Vì sao về hưu không được nhận trợ cấp thôi việc?

Đăng: 09:45 06-11-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

Câu hỏi: Người lao động khi nghỉ việc (do đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hết hạn HĐLĐ…) được nhận 2 khoản tiền: Trợ cấp thôi việc (hoặc mất việc) do doanh nghiệp chi trả và Trợ cấp BHXH 1 lần do cơ quan BHXH chi trả.
 Thế thì tại sao khi người lao động tới tuổi nghỉ hưu (đủ điều kiện về tuổi đời lẫn thời gian tham gia BHXH) lại không được nhận tiền trợ cấp thôi việc 1 năm bằng ½ tháng lương, mà chỉ được nhận lương hưu? Trong khi 2 tiền khoản này hoàn toàn khác biệt nguồn chi trả. BHXH có tham gia thì có hưởng đó là chuyện đương nhiên. Người lao động đã gắn bó với đơn vị mấy mươi năm nhưng khi về hưu thì không được nhận bất cứ khoản trợ cấp nào từ doanh nghiệp.

Trường hợp nếu người lao động làm đơn xin nghỉ việc trước khoảng 6 tháng khi đủ tuổi nghỉ hưu, doanh nghiệp có giải quyết cho nghỉ việc và chi trả tiền trợ cấp thôi việc được không?

Trả lời: Vì pháp luật lao động hiện hành không bắt buộc người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động chấm dứt hợp đồng để hưởng lương hưu hàng tháng nên hiện tại người lao động vẫn phải tuân thủ quy định này.

Trong trường hợp người lao động làm xin nghỉ việc trước khi đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội thì tùy theo quyết định của doanh nghiệp và tùy theo loại hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà người lao động có được nghỉ việc không. Nếu doanh nghiệp đồng ý và người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc, thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.