Dự kiến thời điểm chính thức bỏ hệ số lương

Đăng: 11:20 30-07-2024  |   Tác giả: Thục Quyên  |   Nguồn: Báo Lao Động

Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới là một nội dung trong cải cách tiền lương.

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho rằng chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

Việc quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương. Do đó, việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương là cần thiết.

Tuy nhiên, việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng các mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong các bảng lương mới theo các nguyên tắc của Nghị quyết số 27-NQ/TW có những bất cập. Vì vậy, việc xây dựng các bảng lương mới (bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương), là 1 trong 2 nội dung của cải cách tiền lương chưa thực hiện. Thay vào đó, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ ngày 1.7.2024.

Tại Tiểu mục 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 có nêu:

5. Tổ chức thực hiện

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kết luận này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

...

5.2. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

...

Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì sẽ đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026.

Nếu được thông qua thì sẽ xây dựng 5 bảng lương theo tinh thần Nghị quyết 27, một trong những yếu tố xây dựng bảng lương mới là sẽ xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể thay thế hoàn toàn mức lương cơ sở và hệ số lương trong bảng lương mới.