Hội CCB Cảng Sài Gòn: Nào! “Một, hai, ba… Chúng ta cùng chuyển đổi số”!

Đăng: 09:25 20-08-2024  |   Tác giả:   |   Nguồn: vimc.co

Chuyển đổi số, công nghệ số là yêu cầu khách quan trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cảng Sài Gòn cũng không nằm ngoài xu thế đó nhằm chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số trong quản lý, điều hành cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy mà cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Nguyễn Mạnh – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Công nghệ thông tin, giới thiệu phần mềm SGPTOS đến CBNV các khâu khai thác

Mục tiêu của Cảng là đổi mới mô hình và quy trình kinh doanh khai thác theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm, giảm và tiến đến mục tiêu không dùng chứng từ giấy, nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng trưởng ổn định.

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chính trị chung, Hội CCB Cảng Sài Gòn tuy số lượng hội viên có trình độ chuyên môn phù hợp để đảm đương công việc này không nhiều, nhưng đã tích cực vận động tất cả anh em có khả năng tham gia với tinh thần: “Một, hai, ba… Nào, chúng ta cùng chuyển đổi số!” như hồi còn quân ngũ.

Cựu chiến binh Cảng Sài Gòn vận hành phần mềm kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ ra vào cảng

Đi đầu trong lĩnh vực này, có thể nói đồng chí Chủ tịch Hội CCB Khối Phòng ban Nguyễn Mạnh với vai trò là Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Công nghệ thông tin của Cảng Sài Gòn đóng vai trò “chủ công”.

Thời gian qua anh Mạnh đã tích cực chỉ đạo và triển khai các dự án công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch, như: viết và cung cấp phần mềm khai báo y tế riêng cho Cảng Sài Gòn để kiểm soát người ra vào cảng; phần mềm E-Port cho Cảng Tân Thuận, CảngHiệp Phước và chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu để khách hàng có thể đăng ký “lệnh làm hàng” từ xa, thanh toán từ xa, tránh tiếp xúc. Với phần mềm này, nhân viên của cảng vừa đảm bảo giải quyết thủ tục nhanh gọn vừa đảm bảo phòng chống dịch trong giai đoạn Covid – 19 bùng phát.

Tổng quan về sơ đồ quản lý khai thác Cảng Sài Gòn bằng kỹ thuật số

Anh Mạnh còn chỉ đạo các kỹ sư CNTT triển khai phần mềm Kiểm tra tự động tại Cảng Tân Thuận để kiểm tra tình trạng container ra vào cảng mà không cần người điều khiển. Hệ thống camera của phần mềm này sẽ tự động chụp tất cả các container vào Cảng Tân Thuận rồi lưu lại với tốc độ 2 giây/container. Đến nay, phần mềm đã góp phần phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh của Cảng Tân Thuận một cách hiệu quả, tiết kiệm cho đơn vị hàng tỷ đồng tác quyền. Trong năm 2021 phần mềm đã được Hội đồng sáng kiến Cảng Sài Gòn xét công nhận xuất sắc.

CCB Nguyễn Mạnh (bên phải) nhận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 của Hội CCB Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (ngày 14/8/2024) về thành tích ứng dụng chuyển số

Đồng chí Nguyễn Mạnh còn tham gia chỉ đạo và viết phần mềm Kiểm soát cổng bằng barrie tự động tại Trung tâm dịch vụ hàng hải (Số 5 Nguyễn Tất Thành), giúp kiểm soát xe ra vào cảng không dừng, không cần người điều khiển. Với các xe được phép qua cổng hay đã đóng tiền thì hệ thống sẽ nhận diện tự động và mở barrie để cho qua, còn ngược lại thì hệ thống tự động đóng barrie.

Bên cạnh đó, anh Mạnh còn được giao nhiệm vụ bố trí, điều hành các phòng họp trực tuyến (trên nền tảng điện toán đám mây Cisco webex meeting) để phục vụ cho các cuộc họp của lãnh đạo Cảng và điều hành sản xuất kinh doanh từ xa. Gần đây nhất là phần mềm Quản lý khai thác container VTOS và phần mềm Quản lý khai thác hàng tổng hợp GTOS đã hoàn tất.

