Làm cán bộ công đoàn thời nay không chỉ cần có nhiệt huyết mà nhất định phải có sự nhạy bén, linh hoạt, quyết đoán

Đăng: 16:24 30-07-2021  |   Tác giả: Đỗ Tuấn Anh  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Đó là chia sẻ của anh Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO).

       Hơn 39 năm công tác, trong đó gần 10 năm là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh Phạm Gia Hiến - Ủy viên BTV Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn VOSCO luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mọi cương vị được giao.

VOSCO là mái nhà thứ 2 của đồng chí Phạm Gia Hiến, nơi gắn liền với 39 năm nhiệt huyết của tuổi đời và tuổi nghề

          Nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch Công đoàn Công ty từ năm 2012 đến nay, anh Hiến luôn trăn trở và chủ động nhận là người “cầm trịch” trong các phong trào, hoạt động ở Công đoàn Vosco. Đây cũng là thời gian anh tích cóp được nhiều kinh nghiệm dày dặn trong hoạt động công đoàn và những hoạt động công đoàn VOSCO cũng in đậm dấu ấn của anh.

          Trường thành từ cán bộ chuyên môn, chủ tịch công đoàn bộ phận, hơn ai hết, anh thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lực lượng lao động hết sức đặc thù của Công ty, đó là anh em sỹ quan, thuyền viên. Anh luôn trăn trở và tìm cách làm hiệu quả nhất để vừa thúc đẩy hoạt động tại công đoàn cơ sở, vừa chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, sỹ quan, thuyền viên. Chính sự tâm huyết và nhạy bén trong việc nắm bắt tư tưởng của NLĐ, sự nghiêm túc trong việc chủ động nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức nên các phong trào, hoạt động của Công đoàn Vosco luôn khác biệt, mới mẻ, hấp dẫn, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm

   

Thừa ủy quyền của Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn VOSCO thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh khó khăn, dị tật bẩm sinh nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2021

         Anh Hiến chia sẻ: “Với tôi, hoạt động công đoàn không chỉ là bề nổi mà còn là sự tiếp lửa, gần gũi, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về mọi mặt. Trong các mô hình hoạt động, cần tránh sự nhàm chán và phải rút kinh nghiệm sau khi kết thúc, đặc biệt không được thỏa mãn bản thân, hãy vì cái chung, vì người lao động, vì anh em sỹ quan, thuyền viên đang ngày đêm bám biển, bám tàu đưa những chuyến hàng cập bến an toàn; khi họ cần mình, mình phải có ngay”.

          Được Ban lãnh đạo Công ty ủng hộ, tạo điều kiện cùng với sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm của người cán bộ công đoàn cốt cán như anh mà nhiều năm Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đều nhận cờ thi đua xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhiều năm liền anh Phạm Gia Hiến được đánh giá là cán bộ, công chức, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty tuyên dương. Năm 2019, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, anh vinh dự là 1 trong 90 Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu được Tổng Liên đoàn vinh danh, khen thưởng.

Hình ảnh đồng chí Phạm Gia Hiến nhận khen thưởng cho VOSCO

          Anh Hiến cho rằng bản thân không quan tâm đến thành tích cá nhân, không mong chờ sự tán dương, khen thưởng mà điều anh quan tâm là làm được bao nhiêu việc cho đoàn viên của mình. Nói về người đồng nghiệp của mình, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Phạm Văn Hải cho biết: “Anh Hiến là người đầy nhiệt huyết với phong trào, hết lòng vì đội ngũ sỹ quan, thuyền viên và người lao động. Đặc biệt anh luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên, người lao động. Anh xứng đáng với sự ghi nhận, khen thưởng các cấp ngành. Những thành tích ấy phần nào đã khắc họa nên tính cách và con người của ngành Hàng hải, kiên cường, bản lĩnh vượt qua mọi sóng gió”.

          Với ánh mắt đầy niềm vui và sự hãnh diện, chị Vũ Thi Minh Huệ, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty chia sẻ: “Anh Hiến luôn tạo điều kiện cho anh em trong cơ quan tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ công đoàn, công tác ATVSLĐ, công tác thi đua khen thưởng và tài chính công đoàn... Mỗi khi tàu cập cảng, anh thường lên kế hoạch cùng với các phòng, ban xuống thăm tàu, động viên tinh thần các sỹ quan, thuyền viên để họ yên tâm công tác. Đối với công tác nữ công, tuy số nữ trong Công ty rất ít nhưng không vì thế mà anh Hiến giảm sự quan tâm. Anh luôn cùng Ban Nữ công tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa nhân các ngày kỷ niệm liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em; chăm lo đến chế độ chính sách, quyền lợi của chị em chúng tôi”.

          Với quyết tâm đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn Tổng công ty, hàng năm Ban Chấp hành Công đoàn Công ty với thủ lĩnh là Chủ tịch Phạm Gia Hiến đều phát động các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật với chủ đề phù hợp cho từng năm. Kết quả: trong 5 năm, Công ty đã ghi nhận gần 200 công trình, sản phẩm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Số sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp làm lợi trong đội ngũ sỹ quan, thuyền viên gia tăng đáng kể, nhiều CBCNV, SQTV được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Danh hiệu Lao động sáng tạo của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

          Năm 2020 và 2021 là hai năm đặc biệt khó khăn đối với các công ty Vận tải biển và VOSCO cũng không là ngoại lệ khi đại dịch Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của đội ngũ sỹ quan, thuyền viên - lực lượng lao động chính của Công ty. Nhưng bằng nhiều hình thức khác nhau, anh Hiến đã động viên tinh thần của mỗi người lao động, sỹ quan, thuyền viên để họ yên tâm công tác, bám tàu tiếp tục vượt sóng ra khơi. Anh cũng đã cùng với Ban Chấp hành, các phòng chức năng trong Công ty rà soát, tổng hợp và đề nghị Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ cho 74 Sỹ quan thuyền viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

   

Đồng chí Phạm Gia Hiến luôn đồng hành với lực lượng SQTV của công ty, năm bắt tâm tư nguyện vọng và luôn mang lại quyền lợi tốt nhất cho SQTV

          Anh Hiến lúc nào cũng vậy, luôn cháy hết mình với phong trào cơ sở và sâu sắc khi nghĩ về đoàn viên, NLĐ. Mỗi khi nhắc đến anh, hầu như mọi người đều có chung nhận định: Nhẹ nhàng trong ứng xử, bặt thiệp trong giao tiếp, tinh tế trong nhìn nhận vấn đề. Đặc biệt là tấm lòng luôn quan tâm người khác, bởi ở anh, tất cả đều xuất phát từ cái tâm, sự chân tình tự nhiên mà anh vốn có. Điều đó, mang đến cho người tiếp nhận trọn vẹn sự ấm áp và cảm động. Anh đã, đang và sẽ luôn là tấm gương để lớp thế hệ chúng tôi và sau nữa học tập, rèn luyện, noi theo, góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống của ngành Hàng hải, phát huy năng lực, sở trường cá nhân, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, hợp tác, sáng tạo để xây dựng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ngày càng phát triển, tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh./.