VIMC sơ kết hoạt động kinh doanh và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Đăng: 09:31 05-08-2024  |   Tác giả:   |   Nguồn: vimc.co

Ngày 02/8, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung cho biết, hoạt động kinh doanh của toàn Tổng công ty 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu đều tăng trưởng, vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản lượng vận tải biển của VIMC đạt 9,5 triệu tấn, bằng 60% kế hoạch năm 2024; Sản lượng thông qua cảng đạt 72 triệu tấn, bằng 59% kế hoạch năm 2024; Doanh thu toàn VIMC  đạt 12.876 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch năm 2024. Lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 2.818 tỷ đồng, bằng 84% kế hoạch năm 2024.

Về công tác phát triển thị trường, VIMC đã triển khai tích cực các giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng thị phần. Hệ thống cảng biển VIMC tiếp tục phát triển thêm các tuyến dịch vụ container mới tại các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn, CMIT, SSIT.

Các dự án đầu tư cảng biển của VIMC đã đạt được những bước tiến quan trọng. Đối với dự án bến container số 3,4 cảng Lạch Huyện, VIMC đã hoàn tất đàm phán và ký kết thoả thuận thành viên, ký kết các điều khoản chính của hợp đồng dịch vụ cảng biển với đối tác MSC/TIL. Song song đó, dự án cảng trung chuyển quốc Cần Giờ đã ký kết JVA thành lập công ty phát triển dự án.

Đối với hoạt động vận tải biển, VIMC đã theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải biển có giải pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo hiệu quả hoạt động,  đồng thời lựa chọn thời điểm phù hợp để quyết định thanh lý tàu, đầu tư phát triển đội tàu mới. Các hoạt động mới, hoạt động ngoài truyền thống được đẩy mạnh triển khai và mang lại doanh thu khả quan, đóng góp tích cực vào tổng doanh thu. 6 tháng đầu năm 2024, Vosco ghi nhận 1.777 tỷ đồng từ hoạt động thương mại than.

Về công tác phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo, VIMC đã hoàn thành xây dựng đề án phát triển Nhà lãnh đạo tài năng và chuyên gia xuất sắc. Trong 6 tháng đầu năm 2024, VIMC đã tổ chức 117 khóa đào tạo nội bộ, trong đó có 7 khóa đào tạo theo ngành dọc và 110 khóa tại 22 đơn vị thành viên. Chương trình thuyên chuyển đào tạo cán bộ cũng được triển khai thí điểm.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động kaizen và đổi mới sáng tạo, với 855 sáng kiến cải tiến được áp dụng thành công, đem lại giá trị ước tính 40 tỷ đồng. 28 quy trình chuẩn SOP đã được chuẩn hóa trong quản trị, khai thác và dịch vụ khách hàng.

Nhận định những tháng còn lại của năm 2024, VIMC sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Tại Hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng cho hoạt động kinh doanh. Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc VIMC đã lắng nghe các đề xuất và chỉ đạo sâu sát từng vấn đề cụ thể, phân giao các đầu mối giải quyết đối với các ý kiến tại Hội nghị. Lãnh đạo Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên phân tích kỹ lưỡng tình hình, từ đó đề xuất các chiến lược kinh doanh phù hợp, tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT VIMC Lê Anh Sơn đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp thành viên đã chủ động, sáng tạo trong công tác điều hành, góp phần vào kết quả kinh doanh khả quan của Tổng công ty trong 6 tháng đầu năm. Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong quý III và những tháng còn lại trong năm 2024, Chủ tịch Lê Anh Sơn yêu cầu đề nghị các Ban chuyên môn Tổng công ty và các DNTV theo dõi sát sao diễn biến thị trường, chủ động tìm kiếm cơ hội và ứng phó với thách thức. Tiếp tục cụ thể hóa và triển khai mạnh mẽ văn hóa “Lấy khách hàng làm trung tâm” trên cơ sở củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa VIMC, các đơn vị thành viên, với các đối tác, hãng tàu và chủ hàng hiện hữu. Xây dựng các phương án, chính sách, giải pháp marketing để tiếp cận và hợp tác với các khách hàng lớn, tiềm năng.

Cũng tại Hội nghị, VIMC đã tổ chức trao giải thưởng “Đổi mới sáng tạo và Kaizen” quý II cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai chương trình cải tiến.