Riêng các hội viên CCB thuộc lực lượng bảo vệ cũng là thành viên nòng cốt trong triển khai sáng kiến “Giải pháp cải tiến mẫu Giấy vào cảng và phần mềm quản lý đối với ô tô tải”, áp dụng cho toàn bộ các cổng ra vào bến cảng. Phần mềm này sẽ tự động tính toán chính xác khối lượng hàng hóa tối đa được phép chuyên chở ra vào cảng của từng phương tiện. Nhân viên chỉ cần nhập đúng, đủ dữ liệu và ra lệnh in; thao tác bàn phím ít hơn, chỉ 1/3 lần so với trước đây.

Qua đó, không chỉ hỗ trợ lái xe hạn chế vi phạm tải trọng đường bộ mà còn giúp bảo vệ cảng xử lý thông tin, giải quyết cho mỗi phương tiện ra vào cổng được giảm thiểu từ 60 giây/lượt còn 20 giây/lượt. Giải pháp này cũng đã được Hội đồng sáng kiến Cảng Sài Gòn công nhận và khen thưởng.

Sắp tới là Hệ thốngCổng thông minh SmartGate do các hội viên CCB của Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Tổng hợp và lực lượng Bảo vệ làm nòng cốt xây dựng, triển khai sẽ được áp dụng vào thực tế tại cảng Tân Thuận. Hệ thống này giúp xe ô tô khi ra vào cảng để giao nhận hàng hóa gần như không cần phải dừng lại ở cổng.

Với mô hình “Văn phòng điện tử” là một hệ thống phần mềm ứng dụng không thể thiếu trong hoạt động quản lý, điều hành. Hội CCB Khối Phòng ban còn có một số hội viên được Ban lãnh đạo doanh nghiệp giao nhiệm vụ đảm trách quản trị, điều hành hệ thống văn thư – lưu trữ. Qua nhiều năm áp dụng, hệ thống này vẫn vận hành hành thông suốt. Các hội viên CCB của Khối Phòng ban còn tham gia với nhóm chuyên gia về CNTT của Cảng, làm nòng cốt cho Tổ tham mưu, giúp việc Tổng Giám đốc vận hành hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử mới của Cảng Sài Gòn – Asof-OO từ giữa năm 2022.

Hiện nay, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Cảng còn có một hội viên CCB đảm nhiệm vị trí Trưởng Tiểu ban Thư ký tòa soạn. Với khả năng về tin học, các chuyên viên của tiểu ban đã hoàn thành tốt công việc, như tiếp nhận tin bài, câu hỏi, yêu cầu… từ các nguồn khác nhau; tổ chức biên tập, phối hợp với bộ phận kỹ thuật để cập nhật thông tin lên website an toàn.

Trong sinh hoạt của Hội CCB Cảng Sài Gòn, do đặc thù là một đơn vị sản xuất kinh doanh, nên gần đây việc áp dụng hình thức phòng họp trực tuyến trên nền tảng Cisco webex hoặc qua mạng Zalo cũng trở nên thuận lợi. Đến nay, hầu hết các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, hay họp toàn thể hội viên để phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, các chương trình công tác của hội cũng thông qua phương thức này một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 của Hội CCB Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thị Trinh Nguyên – Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Cảng Sài Gòn hết sức tâm đắc với hình ảnh so sánh ví von: Nếu cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp có bài hát “Đồng đội” với những ca từ “…Bạn tôi cho hay, sau này xong chiến đấu sẽ lên nông trường, sớm hôm trên đồng lái máy cày…”, thì hôm nay, trong thời đại chuyển đổi số, nhiều CCB của Cảng Sài Gòn ngày đêm  “ôm bàn phím” đã tâm huyết đóng góp trí tuệ và công sức cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đó cũng cũng chính là thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội CCB: Giữ vững và phát huy ngày càng mạnh mẽ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” giữa đời thường.