Anh Phan Nam Hoàng - Tấm gương sáng trong lao động

Đăng: 10:06 13-02-2020  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Là người con của quê hương Quảng Nam, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh Phan Nam Hoàng về công tác tại Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng.

         Những năm vừa qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã phối hợp với Công đoàn Công ty triển khai, thực hiện sâu rộng phong trào thi đua "lao động giỏi, lao động sáng tạo". Chính từ đây nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng.


          Là người con của quê hương Quảng Nam, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh Phan Nam Hoàng về công tác tại Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng. Từng ấy năm tận tụy, không quản khó khăn, gian khổ, hết lòng cùng đồng nghiệp đưa ra các phương án để sửa chữa các thiết bị cũng là từng ấy năm anh cảm thấy hạnh phúc, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao bởi tình thần yêu nghề, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc.

          "Với vẻ bề ngoài giản dị, nhưng khi tiếp xúc và được làm việc nhiều với anh, tôi cảm nhận đó là sự chân thành, đức tính khiêm tốn về thành tích và sự nhiệt tình, đầy niềm đam mê với công việc", một đồng nghiệp của anh chia sẻ.

          Năm 2019, Xí nghiệp Cảng Tiên Sa có 25 rơ-mooc 40ft chuyên vận chuyển cont từ tàu vào bãi và ngược lại. Trong đó, có 6 rơ-mooc chuyên dùng sử dụng 2 trục, còn lại là rơ-mooc 3 trục, việc sử dụng rơ-mooc 3 trục để vận chuyển container tiêu hao rất nhiều lốp do đường đi trong Cảng có nhiều khúc cua. Trước thực tế đó, anh Hoàng đã nghiên cứu, tính toán lại tải trọng đặt lên rơ-mooc, kết cấu thép, trục bánh xe, nhíp… của rơ-mooc và quyết định cải hoán rơ-mooc từ 3 trục sang 2 trục. Rơ-mooc sau khi được cải hoán cắt bớt 1 trục còn 2 trục, kết hợp gia cố sắt xi, tăng thêm nhíp vẫn đảm bảo hoạt động bình thường. Việc hoán cải thành công rơ-mooc 3 trục sang 2 trục không những đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nâng cao hiệu quả, an toàn trong sản xuất mà còn giúp Công ty chủ động trong quá trình thực hiện, tiết kiệm chi phí thuê ngoài. Sáng kiến này của anh Hoàng đã giúp Công ty tiết kiệm được 179,2 triệu đồng/ năm.

          Hiện nay, công tác kiểm tra nhiên liệu trong bồn chứa tại Xí nghiệp Cảng Tiên Sa được thực hiện như sau: dùng cây gỗ có gắn thước dây cắm vào ống tiếp nhiên liệu để đo chiều cao của nhiên liệu trong bể chứa, tra bảng dung tích bể do đơn vị kiểm định cung cấp để biết được thể tích dầu còn lại trong bể. Phương pháp này rất thủ công, không an toàn, độ chính xác thấp và làm bẩn nhiên liệu trong bể chứa. Từ  những bất cập đó, anh đã tìm tòi, nghiên cứu giải pháp để đo thể tích bồn chứa nhiên liệu bằng cách sử dụng cảm biến áp lực thủy tĩnh hay bằng cảm biến sóng siêu âm. Hai giải pháp trên đều không mang lại hiệu quả cao nên anh lại tiếp tục nghiên cứu và cuối cùng anh đã tìm ra phương án sử dụng cảm biến laser. Việc sử dụng cảm biến laser để đo chiều cao của nhiên liệu chứa trong bể từ đó nội suy ra thể tích nhiên liệu đang có trong bể và hiển thị trên màn hình led. Thiết bị đo thể tích bể chứa nhiên liệu kết hợp với camera giám sát truyền dữ liệu về điện thoại di động của các cá nhân liên quan để giám sát trạm nhiên liệu từ xa. Từ ngày lắp thiết bị này, Công ty mới phát hiện đơn vị cung cấp thường xuyên cấp thiếu dầu từ 40-80l/ lần cấp dầu. Giá trị làm lợi của sáng kiến này là gần 500 triệu đồng/ năm.

          Với tinh thần chịu khó, mày mò học tập, sâu sát thực tế và chủ động nhận việc ở những công đoạn khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tế, anh đã tạo cho mình một thói quen đam mê, cần cù lao động, lăn lộn, gần gũi với anh em công nhân tại hiện trường sản xuất. Không những thế, anh đã góp phần tạo ra không khí thi đua sáng tạo, động lực thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Công ty. Nhiều năm liên tục, anh vinh dự được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, được tặng Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và đạt Giải Ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 14, được tặng Bằng khen Lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2016 - 2018 của Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng. Năm 2019, anh được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

          Nếu nói lao động là vinh quang thì lao động sáng tạo chính là chinh phục những nấc thang để vươn tới đỉnh vinh quang và người lao động sáng tạo chính là người khắc tên mình trên cuộc đời này. Đường tới vinh quang không có điểm dừng và giới hạn. Chúc mừng thành công của anh Phan Nam Hoàng và những công nhân, viên chức lao động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã vinh dự được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn năm 2019. Chúc các anh sẽ luôn viết tiếp bài ca lao động, lập nên những kỳ tích mới đưa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vững bước trên con đường hội nhập./.