Động lực khơi nguồn cho sức mạnh trí tuệ, sáng tạo của người lao động

Đăng: 09:28 09-10-2023  |   Tác giả:   |   Nguồn: https://laodong.vn/

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc phát huy hiệu quả các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, coi đây là động lực khơi nguồn cho sức mạnh trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả của người lao động Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Công đoàn, giai cấp công nhân là nhân tố quan trọng cho sự phát triển đất nước

Chiều 8.10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch” (Lễ tôn vinh).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, qua 1 năm triển khai, chương trình được đánh giá thành công cả ở 3 phương diện: phát động, tổ chức thực hiện; kết quả mang lại cao và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, thứ nhất, với cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động cả nước.

Thứ hai, chương trình đã nhận được rất nhiều sáng kiến, đa dạng trên nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, từ y tế, giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, tới các sáng kiến cụ thể trong hoạt động sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động đến cải thiện đời sống, môi trường làm việc cho công nhân, người lao động... Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam.

Thứ ba, thông qua thực tiễn hoạt động thi đua lao động sản xuất tại cơ sở, công đoàn đã tạo điều kiện để xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm lợi lớn cho Nhà nước và xã hội, cho chính bản thân người lao động. Nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, tác động lan toả trong cả nước.

Những tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương hôm nay là minh chứng sinh động, là những tấm gương sáng, là hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và đạt kết quả cao hơn.

Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đã bước qua những ngày tháng phòng, chống đại dịch COVID-19 không thể nào quên, đầy đau thương, mất mát, nhưng cũng rất đỗi xúc động, tự hào.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ghi nhận, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Công đoàn Việt Nam, của đoàn viên, người lao động cả nước. Sự phát triển và lớn mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”

Phải sống trong cuộc sống của người lao động

Để phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn, sức sáng tạo và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân trong tình hình mới, Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm, triển khai thực hiện một số nội dung.

Một là, tập trung các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của giai cấp công nhân trong tiến trình phát triển của đất nước.

Chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động công đoàn với mục tiêu vì đoàn viên, vì người lao động. Cán bộ công đoàn chủ động nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bản lĩnh, tâm huyết, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ được giao.

"Phải sống trong cuộc sống của người lao động; phải nói tiếng nói chân thành của người lao động; phải hành động quyết liệt, hiệu quả trước những vấn đề người lao động cần.

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân, người lao động; quan điểm đầu tư cho người lao động là đầu tư cho phát triển KTXH nhanh, bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng chia sẻ.

Hai là, tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua vượt khó, phát triển do Thủ tướng Chính phủ phát động trên tinh thần “càng khó khăn thì càng phải thi đua”.

Đồng thời, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, nhất là Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, coi đây là động lực khơi nguồn cho sức mạnh trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả của người lao động Việt Nam.

Ba là, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các chương trình hoạt động chung nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, toàn diện trong các tầng lớp nhân dân.

Đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của từng doanh nghiệp và sự lớn mạnh của các cơ quan, đơn vị, sự phát triển bền vững của đất nước.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường phối hợp với tổ chức công đoàn, hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động công đoàn.

Trong đó, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động, cùng chung sức, đồng lòng tạo nên một cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động để đưa Việt Nam vượt lên, phát triển nhanh và bền vững.