Hiệu quả từ những sáng kiến, sáng tạo

Đăng: 14:53 12-04-2018  |   Tác giả: DTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO) đi vào hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ tháng 01/2008, hoạt động kinh doanh chính của Công ty là Vận tải biển. Từ khi thành lập đến nay, VOSCO luôn không ngừng nỗ lực mở rộng, phát triển và đổi mới đội tàu. Đội tàu của công ty hiện nay rất đa dạng, gồm các tàu chở hàng rời, tàu dầu sản phẩm và tàu container hoạt động không hạn chế trên các tuyến quốc tế và trong nước.


          Trong đội tàu đang hoạt động của Công ty, tàu Vosco Star là tàu chở hàng rời đóng năm 1999, có trang bị Grap và thường xuyên phải sử dụng Grap để làm hàng. Trong quá trình khai thác sau khi nhận tàu, các puley dẫn hướng cáp điện Grap hiện tại chỉ có 02 thanh lập và liên kết với nhau bằng bulon ở đầu và hàn ở chân để chống không cho dây cáp bật ra khỏi rãnh bánh xe. Với kết cấu đơn giản này chỉ đảm bảo được cho cáp không bị bật ra khỏi rãnh khi cáp điện lúc nào cũng có lực kéo căng cáp. Tuy nhiên, kết cấu của trống thu cáp là sử dụng motor nhỏ để cuộn thu dây về khi kéo Grap lên do dó khi tháo đầu cáp khỏi Grap hoặc khi xông cáp tự do sẽ không có lực căng trên dây cáp điện khiến dây bị trùng. Khi dây cáp bị trùng thì lúc kéo cáp về tang trống bằng motor khiến cho đầu dây điện phía Grap bị rung lắc mạnh và nhảy ra khỏi rãnh puley ở đầu cần. Khi cáp bị nhảy ra sẽ bị kẹt vào khe hở giữa puley với cơ cấu chống nhảy là thanh lập, để đỡ, cạnh của puley rất sắc cứa đứt cáp. Sợi cáp bị cắt đứt phải thay mới gây tốn kém cho chi phí mua phụ tùng vật tư, còn nếu nối lại sẽ không đảm bảo được đường kính phù hợp với rãnh puley và không chịu được lực căng trên cáp do lớp lưới thép bị đứt.

          Khắc phục những sự cố hư hỏng trên, anh Nguyễn Đức Vinh - chuyên viên Kỹ thuật, phòng Kỹ thuật công ty đã nghiên cứu, tìm tòi và đề xuất với Ban Lãnh đạo Công ty phương án khắc phục sửa chữa tình trạng bánh xe puley cắt đứt cáp điện Grap cẩu tàu, anh đã kết hợp với tàu để chế tạo ra một khung lồng bảo vệ cho puley bằng các thanh thép tròn và ống có sẵn trên tàu đảm bảo cho cáp điện luôn có xu thế bị gạt trở lại rãnh bánh xe puley khi chuẩn bị trượt ra khỏi rãnh, cáp điện cũng không bị gờ mép sắc của bánh xe cắt đứt. Đối với các sợi dây cáp điện bị cắt đứt trước đây, anh đã nghiên cứu và hướng dẫn cho tàu sử dụng dây sợi nilon làm cầu nối và cách nối lõi cáp để đảm bảo được 02 yếu tố trên. Sợi cáp đã được sử dụng lại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Sáng kiến đã được áp dụng vào sửa chữa từ tháng 5/2014, qua kiểm tra và theo dõi đến nay tàu vẫn hoạt động tốt, tiết kiệm chi phí sửa chữa, đảm bảo cho tàu làm hàng liên tục sau khi lắp khung bảo vệ; việc nối lại cáp, tiết kiệm chi phí cho 01 sợi cáp điện mua mới là 392.400 triệu đồng.

          Trong suốt quá trình công tác tại công ty anh Nguyễn Đức Vinh đã bổ sung vào kho tàng sáng kiến của công ty thêm 6 sáng kiến như: khắc phục sửa chữa thủng tôn vách ngăn lacan hầm hàng và lacan buồng máy tàu Vĩnh Phước; đảo cụm bánh răng khế thu/thả xích neo tàu Vosco Sky; vệ sinh hót vét cặn bùn trong các két WBT phục vụ đăng kiểm trong kỳ docking IS3/2014 tàu Vosco Sky; gia cường khắc phục rò lọt nước tại vị trí các zoăng góc nắp hầm tàu Vosco Sky; thương lượng, thu đòi tiền bồi thường cho tàu Vosco Star sau sự cố va quệt với xà lan hàng trong khi xếp than rời tại Indonesia.  

          Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Vinh luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp, đặc biệt là các kỹ sư trẻ tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với đồng nghiệp của mình, anh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cập nhật các tài liệu kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn, áp dụng trong phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật. Phần lớn, đồng nghiệp mới vào làm việc đều được anh hướng dẫn tận tình.

          Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Nguyễn Đức Vinh đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở các năm từ 2013 - 2017, Bằng khen Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Bằng khen Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bằng "Lao động sáng tạo" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2017.