Văn hóa Doanh nghiệp đã tạo nên nét riêng biệt cho Cảng Đà Nẵng

Đăng: 04:40 11-05-2020  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Sự khác biệt của thương hiệu là yếu tố làm nên nét văn hóa riêng biệt của doanh nghiệp. Sự khác biệt đó có thể thể hiện trong sản phẩm, trong dịch vụ, trong ý tưởng và trong khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Người lao động đồng hành cùng nét văn hóa mới ngay từ khi mới triển khai.

          Ngay từ khi Bộ quy tắc ứng xử được ban hành (ngày 5/4/2017), Ban Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các cấp triển khai sâu rộng đến từng CBCNV hiểu và thực hiện. Vào thời điểm đó, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến được thực hiện một cách sôi nổi, liên tục, tạo nên hiệu ứng rõ nét trong toàn Công ty. Những nội dung liên quan đến Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đều được thảo luận, góp ý sôi nổi trong các cuộc họp của chuyên môn, Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn Thanh niên.


          Ban Lãnh đạo Công ty luôn cho rằng, xây dựng VHDN là quá trình điều chỉnh thái độ ứng xử của CBCNV với công việc, với khách hàng và với cộng đồng xã hội. Công ty đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về VHDN để người lao động nắm vững các giá trị đạo đức cốt lõi trong văn hóa Cảng Đà Nẵng, vừa triển khai xây dựng hệ thống Quy chế quản lý nội bộ, trong đó chú trọng những nội dung điều chỉnh thái độ hành vi của người lao động trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Việc triển khai các lớp học về VHDN cho CBCNV không dừng lại ở mặt lý thuyết, CBCNV được tiếp xúc với các tình huống cụ thể để thảo luận, đưa ra giải pháp xử lý ngay trên lớp học. Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên tổ chức các lớp kỹ năng chăm sóc khách hàng, văn hóa an toàn lao động…

          Qua thực tế triển khai thực hiện VHDN, ý thức, thái độ thực thi công việc và giao tiếp ứng xử của CBCNV không ngừng được nâng cao. Sau hơn 2 năm triển khai Bộ Quy tắc ứng xử, Công ty đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận mà cụ thể là sự chuyển biến tích cực về nhận thức, đổi mới tác phong làm việc chuyên nghiệp, tinh thần làm việc cộng tác, tạo môi trường làm việc tích cực cho CBCNV; nâng cao sự ảnh hưởng và tác động của Văn hóa doanh nghiệp đến năng suất lao động, hiệu quả SXKD và sự hài lòng của khách hàng. Mọi cá nhân ở các vị trí khác nhau đã nhận thức đầy đủ và đúng đắn về vai trò của việc thực thi VHDN, trong đó việc đổi mới phong cách lãnh đạo, coi đó vừa là động lực, vừa là mục tiêu để phát triển. Sự chuyên nghiệp trong lãnh đạo đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ công nhân viên và người lao động. Việc xây dựng VHDN của Cảng Đà Nẵng đã phát huy những giá trị truyền thống được hình thành trong nhiều năm xây dựng và trưởng thành.

          Cách làm riêng để tạo dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp


          Với phương châm "Con người là nền tảng của sự phát triển" và 5 giá trị cốt lõi: Chính trực - Tận tâm - Chuyên nghiệp - Kỷ cương và Tôn trọng cá nhân, Cảng Đà Nẵng coi người lao động là tài sản quý giá nhất. Văn hóa công ty cho phép họ được tôn trọng về nhân cách, bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho họ có cơ hội làm việc, cống hiến và thăng tiến. Lãnh đạo Cảng cam kết cho người lao động được hưởng thụ những kết quả do mình làm ra sau khi đã trích nộp các khoản nghĩa vụ bắt buộc. Do đó, người lao động Cảng Đà Nẵng được làm việc trong môi trường nồng ấm, thân thiện. Mọi người đều bình đẳng như nhau trước công việc và cơ hội thăng tiến, không có đặc ân, đặc quyền cho bất kỳ ai, bất kỳ vị trí công việc nào. Đây là nguồn động lực, khuyến khích người lao động yên tâm làm việc, góp phần giúp Cảng Đà Nẵng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

          Để thực hiện việc nhận diện thương hiệu Cảng Đà Nẵng, đơn vị đã tiến hành sơn phủ toàn bộ tòa nhà làm việc 4 tầng Xí nghiệp Cảng Tiên Sa, khu nhà Văn phòng cho thuê (khu B), khu nhà câu lạc bộ công nhân (khu A) và khu vực Cổng, bàn cân container bằng màu xanh biển nhạt có điểm nhấn màu xanh đậm. Qua thời gian đi vào khai thác đã tạo được hình ảnh sạch đẹp, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và du khách về một Cảng Đà Nẵng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

          Trong thời gian tới, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung cốt lõi của văn hóa VIMC, văn hóa ngành Hàng hải vào quy trình, quy định, nội quy hoạt động của đơn vị. Từ đó, tuyên truyền, thực thi VHDN trong CBCNV, thực hiện các chủ đề hàng quý, hàng tháng về ứng xử văn hóa; duy trì truyền thống chăm lo đời sống cho người lao động; xây dựng môi trường làm việc văn hóa; tích cực và chủ động tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện VHDN được đưa vào kế hoạch hành động năm 2020 và sẽ là mục tiêu chung để các tập thể, cá nhân cùng nỗ lực hướng tới ngôi nhà chung với nét văn hóa mới.