Chuyến hàng đầu tiên tại Cảng Vân Phong

Đăng: 15:10 04-11-2014  |   Tác giả:   |   Nguồn:

 

Chúng tôi theo đoàn làm phim Đài truyền hình địa phương đến thăm công nhân Công ty hàng hải Vinalines Nha trang đang bốc xếp hàng hóa trên tàu HOHAE và VIETFRANCHT 01 tại vịnh Vân Phong vào một ngày đẹp trời.

Từ đường 1A xe rẽ vào Vân Phong, miền đất đẹp như tranh. Mặt vịnh xanh ngắt. Đảo hòn Gốm, hòn Lớn, Cổ Cò như lá chắn chở che. Xe gập ghềnh lướt sau thấp thoáng những làng chài cây lá hoang sơ và chầm chậm đưa đoàn đến trụ sở “Ban chỉ huy” công trường. Anh Trần Văn Thọ – Trưởng Ban xây dựng dự án của Công ty vui mừng đón chúng tôi. Sau cái bắt tay thân mật, gấp gáp uống chén trà thơm và vì sợ trời nắng nên anh đề nghị được dẫn chúng tôi ra thăm ngay hiện trường – nơi công nhân đang làm việc.

Trong cái nắng rực rỡ của buổi ban mai, giữa làn biển xanh nổi lên con tàu HOHAE quốc tịch Hàn Quốc, tàu VIETFRANCHT 01 quốc tịch Việt Nam đang neo đậu làm hàng. Bên bờ nhìn sang, hai chiếc xà lan bập bềnh rộng mở ôm ấp theo sát mạn tàu để “ăn hàng”. Tôi đang đắm say giữa biển trời sơn thủy mênh mang, dường như hiểu ý cả đoàn, anh Thọ lập tức cho canô công vụ chở đoàn  ra Vịnh để mắt thấy tai nghe hơn.

Tôi không thể tưởng tượng được khí thế làm việc trên biển nước của cán bộ công nhân Công ty lại sôi động và rộn ràng đến thế. Từng tốp công nhân chỉnh tề trong bộ trang phục bảo hộ lao động màu vàng cam nổi bật dòng chữ “Vinalines Nha Trang” đang mải mê làm việc. Tổ trên tàu mắc cáp cẩu hàng, tổ dưới xà lan tháo cáp dịch chuyển xếp hàng. Những ống thép đường kính 1,2m dài 30m nặng 15 tấn được các anh công nhân “chăm sóc” kỹ đang ngoan ngoãn nằm ngay ngắn thứ tự trên các vị trí xà lan. Tiếng nói tiếng cười xen lẫn với tiếng va chạm đanh lạnh của ống thép, tiếng máy tàu, tiếng sóng biển… tất cả tấu lên bài ca lao động.

 

Anh Võ Hồng Phú, Trưởng phòng kinh doanh – người trực tiếp chỉ huy “mặt trận”,mặt lấm tấm mồ hôi chia sẻ với chúng tôi: “Các anh biết đấy, lần đầu tiên bọn em ra quân làm hàng siêu trường siêu trọng, thuận lợi thì ít khó khăn thì nhiều. Vì không có cầu cảng – hàng phải chuyển tải giữa biển qua nhiều công đoạn: từ tàu xuống xà lan, từ xà lan lên bờ. Cái khó nhất là từ xà lan lên bờ. Cẩu bờ không có, bọn em phải đặt cẩu trên xà lan khác để cẩu từng ống thép một. Những cán bộ công nhân cử ra đây là những người có nhiều kinh nghiệm làm hàng. Ngoài yếu tố con người, trang thiết bị bốc xếp là tối quan trọng. Chúng em bố trí từng loại cẩu sao cho phù hợp với đặc điểm từng lô hàng và nó đã phát huy tác dụng, cho năng suất cao.”

Trời càng về trưa nắng càng gắt. Gió thổi mạnh. Sóng biển cồn lên khiến công nhân bốc xếp vất vả hơn nhiều. Những ống thép to dài khi cẩu lên bị gió đánh mạnh dễ mất phương hướng, chỉ sơ suất  là hàng có thể rơi xuống biển hoặc gây ra tai nạn. Lúc này tổ an toàn lao động và người chỉ huy phải bám sát chặt chẽ hiện trường để kiểm tra các điều kiện an toàn sản xuất, xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Kỹ sư – Trưởng phòng Kỹ thuật Lê Thanh Bình – người đã gắn bó với bến cảng nhiều năm và là người dày dạn kinh nghiệm bốc xếp nhất đứng trên mũi tàu nói thêm: “Bốc dỡ loại ống thép “đặc biệt” này, khi phát sinh – những kinh nghiệm trước đây chúng tôi tích lũy hầu như không áp dụng được. Mỗi loại hàng mỗi điều kiện bốc xếp khác nhau, phải tùy cơ ứng biến. Khi thử bốc ống thép nặng 15 tấn đầu tiên bằng cẩu đặt trên xà lan, cẩu không đủ sức nâng, chúng tôi phải dùng hai cẩu cộng lực mới thực hiện được. Trong cái khó ló cái khôn anh ạ.”

