Ngô Thanh Minh - Gương sáng trong Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển"

Đăng: 16:30 22-04-2021  |   Tác giả: Thành Đông  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần tự học, nghiên cứu, anh Ngô Thanh Minh - Trưởng phòng Khảo sát địa hình, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải luôn không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tự mình nghiên cứu, tìm tòi.

Bên cạnh đó, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã làm anh Minh suy nghĩ và đề xuất thêm nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Xuất phát từ đặc thù của Công ty, các công trình mà Công ty thực hiện tư vấn phần lớn là trên sông và trên biển. Khi triển khai đối với công trình, cần rà quét chướng ngại vật để thông báo hàng hải thì ngoài việc đo đạc khảo sát bề mặt địa hình, cần phải thực hiện thêm công tác rà quét chướng ngại vật cho chủ đầu tư. Tuy nhiên ở một số khu vực khảo sát, điều kiện thời tiết sóng gió nên khi thực hiện các công trình như vậy mất rất nhiều thời gian cho công tác rà quét chướng ngại vật, gây tốn kém về chi phí và làm giảm tiến độ tư vấn.

 Anh Ngô Thanh Minh - Trưởng phòng Khảo sát địa hình, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải

Từ thực tiễn đó, anh Minh đã nghiên cứu tìm tòi đưa ra sáng kiến hợp lý hóa quy trình đo sâu đa chùm tia, đo sâu đơn tia 02 tần số, bằng giải pháp kết nối thiết bị tối ưu cho việc đo sâu đa chùm tia, mang lại hiệu qả cao trong quá trình vận hành thiết bị và xử lý số liệu nội nghiệp, nâng cao năng suất lao động và giảm đáng kể thời gian cả trong công tác ngoại nghiệp, nội nghiệp và đã được áp dụng. Thực tế công nghệ đo sâu đa chùm tia vào công tác đo sâu và thông báo hàng hải tại các vùng neo đậu tàu của các Cảng vụ Hàng hải do Cục Hàng hải quản lý đã chứng minh việc tiết kiệm chi phí và thời gian cho công tác rà quét chướng ngại vật mà không phải rà quét bằng phương pháp truyền thống cũ, làm lợi cho Công ty hơn 628 triệu đồng/ năm và giảm được 20%  thời gian khảo sát lập bình đồ địa hình so với cách làm truyền thống trước đây (đó là phải đo sâu đơn tia dày đặc trước sau đó mới thực hiện rà quét chướng ngại vật). Như vậy, một công trình với qui mô khảo sát từ 500 - 1.000ha tỷ lệ 1/2000 giảm được từ 7 - 10 ngày ngoại nghiệp, tiết kiệm được chi phí nhân công, thuê phương tiện, nhà nghỉ cho cán bộ, CNV và dành thời gian để làm các công việc khác tiếp theo. Về chất lượng bình đồ và hình ảnh bề mặt địa hình được thể hiện nền màu theo từng độ sâu trên bề mặt mô hình 2D và 3D rõ nét đến từng cm2, từ đó có thể phát hiện được các địa vật nhô lên khỏi bề mặt đáy tự nhiên một cách đầy đủ và chính xác nhất, không sợ thiếu bất cứ địa vật nào. Kết quả cho thấy chất lượng khảo sát đạt kết quả tốt, được các chủ đầu tư chấp nhận nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Áp dụng mô hình bản đồ số 3D đã tạo điều kiện cho các công tác thiết kế tính toán thuận lợi, nhanh chóng và phù hợp với các mô hình số của các phần mềm tính toán hiện nay trên thế giới.

Ngoài việc làm lợi trực tiếp cho Công ty hơn 628 triệu đồng/năm, đồng thời khi đưa thiết bị đo sâu đa chùm tia tích hợp với các thiết bị khảo sát khác của Công ty đã nâng cao được năng suất lao động, chất lượng công tác khảo sát; độ chính xác và độ tin cậy của kết quả đo sâu bằng máy đo sâu đa chùm tia càng làm tăng uy tín và năng lực của Công ty trong công tác đấu thầu, giảm bớt sức lao động cho công nhân. Đối với công trình cần rà quét chướng ngại vật để thông báo hàng hải thì giảm được toàn bộ kinh phí rà quét chướng ngại vật cho chủ đầu tư.

Các công trình đo sâu đa chùm tia đã được anh Minh cùng Công ty triển khai bao gồm: Vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch cho tàu có trọng tải đến 200.000DWT ra/vào bến cảng chuyên dùng, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất do Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất quản lý, vùng neo đậu tại khu vực Hải Phòng do Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng quản lý, vùng neo đậu tại Vũng Rô do Cảng vụ Hảng hải Quy Nhơn quản lý, vùng neo tại vùng biển Quảng Ninh do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh quản lý, vùng neo khu vực Cù Lao Chàm do Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam quản lý, vùng neo đậu tại vùng nước cảng biển Vĩnh Tân do Công ty CP Majestic Grace Speed Ship (MGSS) quản lý.

Nhận xét về anh, lãnh đạo đơn vị, đại diện Công đoàn Công ty đều đánh giá cao về sự tận tâm, trách nhiệm của anh Minh trong công việc. Ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác ấy, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty đã có nhiều hình thức khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ. Đây là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự say mê sáng tạo, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo và cũng là gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./