Sáng tạo của tuổi trẻ

Đăng: 15:31 18-04-2018  |   Tác giả: MT  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đội Cơ giới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu là đơn vị quản lý, vận hành nhiều phương tiện, thiết bị quan trọng của Cảng Hải Phòng như ô tô vận chuyển, xe nâng hàng từ 3 đến 45 tấn, cần trục bánh lốp… Để có phương tiện kịp thời phục vụ sản xuất, đơn vị luôn bố trí lên kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa một cách khoa học chính xác.


Trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng liên tục, các phương tiện đơn vị quản lý đã cũ nên thường xuyên phát sinh các hư hỏng đột xuất, vật tư phục vụ sửa chữa thay thế trên thị trường trong nước chưa đáp ứng được, nên đơn vị phải đặt mua từ nước ngoài với giá thành cao, thời gian chờ đợi lâu, khiến công việc sữa chữa phải kéo dài. 

Trước tình hình ấy, với vai trò một trong những cán bộ kỹ thuật của Đội cơ giới, trình độ chuyên môn là Kỹ sư máy xếp dỡ, anh Đỗ Mạnh Linh đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi, cùng với anh em thợ sửa chữa của đơn vị cho ra đời nhiều sáng kiến, giải pháp sửa chữa thay vì phải mua mới mất rất nhiều thời gian và chi phí, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Có thể kể đến như sáng kiến "Thiết kế chế tạo bộ đồ gá tháo lắp lốp cho các phương tiện sử dụng trong Xí nghiệp" được ra đời trong quá trình sửa chữa các loại lốp của xe nâng hàng năm 2014. Trước đây khi tháo lốp ra khỏi vành lazăng để vá, bảo dưỡng vành lazăng hoặc để thay lốp mới, người thợ quai búa đánh vào má lốp để tanh lốp bật ra, sau đó lật lên tiếp tục quai búa vào vành lazăng để tạo xung lực làm cho các lớp rỉ bám dính giữa lốp và vành lazăng bị vỡ ra. Sau đó lại lật lại quả lốp đánh búa để tháo rút vành lazăng ra khỏi lốp. Quá trình như vậy mất rất nhiều thời gian và công sức của người thợ. Sau khi khảo sát tìm hiểu nguyên lý máy tháo lốp của các cơ sở sửa chữa bên ngoài, anh Đỗ Mạnh Linh đã cho ra đời sáng kiến và áp dụng tháo lắp một số bộ lốp của xe nâng hàng thì cho thấy quá trình tháo lắp diễn ra nhanh gọn, giải phóng sức lao động của người công nhân đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất. Sáng kiến này được thực hiện đã góp phần nâng cao năng lực sửa chữa phương tiện, tiết kiệm chi phí đầu tư mua sắm máy tháo lắp lốp, cải thiện điều kiện làm việc cho người công nhân, đã làm lợi về kinh tế là 76 triệu đồng.  

Năm 2015, Đội Cơ giới quản lý và sử dụng 07 xe nâng hàng TCM FD 100 trong đó các xe nâng hàng TCM E59, E60, E67 được lắp dạng khung nâng VFM350, đây là dạng khung nâng viễn kính có lắp xilanh nâng giữa. Các xe nâng TCM số hiệu E70, E94, E111, E112 được lắp khung nâng VM350. Sau một thời gian hoạt động xe nâng E60 bị hư hỏng, không thể phục hồi được, các xe E67, E70, E94, E111, E112 vẫn đang khai thác. Trong quá trình khai thác xe nâng E70 bị hỏng bộ khung nâng chạc, mà hư hỏng nặng nhất tại các điểm vấu khóa chốt đuôi càng trên khung bị gãy làm cho càng của xe nâng di chuyển dọc theo trục dẫn hướng nên không đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất. Đơn vị đã tiến hành hàn đắp các vấu này trên khung, nhưng chỉ sau 2 - 3 ca làm việc các điểm vấu này lại bị vỡ. Nếu phải đặt mua cả bộ khung nâng chạc này thì giá thành rất lớn và thời gian chờ đợi khá lâu từ 30 - 45 ngày. Để khắc phục sự cố này trong thời gian nhanh nhất, anh Đỗ Mạnh Linh đã ra đời sáng kiến "Hoán cải khung nâng chạc VFM 350 thay lắp thế cho khung nâng xe nâng hàng Forklift TCM FD100T8 E70". Sáng kiến này của anh góp phần làm giảm thời gian, chi phí mua sắm thay thế vật tư mới chính hãng, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, có giá trị làm lợi là 110 triệu đồng.


Với tình yêu nghề, tinh thần nhiệt huyết và sự say mê sáng tạo, anh luôn tự nghiên cứu học hỏi trong sách hoặc trên các phương tiện thông tin cũng như học hỏi các đồng nghiệp để nắm chắc các sự cố hư hỏng của phương tiện, bám sát hiện trường sản xuất, xây dựng kế hoạch và phương án khai thác máng ca sản xuất hợp lý, đảm bảo có phương tiện khai thác tốt, không để ách tắc sản xuất. Ngoài những sáng kiến kể trên, anh còn đưa ra những sáng kiến tiêu biểu như: sáng kiến "Cải tiến gia cường trục lái của xe nâng hàng TCM FD100 Z E70" đã làm lợi về kinh tế 20 triệu đồng; sáng kiến "Xây dựng quy trình tháo lắp van xoay bót lái thủy lực xe nâng hàng" có giá trị làm lợi 15 triệu đồng; sáng kiến "Hàn thêm vòng đỡ trên vành lazang mua sẵn trên thị trường thay lắp cho xe nâng hàng E68, E69, E83" có giá trị làm lợi 50 triệu đồng; sáng kiến "Sử dụng van hơi điện từ hai nhánh của Ôtô KAMAZ thay lắp cho cơ cấu đóng ngắt cài số cẩu cần trục KATO NK500E-V" và "Thay thế bộ chỉnh lưu ba pha 6 điốt bằng IC chỉnh lưu ba pha 5 cực lắp trên cần trục KC5363" làm lợi 50 triệu đồng; sáng kiến "Giải pháp đảo đối trọng của xe nâng hàng TCM FD45-50 có sức nâng 5 tấn bị hỏng sang xe nâng hàng TCM FD35 có sức nâng 3,5 tấn đáp ứng yêu cầu sản xuất"…..

Tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của mình, anh đã hướng dẫn bồi dưỡng hơn 10 anh em thợ sửa chữa để nâng cao kỹ năng sửa chữa phương tiện. Trong công việc, anh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tận tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau nâng cao hiệu quả công việc. Trong cuộc sống hàng ngày, luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động đoàn thể do chuyên môn cũng như Công đoàn Cảng Hoàng Diệu phát động. 

Với những nỗ lực, sáng tạo không ngừng. 5 năm liền anh được công nhận là "Chiến sỹ thi đua cơ sở",  2 lần đạt Danh hiệu lao động sáng tạo của Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, năm 2015 được công nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua Bộ Giao thông vận tải", năm 2014 được nhận Bằng "Lao động sáng tạo" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng./.