Đăng: 09:06 26-05-2022 | Tác giả: Lê Thị Việt Thương | Nguồn: Công đoàn TCT
Hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Trật tự cuộc sống bị đảo lộn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, SXKD bị đình trệ, gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất hoặc phải thực hiện phương án làm việc từ xa, làm việc "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến"… để ứng phó với đại dịch đã làm tăng mạnh chi phí, việc làm, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tâm lý người lao động.
Do đặc thù công việc, hoạt động SXKD của Cảng với môi trường làm việc phải tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp với khách hàng, đối tác, cảng vụ, là đầu mối giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế.
Trước khó khăn thách thức, thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu kép "vừa linh hoạt phòng, chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tục, thông suốt", bên cạnh việc thực hiện phương án làm việc 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 điểm đến, Cảng Đà Nẵng đã tập trung vào chuyển đổi số với chiến lược "Lấy khách hàng làm trung tâm". Tổng giám đốc đã phối hợp với Công đoàn Công ty phát động phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong CNVCLĐ Cảng Đà Nẵng với trọng tâm là ứng dụng công nghệ số vào điều hành, sản xuất. Đã có rất nhiều sáng kiến, giải pháp đột phát ra đời, trong đó phải kể đến giải pháp Cảng điện tử (ePort) và Cổng container tự động của 2 cán bộ của Cảng Đà Nẵng: Trần Lê Tuấn và Lưu Văn Dũng.
Quy trình tổng quan ePort |
Việc đưa vào vận hành ePort và cổng container tự động đã tạo bước đột phá với việc giải quyết hiệu quả 3 mục tiêu: Không tiếp xúc; không giấy tờ; không dùng tiền mặt và tạo ra trải nghiệm mới, thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể làm các thủ tục giao nhận hàng tại bất kỳ đâu có mạng internet cho tất cả các thủ tục với hãng tàu, công ty logistics, ngân hàng…, nhờ đó giảm đáng kể thời gian, chi phí về in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ, nhân công, phương tiện thiết bị, nguyên nhiên vật liệu.
Đối với hãng tàu, công ty giao nhận, ePort đã giúp đơn giản hóa quá trình giao nhận chứng từ, giúp giảm thời gian giao nhận hàng thông qua việc truyền dữ liệu tự động từ máy chủ hãng tàu và máy chủ của Cảng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, bảo mật dữ liệu, qua đó tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí điều hành sản xuất.