Người kỹ sư vỏ tàu biển đam mê với nghề

Đăng: 10:41 23-08-2016  |   Tác giả: VL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Là công ty vận tải biển đầu tiên được thành lập vào năm 1970, sau hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) hiện đang là doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu tại Việt Nam về tải trọng đội tàu và kinh nghiệm vận tải biển trong nước và quốc tế.

Đội tàu hiện tại của VOSCO rất đa dạng, gồm các tàu chở hàng rời, tàu dầu sản phẩm và tàu container hoạt động không hạn chế trên các tuyến trong nước và quốc tế. Bên cạnh hoạt động chính là vận tải biển, VOSCO không chỉ là chủ tàu, quản lý và khai thác tàu mà còn tham gia vào các hoạt động thuê tàu, mua bán tàu, các dịch vụ liên quan thông qua các công ty con và chi nhánh như dịch vụ đại lý, giao nhận và logistic, sửa chữa tàu, cung ứng dầu nhờn, vật tư, cung cấp thuyền viên... cũng như các hoạt động liên doanh, liên kết. Với lĩnh vực hoạt động đa dạng như vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cũng như đội ngũ thuyền viên, kỹ sư, CNV trong Công ty phải luôn linh hoạt, giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về tay nghề và luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong công việc chuyên môn.

Là một kỹ sư trẻ, hiện đang công tác tại Phòng Kỹ thuật của VOSCO, bằng năng lực, tâm huyết cũng như lòng yêu nghề của mình, với những thành tích đã đạt được trong quá trình làm việc tại VOSCO, anh Nguyễn Đức Vinh xứng đáng là 1 trong 45 công nhân lao động tiêu biểu đại diện cho gần 3 vạn CNVCLĐ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được bình chọn đi dự Hội nghị biểu dương công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành Giao thông Vận tải năm 2015 được tổ chức vừa qua tại Thủ đô Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, sau khi tốt nghiệp kỹ sư vỏ tàu thủy của trường Đại học Hàng hải Việt Nam, anh Nguyễn Đức Vinh được nhận về công tác tại Phòng Kỹ thuật, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam. Với chức trách, nhiệm vụ được phân công là phụ trách toàn bộ kỹ thuật phần vỏ tàu, trang thiết bị cơ khí và sơn chống ăn mòn của 09 tàu trên tổng số 15 tàu thuộc đội tàu hàng khô, hàng rời của Công ty, anh đã luôn cố gắng, nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Với đặc thù nhóm tàu được giao phụ trách là những tàu có tải trọng lớn, hiện đại, có kết cấu mang tính chất đặc thù và hoạt động khai thác trên những tuyến xa nên công tác quản lý nắm bắt tình trạng kỹ thuật của từng con tàu là hết sức quan trọng; làm tốt công tác này sẽ giúp cho tàu hạn chế tối đa những sự cố trên đường hành hải cũng như những khiếm khuyết có thể bị PSC các cảng (công tác kiểm tra của chính quyền Cảng) bắt giữ tàu. Nhận thức được điều đó nên trong những năm qua, anh Nguyễn Đức Vinh đã luôn theo dõi sát sao tình trạng kỹ thuật phần vỏ tàu cũng như các trang thiết bị của tàu để có kế hoạch thay thế, sửa chữa phù hợp. Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở anh em trong đội về công tác bảo quản, bảo dưỡng phần boong, đặc biệt là công việc sơn bảo quản để duy trì tình trạng vật lý tốt nhất cho từng con tàu; nghiên cứu, tìm tòi mọi biện pháp để khắc phục các khiếm khuyết, sự cố trong quá trình tàu khai thác cũng như khắc phục các lỗi do PSC chỉ ra, góp phần làm giảm thời gian dừng tàu.

Bên cạnh việc phải trực tiếp sửa chữa, bảo quản và bảo dưỡng 09 tàu được phân công phụ trách, với 04 tàu có tải trọng lớn phải lên đà sửa chữa tại nước ngoài; ngoài việc đòi hỏi về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán với các Nhà máy nước ngoài còn phải đòi hỏi tính chính xác trong khâu lập hạng mục sửa chữa, kiểm soát hạng mục và tiến độ. Với mảng công việc này, anh Vinh đã không ngừng nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể đưa ra những quyết định chính xác mang tính độc lập, để có thể vừa tiết kiệm chi phí cho Công ty, vừa đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu của đăng kiểm và tình trạng kỹ thuật của con tàu sau khi sửa chữa. Trong 03 năm liền từ 2013 đến 2015, tổng số tàu mà anh đã tham gia thực hiện giám sát sửa chữa tại nước ngoài là 10 lượt tàu lên đà. Trong tất cả các đợt giám sát này đều đảm bảo về số ngày sửa chữa, kinh phí sửa chữa, không xảy ra lỗi kỹ thuật nào sau khi tàu sửa chữa xong.

Liên tục trong các năm từ 2010 đến 2015, anh đều có các sác sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc tiết kiệm làm lợi được Hội đồng sáng kiến tiết kiệm làm lợi của Công ty công nhận. Năm 2015 là tác giả của sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Đảo cụm bánh răng khế thu nhả xích neo của cụm tời neo” và là đồng tác giả của giải pháp tiết kiệm làm lợi “Vệ sinh hót vét cặn bùn trong các két dằn WBT bằng cách sử dụng hệ thống bơm vét xi-pha khi tàu lên đà”. Sáng kiến “Đảo cụm bánh răng khế thu nhả xích neo của cụm tời neo” đã tiết kiệm được ngày tàu sửa chữa và chi phí mua mới cụm bánh răng này khoảng 204.000USD, đồng thời thay đổi tập quán sửa chữa bằng cách hàn đắp bánh răng đã được áp dụng rất lâu trong các kỳ sửa chữa trước đây. Phạm vi áp dụng của sáng kiến này rất rộng, có thể áp dụng cho cả đội tàu của Công ty VOSCO khi cụm bánh răng thu nhả xích neo bị mòn hỏng tương tự. Nếu giải pháp này được nhân rộng thì nó có thể áp dụng cho cả đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với kết cấu cụm tời neo tương đương. Giải pháp “Vệ sinh hót vét cặn bùn trong các két dằn WBT bằng cách sử dụng hệ thống bơm vét xi-pha khi tàu lên đà”, anh và các đồng nghiệp của mình đã tiết kiệm được cho Công ty số tiền là 10.375 USD và sẽ áp dụng cho 03 tàu khác có kết cấu hệ thống tương tự khi tàu lên đà sửa chữa.

Không chỉ là người kỹ sư luôn sâu sát với công việc, trong cương vị Chủ tịch Công đoàn Phòng Kỹ thuật, anh Nguyễn Đức Vinh cũng thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của "người đại diện" cho anh em trong đơn vị: Luôn nhiệt tình, hết mình trong công tác đoàn thể, các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao; luôn gần gũi với anh em để lắng nghe những thắc mắc, tâm tư nguyện vọng của anh em, tham mưu cho Lãnh đạo phòng kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tạo sự yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.


Với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt cho bản thân nên trong những năm qua, anh Nguyễn Đức Vinh đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ghi nhận như: từ năm 2012 đến năm 2015 liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng Bằng khen của Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Danh hiệu công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành Giao thông Vận tải năm 2015 lại một lần nữa ghi nhận và tôn vinh những cống hiến, những đóng góp to lớn của anh cho sự phát triển của VOSCO cũng như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói riêng và sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam nói chung./.