Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đối với đối với đội ngũ CNVLĐ ngành Hàng hải và tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Đăng: 14:16 09-09-2020  |   Tác giả: Linh Chu  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Trong tiến trình lịch sử, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn gắn bó máu thịt với vận mệnh của quốc gia, dân tộc và luôn hoàn thành sứ mệnh của mình. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân được tập hợp, tôi luyện và nhân lên sức mạnh của mình trong tổ chức Công đoàn.

Trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quán triệt chủ trương, đường lối, xây dựng chính sách, pháp luật nhằm phát triển giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn song hành, có quan hệ gắn bó, mật thiết, không thể tách rời dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện qua các chỉ thị, nghị quyết... của Đảng nhằm phát huy tối đa vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, cụ thể:

- Nghị quyết số 20-NQ/TW (2008) về xây dựng giai cấp công nhân và Kết luận số 79-KL/TW (2013) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW;

- Kết luận số 80-KL/TW (2010) và Thông báo kết luận số 22-TB/TW (2017) của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW về tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước;

- Các quyết định số 217, 218 (2013) của Bộ Chính trị về quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

- Nghị quyết số 06-NQ/TW (2016) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

- Chỉ thị 05-CT/TW (2016) của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh";

- Nghị quyết Đại hội XII của Đảng;

- Chỉ thị 37-CT/TW (2019) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

- Thông báo số 160-TB/TW (2020) của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Kết luận 62-KL/TW (2009) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội;

Đặc biệt, Điều 10 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam (năm 2013) tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

(Ảnh Báo Lao động)

Đây là những cơ sở để giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được thành lập năm 1996, là công đoàn tổng công ty 91 trực thuộc Tổng Liên đoàn LĐVN. Tuy mới trải qua 24 năm xây dựng và phát triển với 5 kỳ Đại hội, nhưng được kế thừa truyền thống gần 60 năm của Công đoàn ngành Hàng hải Việt Nam cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Đảng bộ Tổng công ty trong mọi mặt hoạt động, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của tổ chức Công đoàn, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, không ngừng củng cố, trưởng thành, lớn mạnh cả về tư tưởng, tổ chức, mục tiêu hành động, luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Tổng công ty và của đất nước.

Trong nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, với việc luôn chủ động, sáng tạo cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ Tổng công ty trong mọi mặt công tác, hoạt động của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã bám sát mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, gắn với nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp và Tổng công ty; quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, lấy lợi ích là điểm quan trọng tập hợp, thu hút NLĐ đến với tổ chức công đoàn, lấy việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh làm mục tiêu hoạt động; luôn chủ động, tích cực thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn Tổng công ty đã tham gia kiến nghị với Nhà nước, Tổng Liên đoàn LĐVN trong việc sửa đổi, bổ sung một số Luật, Bộ luật, nghị định, các văn bản về chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ phù hợp với tình hình thực tế như chính sách về tiền lương, các chế độ bảo hiểm, thu nhập của sỹ quan, thuyền viên…; cùng với Tổng công ty đề xuất các kiến nghị để Chính phủ tham gia các Công ước quốc tế về lĩnh vực Hàng hải.

Các cấp công đoàn chủ động tham mưu với lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động, gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ để “nghe người lao động nói, nói người lao động nghe”, qua đó ghi nhận, trao đổi và kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ những vấn đề bức xúc cùng những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu Tổng công ty, công đoàn các cấp đã tham gia với chuyên môn trong quá trình cổ phần hóa và thực hiện di dời, chuyển đổi công năng một số địa điểm sản xuất; tham gia vào các ban chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, sắp xếp lại lao động, thực hiện chế độ chính sách đối với lao động dôi dư.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW trong hệ thống công đoàn, Công đoàn Tổng công ty đặc biệt quan tâm đưa việc học tập, quán triệt Chỉ thị 05 vào chương trình công tác công đoàn, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác năm. Trên cơ sở hướng dẫn của Công đoàn Tổng công ty và thực tế của đơn vị, các Công đoàn cơ sở đều chủ động lựa chọn và triển khai sâu rộng việc học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, CNVCLĐ, đặc biệt chú trọng vào các phần việc “làm theo” sao cho phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của từng đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả trong các cấp công đoàn và đông đảo NLĐ.

Trong quá trình chỉ đạo hoạt động, Công đoàn Tổng công ty đã nghiên cứu xây dựng hướng dẫn các Công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị nhằm thực hiện tốt hơn vai trò của tổ chức Công đoàn đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp,  chính đáng của đoàn viên, NLĐ, mở rộng dân chủ và phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, NLĐ. Quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, phản ánh để các cấp ủy Đảng lãnh đạo bổ sung, sửa đổi quy định, quy chế quản lý nội bộ sát với yêu cầu quản lý, tổ chức SXKD của doanh nghiệp.

Phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước bám sát với các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của doanh nghiệp. Qua đó đã phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp nhằm bổ sung, tăng cường thành phần công nhân trong Đảng; giới thiệu những cán bộ công đoàn có năng lực, phẩm chất tham gia vào cấp ủy và bộ máy lãnh đạo các cấp.

Công tác chăm lo đời sống, an sinh xã hội đối với đoàn viên, NLĐ được tổ chức Công đoàn luôn quan tâm thực hiện. Tháng Công nhân, Tết Nguyên đán hàng năm, Công đoàn Tổng công ty đều chỉ đạo các Công đoàn cơ sở và trực tiếp tổ chức các đoàn công tác đến thăm động viên, chúc tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền dành cho công tác này trong 5 năm (2015 - 2020) lên đến hàng chục tỷ đồng. Không những thế, cán bộ, CNVCLĐ và các doanh nghiệp luôn tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc đóng góp vào các cuộc vận động của Đảng, chương trình an sinh xã hội của Chính phủ, địa phương, ngành.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty đã tích cực đổi mới phương thức vận động, tập hợp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và có những bước phát triển ấn tượng. Tính đến hết tháng 6/2020, Công đoàn Tổng công ty có 64 Công đoàn cơ sở (tăng 34 CĐCS so với khi thành lập vào năm 1996). Đặc biệt, sau khi Tổng công ty thực hiện tái cơ cấu, thoái vốn tại doanh nghiệp, Công đoàn Tổng công ty không những duy trì hoạt động tại các Công đoàn cơ sở này mà còn phát triển thêm nhiều Công đoàn cơ sở mới.

Những kết quả trên đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ V, góp phần tăng cường sức mạnh của Đảng bộ Tổng công ty trong nhiệm kỳ vừa qua, sự ổn định, phát triển bền vững của Tổng công ty và sự lớn mạnh của đội ngũ CNVCLĐ; khẳng định sự đúng đắn, phù hợp quy luật của giai cấp công nhân gắn với tổ chức công đoàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kết quả đạt được là đáng ghi nhận song thực tế hiện nay cho thấy, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải nói riêng đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức khi kinh tế thế giới tiếp tục sụt giảm với sự gia tăng xung đột chính trị giữa nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia các hiệp định kinh tế thế hệ mới cùng với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm cho lực lượng lao động dịch chuyển nhiều hơn; số lượng doanh nghiệp nhà nước giảm làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của cả tổ chức đảng, công đoàn; doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước phát triển đa dạng; xuất hiện tổ chức đại diện NLĐ ngoài tổ chức Công đoàn Việt Nam. Điều này đặt ra thách thức không chỉ với tổ chức Công đoàn mà còn đối với cả hệ thống chính trị. Ngoài ra, việc Tổng công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần cũng phần nào có những tác động nhất định đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Trước tình hình đó, để thực hiện có hiệu quả Thông báo số 160-TB/TW của Bộ Chính trị, cán bộ, CNVCLĐ và đội ngũ cán bộ các cấp công đoàn Tổng công ty phải quyết tâm không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới; Công đoàn Tổng công ty phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở và đoàn viên, NLĐ, từ đó củng cố, tập hợp và xây dựng đội ngũ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn ngành nghề trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng mà vẫn giữ vững sự lãnh đạo của Đảng. Với nhận thức ấy, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của của các tổ chức đảng tại doanh nghiệp, của đảng viên về vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn. Tập trung cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ VI vào các mặt công tác, hoạt động công đoàn và xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Thứ hai, quyết liệt thực hiện các chức năng của tổ chức công đoàn, trong đó đặc biệt chú trọng chức năng tham gia quản lý; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, CNVCLĐ các doanh nghiệp trong toàn Tổng công ty.

Thứ ba, tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ, hiểu biết pháp luật, có tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ công đoàn để thực hiện có hiệu quả các chức năng của tổ chức công đoàn.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, luật công đoàn, quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động.

Thứ năm, tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với mỗi loại hình sở hữu doanh nghiệp, lĩnh vực SXKD, tính chất lao động, đảm bảo để công tác thi đua đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ sáu, tổ chức công đoàn phải chủ động, sáng tạo trong tư duy và hành động thực tế để theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng khoa học, kịp thời, thiết thực, cấp trên phục vụ cấp dưới, công đoàn cơ sở phục vụ đoàn viên, NLĐ; phát huy dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; coi trọng phối hợp, tập trung giám sát, phản biện xã hội.

Xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngành Hàng hải và tổ chức Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vững mạnh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ đối với hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Làm được điều này cũng sẽ giúp cho tổ chức Công đoàn hoàn thành chức năng của mình, thực sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ; là cầu nối giữa Đảng với NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, đóng góp xứng đáng trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, vào sự ổn định, phát triển bền vững của doanh nghiệp, Tổng công ty và đất nước./.