Mặt trời xế chiều, nắng vàng trải dài trên mặt Vịnh. Gió dịu êm và sóng cũng dịu êm. Chúng tôi chia tay hiện trường lên canô công vụ cùng công nhân thay ca trở vào bờ. Đứng cạnh tôi lúc này là anh Nguyễn Hoàng – tổ trưởng tổ công nhân, quê Quảng Bình, tuổi còn trẻ, thấy vậy tôi vui chuyện hỏi về việc làm hàng. Anh chậm rãi giãi bày: “Việc bốc dỡ hàng siêu trọng ở các cảng lớn như Sài Gòn – Hải Phòng là bọn em làm vô tư vì các cảng đó có đủ mọi điều kiện thiết bị xếp dỡ chuyên dụng. Riêng Vân Phong tất cả đều là dã chiến. Tuy chưa quen việc trong điều kiện này, nhưng bọn em ai nấy đều hăng hái làm việc với kinh nghiệm và quyết tâm cao, bốc xếp với chất lượng tốt nhất, đạt tiến độ nhanh nhất. Chúng em sẽ ẵm một số tiền thưởng nếu xong hàng trước thời gian. Giám đốc đã hứa như vậy khi làm lễ xuất quân.” Anh cười tin tưởng.

Qua tiếp cận, tôi ngỡ ngàng trước ý thức công việc của mỗi người từ công nhân đến cán bộ của Công ty Vinalines Nha Trang.

 

Mùa hè công việc qua mau. Trời tối. Trăng lên. Những ánh đèn pha trên tàu HOHAE và VIETFRANCHT 01 rực sáng. Mặt vịnh lung linh ánh bạc. Gió mát thổi đưa cái vị mặn mòi tinh khiết của biển cả thấm vào lòng người. Ca nô từ từ cập bến. Công nhân hối hả thay ca. Anh Lê Xuân Sinh, Giám đốc – kiêm Bí thư Đảng ủy công ty, sau khi thăm thuyền trưởng và kiểm tra hiện trường về, anh tiếp chúng tôi tại nhà hàng Hoa Biển thực chất là nhà ăn tập thể của công ty. Trong niềm vui phấn khởi anh cho chúng tôi biết thêm: “Đây là hai chiếc tàu đầu tiên chở chuyến hàng đầu tiên đến cảng Vân Phong. Tàu HOHAE và VIETFRANCHT 01 chở 11.385,84 m3 ống thép để làm trụ cầu. Hàng do nhà thầu SKE&C Hàn Quốc cung ứng cho dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Công ty hàng hải Vinalines Nha Trang thực hiện công đoạn giao nhận hàng từ tàu lên bờ nằm trong gói thầu mang ký hiệu 6B1. Muốn được gói thầu này – bằng khả năng của mình, chúng tôi đã đấu thắng năm nhà thầu khác trong nước. Hiện nay, Tổng Công ty đang giao cho Công ty Vinalines Nha Trang lập dự án xây dựng khu nhà chuyên gia, cầu cảng tạm 5.000 tấn … trị giá nhiều tỷ đồng.” Anh cười mãn nguyện.

Ý thức được tầm quan trọng của lô hàng siêu trường siêu trọng đầu tiên do mình đảm nhận, CBCNV Công ty Vinalines Nha Trang bằng nội lực của mình, lửa thử vàng gian nan thử sức, thử sức để biết khả năng. Khả năng làm thủ tục tiếp nhận bốc xếp 11.386,84 m3 ống thép hàng siêu trọng tại cảng Vân Phong đã đến  thành công .

Trời càng về đêm càng mát lạnh, anh Võ Hồng Phú trực tiếp ở tàu, bộ đàm vào báo tin: ống thép cuối cùng trên tàu đã xuống xà lan thành công. Mọi người vui mừng đứng dậy cụng ly rượu chúc mừng thành công lớn lao này. Trong niềm vui chúng tôi khẳng định với nhau rằng: Nhờ sự chỉ đạo, chuẩn bị tốt của lãnh đạo Công ty, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, sự cố gắng vươn lên của mỗi người mới có được kết quả tốt đẹp hôm nay. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, với thành tích và khả năng này, Công ty hàng hải Vinalines Nha Trang sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, sẽ tiếp tục bay cao, bay xa trên trời Xuân mới.

 

Nguyễn Thành Đội

Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang