ngày tàu và hư hỏng hàng hóa do sự cố kỹ thuật, đáp ứng những quy định khắt khe của các tổ chức hàng hải quốc tế. Trong công tác anh luôn có nhiều sáng kiến, giải pháp tiết kiệm làm lợi như: Khôi phục lại hoạt động của hệ thống chưng cất nước ngọt của tàu Fortune Navigator làm giảm chi phí nước ngọt của tàu; tham mưu xây dựng vòng quay khai thác kinh tế nhất cho từng tàu; kiểm tra các hệ thống phục vụ, bố trí khôi phục hoạt động hâm sấy để tiêu thụ nhiên liệu có hiệu quả nhất; theo dõi và bố trí cắt lưới quấn trục chân vịt kịp thời cho các tàu...


          Từ ý thức trách nhiệm cao, sự nhiệt tình, say mê công việc, năm 2013 anh đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến hoán cải bộ hâm điện có dung tích 0,15m3 của tàu Fortune Navigator để đưa vào vận hành làm tăng hiệu suất máy chính trong thời gian làm hàng, hoặc máy chính nghỉ tại vùng neo đậu khi không sử dụng nguồn hơi hâm cung cấp từ nồi hơi, nhiệt từ máy đèn. Sáng kiến đã giúp làm giảm đáng kể lượng nước ngọt thất thoát rò rỉ đã góp phần giảm bớt lượng tiêu thụ dầu FO do không sử dụng đốt nồi hơi trong cầu, duy trì được chất lượng nước làm mát máy chính, đảm bảo tình trạng sẵn sàng hoạt động của máy chính. Để thực hiện giải pháp này anh đã cùng với những thuyền viên trên tàu nghiên cứu đưa ra bản vẽ thi công chi tiết, trực tiếp thi công lắp đặt thành công từ những vật tư có sẵn trên tàu. Sáng kiến của anh và các đồng nghiệp đã được Hội đồng thi đua khen thưởng của Công ty công nhận và được đưa vào áp dụng có hiệu quả trên tàu Fortune Navigator. Từ những sáng kiến và cách quản lý hiệu quả đã giúp làm giảm lượng tiêu thụ dầu FO trong năm 2013 của hai tàu Container do anh quản lý đã giảm xấp xỉ 300 tấn/năm.


           Tinh thần luôn hết mình với công việc, tích cực học hỏi, năng động sáng tạo, năm 2014 anh được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở, được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải tặng bằng khen, được chọn là một trong 45 lao động tiêu biểu xuất sắc của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dự hội nghị biểu dương công nhân tiêu biểu xuất sắc ngành Giao thông Vận tải Việt Nam và được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen. Trong Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của Công ty giai đoạn 2010-2015 anh được Hội đồng thi đua, khen thưởng Công ty biểu dương tặng giấy khen và được lựa chọn báo cáo điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.