Người đại phó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

Đăng: 09:05 05-12-2014  |   Tác giả: L.T.V  |   Nguồn: Tin từ Công đoàn Tổng công ty

Cuộc khủng khoảng tài chính và kinh tế thế giới bắt đầu từ năm 2008 đã tác động trực tiếp, sâu rộng kéo dài đến ngành Hàng hải thế giới nói chung và ngành vận tải biển Việt Nam nói riêng. Chưa bao giờ ngành vận tải biển lại rơi vào chu kỳ suy thoái nặng nề như hiện nay. Giá cước vận tải giảm mạnh, tình trạng thừa cung về tàu biển, thiếu cầu nguồn hàng hóa vận chuyển đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, đến đời sống việc làm, thu nhập của người lao động trong đó có lực lượng

       Ý thức được những khó khăn, thử thách đối với ngành vận tải biển trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, anh Trần Văn Thông - đại phó Công ty Vận tải biển Container Vinalines luôn ý thức được rằng mỗi khi gặp khó khăn, mỗi người lao động cần phải chia sẻ và cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tinh thần đó được thể hiện rõ qua từng vị trí công tác và những nhiệm vụ mà Anh đã được giao như:


       Năm 2011-2012, nhận lệnh điều động của Công ty, anh được giao trách nhiệm giám sát việc đóng mới tàu HV02-1800TEU tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long. Trong thời gian giám sát, để hoàn thành công việc, anh cùng phối hợp với các Ban Đóng mới của Tổng công ty, Đăng kiểm GL, Nhà máy đóng tàu Hạ Long để đảm bảo tiến độ công việc được hòan thành và bàn giao theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đều đặn hàng ngày sau khi kết thúc công việc giám sát và kiểm tra, anh lại lập báo cáo chi tiết cho từng hạng mục đã thực hiện và gửi báo cáo về Công ty để có được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời. Trong quá trình giám sát, anh luôn theo dõi và bám sát các thiết kế đóng tàu cho tàu HV02-1800TEU đã được đăng kiểm GL phê duyệt. Chính vì vậy, đã phát hiện khi nhà máy đưa một số thiết bị vật tư bố trí lên tàu không đúng theo thiết kế của maker; như các shellguide bị hàn nối, không phải loại đúc liền theo tiêu chuẩn được thiết kế và lắp đặt cho tàu container; các thiết bị báo mức nước cao nhất trong các hố lacanh hầm hàng. Mặt khác, khi kiểm tra vệ sinh bề mặt trước khi sơn đã phát hiện nhà máy sử dụng sơn đã hết hạn để sơn khu vực hầm hàng…Trước những yêu cầu kỹ thuật, những thiết bị không đúng với tiêu chuẩn của nhà thiết kế cũng như yêu cầu của chủ tàu, anh cùng với nhóm giám sát đã cương quyết yêu cầu Nhà máy đóng tàu thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký và bản vẽ thiết kế cho tàu. Sau một thời gian giám sát tàu đóng mới HV02-1800TEU đã hòan thành và dẫn tàu chạy thử ngòai biển đạt kết quả, sẵn sàng đưa tàu vào khai thác.
        Năm 2013, một năm đầy thử thách sau khi Công ty nhận tàu HV02-180TEU/VNL RUBY – con tàu có trọng tải lớn so với đội tàu đang khai thác vào thời điểm kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng, giá thuê tàu và cước vận chuyển đang giảm mạnh, Anh lại được Công ty giao nhiệm vụ tiếp tục công tác trên tàu đóng mới đã được đưa vào khai thác. Thật vui mừng cho thuyền viên vào thời điểm khó khăn, Công ty đã ký được hợp đồng định hạn với hãng tàu vào loại “top ten” trên thế giới là EVER GREEN. Khi nhận một con tàu đóng mới đưa vào khai thác tuyến mới đã gặp rất nhiều khó khăn, Anh đã cùng với Ban chỉ huy tàu  phối hợp cùng làm việc để tàu hoạt động và đảm bảo lịch tàu, không làm ảnh hưởng đến việc dừng tàu do sự cố, đảm bảo máy móc, hàng hóa và con người được an toàn. Đối với tàu đóng mới công việc bảo quản phải được bảo trì theo đúng thời hạn; mặt boong phải được sơn mới không để bị rỉ xuất hiện. Bên cạnh đó, việc phối hợp cùng với người thuê tàu “EVER GREEN” để tàu hoạt động tốt, tránh bị dừng tàu.
        Do những cố gắng trên, trong 1 năm khai thác tàu VNL RUBY luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, không bị xảy ra sự cố đáng tiếc. Nhờ có sự thu xếp công việc hợp lý, thuyền viên vẫn được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý theo đúng quy định của Bộ Luật Lao động và thỏa ước lao động tập thể của Công ty.
        Năm 2014, hết thời gian nghỉ phép, Anh được điều động nhận công tác trên tàu VINALINES DIAMOND, thời điểm xuống tàu cũng là lúc đến lượt đăng kiểm hàng năm nên có rất nhiều công việc phải thực hiện. Để tiết kiệm chi phí cho Công ty, Anh đã chỉ đạo thuyền viên thực hiện nghiêm ngặt việc bảo quản bảo dưỡng như thay cáp và cơ cấu puli cho cẩu hàng số 2 (thực hiện công việc trên biển để vào cảng, tránh việc dừng tàu phát sinh chi phí cho Công ty), làm một số công việc ngoài chức trách của thuyền viên như thay má phanh tời dây để tàu nằm cầu được an toàn khi làm hàng, các công việc khác về bảo quản bảo dưỡng để phục vụ cho đăng kiểm đạt kết quả.
       Những nỗ lực của anh đã được các cấp các ngành ghi nhận bằng những thành tích: Liên tục được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Vận tải biển Container tặng bằng khen, giấy khen, được vinh dự được bầu chọn là thuyền viên tiêu biểu đại diện cho sỹ quan, thuyền viên Công ty Vận tải biển Container Vinalines đi dự Hội nghị biểu dương công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành Giao thông Vận tải năm 2013.