Sáng tạo từ thực tiễn và đam mê

Đăng: 09:06 26-02-2018  |   Tác giả: LV  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Hơn 20 năm làm việc tại Cảng Hải Phòng nói chung và cụ thể là đơn vị Cảng Hoàng Diệu nói riêng, kỹ sư Trần Lưu Phương đã nghiên cứu thành công và đưa vào áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp, góp phần cải tiến kỹ thuật, bảo đảm an toàn, nâng cao năng suất lao động của đơn vị.

Bến cảng Hoàng Diệu - cảng chính Hải Phòng, được người Pháp xây dựng từ năm 1874, nằm trong nội đô thành phố hiện nay. Đây là cảng chính, quan trọng và lớn nhất trong hệ thống cảng biển phía Bắc. Bến cảng có chiều dài 1,7 km, gồm 11 cầu tàu, tổng diện tích hơn 31 nghìn m2 kho hàng và 163 nghìn m2 bãi chứa hàng, đồng bộ với hệ thống trang thiết bị xếp dỡ và các hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ. Hiện nay, Cảng Hoàng Diệu là đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, thường xuyên xếp dỡ, lưu kho bãi các loại hàng tôn cuộn, tôn cuộn chất lượng cao, trong đó lượng hàng tôn cuộn nặng có khối lượng từ 15 đến 25 tấn/cuộn chiếm tỷ trọng khá lớn. Để thực hiện tốt thao tác xếp dỡ các loại hàng tôn cuộn này, Cảng Hoàng Diệu phải sử dụng các loại xe nâng hàng TCM FD180, FD200, FD300 có số hiệu E68, E69, E83, E101 với sức nâng từ 18 đến 30 tấn.

Quá quá trình sử dụng, các phương tiện này thường xuyên phát sinh các sự cố hư hỏng ảnh hưởng tới hoạt động khai thác, trong đó hư hỏng trầm trọng nhất là hiện tượng nứt, rách mối hàn liên kết giữa đuôi càng với ống ngàm đỡ càng trên khung giàn nâng của xe nâng hàng E68. Vì kết cấu càng nâng của xe này là dạng càng ngàm ống trục, nên vị trí xung yếu nhất của càng là liên kết giữa ống ngàm đỡ và đuôi càng. Thực tế cho thấy, hiện tượng nứt tại vị trí mối hàn liên kết là do trong quá trình khai thác, trong ca sản xuất, đôi khi thiếu phương tiện, đơn vị phải bố trí xe nâng E68, có sức nâng 18 tấn, xếp dỡ tôn cuộn có tải trọng 19 tấn đến 22 tấn. Hơn nữa trong quá trình hoạt động liên tục lâu ngày cũng làm cho vật liệu chịu sức bền mỏi. Nếu thay mới, doanh nghiệp phải đặt mua bộ càng chính hãng, chi phí rất cao và thời gian chờ đợi khá lâu.


Để khắc phục những sự cố hư hỏng kể trên, Phòng Kỹ thuật Vật tư đã phối hợp với Đội Cơ giới Cảng Hoàng Diệu tổ chức sửa chữa bằng cách sang phanh vết nứt rồi hàn lại, song chỉ sau 20 đến 30 ngày hoạt động, vết nứt mới lại xuất hiện trên vị trí của đường hàn. Chính hoàn cảnh khó khăn ấy đã trở thành động lực để anh Trần Lưu Phương - một kỹ sư máy tàu thủy, Giám đốc Cảng Hoàng Diệu (được bổ nhiệm từ tháng 10 năm 2017) trăn trở ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến, khắc phục khó khăn trong sản xuất để công việc được tiến hành tốt hơn.

Trước tiên, để đáp ứng yêu cầu khai thác, kéo dài tuổi thọ của các thiết bị nâng hàng, anh Phương đã đề xuất và đưa vào thực hiện sáng kiến: Kết cấu lại phần ống ngàm đỡ đuôi càng xe nâng hàng TCM FD 180 E68 bằng các gân tăng cứng liên kết tiết kiệm chi phí, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất.

Để thực hiện sáng kiến này, anh đã tiến hành tháo càng, mài cắt mối hàn liên kết giữa ống đỡ với đuôi càng, vệ sinh sạch mối hàn cũ; đo tôn dày 10mm cắt các gân gia cường; gá lắp và hàn lại toàn bộ. Sau khi hàn xong tiến hành gia nhiệt ổn định liên kết, sau đó lắp lên xe và thử hoạt động. Sáng kiến đã được áp dụng vào sửa chữa từ tháng 12 năm 2015, qua kiểm tra và theo dõi trong thời gian qua, đến nay phương tiện vẫn hoạt động tốt, không có vết nứt xuất hiện trên mối liên kết trên, mang lại giá trị làm lợi trên 200 triệu đồng và có tính ứng dụng cao đối với các loại xe nâng hàng khác của đơn vị như E69, E83, E101...

Ngoài ra, trong thời gian công tác tại Cảng Hoàng Diệu vừa qua, anh Trần Lưu Phương đã bổ sung vào kho tàng sáng kiến của mình đến hơn 20 sáng kiến, giải pháp các loại, tiêu biểu như các sáng kiến: "Thiết kế, kết cấu lại cụm bánh xe di chuyển phù hợp với điều kiện khai thác cần trục Sokol 32 tấn số 03 thay thế bánh xe đã bị hư hỏng"; “Thiết kế chế tạo khung giàn đỡ cho xe nâng hàng TCM FD200, FD300 phục dụ di chuyển phễu rót hàng rời”, “Nghiên cứu phân tích tổ chức khai thác phương tiện tuyến tiền phương và tuyến hậu phương tại khu vực Cảng Hoàng Diệu, đề xuất phương án dịch chuyển bổ sung phương tiện tuyến hậu phương nâng cao năng lực xếp dỡ hợp lý hóa sản xuất”...


Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Phương luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp, đặc biệt là các kỹ sư trẻ tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với nhân viên của mình, anh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cập nhật các tài liệu kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn, áp dụng trong phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật. Phần lớn thợ trẻ vào làm việc đều được anh hướng dẫn tận tình.


Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Trần Lưu Phương đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Anh đã 3 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 2 lần được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng Danh hiệu Lao động sáng tạo trong 5 năm 2012 - 2017. Anh cũng là cá nhân duy nhất đại diện cho hơn 2,5 vạn CNVCLĐ toàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động sáng tạo giai đoạn 2012 - 2017./.