Không đầu hàng khó khăn
Cập nhật: 14:23 01/09/2017
Được thành lập từ năm 1984, trên cơ sở tiền thân là Xí nghiệp liên hiệp công trình đường biển; trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng hải (MASERCO) đã dần trở thành đơn vị có uy tín trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa,

kê khai hải quan, kiểm đếm hàng hóa, hoạt động môi giới thuê tàu biển, dịch vụ logistics, dịch vụ đại lý tàu biển; sản xuất thân xe có động cơ, rơ mooc, container; dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa; sản xuất các cấu kiện kim loại; kho bãi và lưu giữ hàng hóa; gia công cơ khí, sửa chữa vỏ container, sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải thủy…

Vào giai đoạn những năm 1998, khi tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty lâm vào tình trạng sa sút, khủng hoảng trầm trọng do không theo kịp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thời kỳ hội nhập, mọi mặt hoạt động của Công ty đều kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ kéo dài. Cho đến năm 2000, khi Ban Lãnh đạo Công ty nghiên cứu, đưa loại hình dịch vụ mới là dịch vụ container vào khai thác, đồng thời kêu gọi, động viên toàn thể cán bộ, NLĐ Công ty ra sức thi đua lao động sản xuất, lao động quản lý giỏi, lao động sáng tạo… thì hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty mới bắt đầu bước vào thời kỳ ổn định và khôi phục.


Kể từ đó đến nay, việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua của MASERCO luôn được Ban Lãnh đạo Công ty và tổ chức Công đoàn đặc biệt quan tâm, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia; tiêu biểu là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Người ta thường nói, sáng kiến đều bắt nguồn từ thực tiễn, chính những sáng kiến "bật" ra trong những tình huống ngặt nghèo của hoạt động sản xuất đã góp phần không nhỏ vào việc giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Trường hợp của người công nhân Trần Văn Thu - hiện đang công tác tại bộ phận kỹ thuật Chi nhánh Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng hải miền Nam là một ví dụ điển hình. Không được đào tạo bài bản, song "gia tài" sáng chế, cải tiến kỹ thuật của anh Thu rất đáng nể. Từ năm 2013 đến nay, năm nào anh cũng thực hiện 1, 2 giải pháp hợp lý hóa sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là chùm sáng kiến chế tạo “Máy hàn đầu xà tự động, máy uốn móc treo và máy hàn eco tự động”.

Xuất phát từ thực tiễn, theo báo cáo của bộ phận kinh doanh và tổ chức sản xuất, trong thời gian vừa qua, việc sản xuất đầu xà, máy dập uốn móc, máy hàn ecu của Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng hải đang phải làm thủ công nên rất tốn nhân công, vật tư, quá trình gia công yêu cầu công nhân phải có tay nghề cao mới làm được, chất lượng thành phẩm còn hạn chế so với yêu cầu của khách hàng, hay hỏng, không đáp ứng được tiến độ và sản lượng, chi phí cao.


  Với vai trò là cán bộ phụ trách kỹ thuật Chi nhánh miền Nam, bằng kinh nghiệm và học thức của mình anh Trần Văn Thu đã tìm cách khắc phục và cho ra đời chùm sáng kiến chế tạo "Máy hàn đầu xà tự động, máy dập uốn móc treo tự động và máy hàn ecu tự động" làm lợi 460 triệu đồng cho Công ty.

  Sau quá trình nghiên cứu, anh đã nhận ra rằng: Đối với máy hàn đầu xà và máy hàn ecu thì nguyên lý hoạt động chính dựa theo nguyên lý điều khiển xi lanh khí nén; khi đưa nguyên liệu vào để hàn, máy ép lại và bắt đầu hàn, khi hàn xong máy chuyển chế độ tự ngắt và đẩy sản phẩm ra ngoài. Quá trình được lặp lại khi hết chu trình làm việc. Máy hàn đầu xà và máy hàn ecu tự động chỉ cần một công nhân thực hiện nhưng sẽ đạt được 360 sản phẩm/ ngày với hàn đầu xà và 1500 sản phẩm/ngày với hàn ecu, nguyên liệu chỉ bị hao hụt 02-05%, giảm một nửa so với các biện pháp thủ công trước đây.

  Với nhu cầu lắp đặt con treo cho ngành may mặc ngày càng tăng, để thay thế cho các công đoạn gia công thủ công sử dụng nguyên liệu gas và gió đá khá tốn kém, tốn nhiều chi phí nhân công, tỷ lệ hư hỏng nhiều, năng suất không cao; chính vì thế anh Thu đã đề xuất với Ban Lãnh đạo Công ty đồng ý cho chế tạo máy uốn móc tự động. Với chiếc máy tự động này chỉ cần một công nhân đã sản xuất được 1400 sản phẩm/ ngày, tăng hơn 8 lần so với cách làm thủ công trước đây và chi phí nguyên liệu giảm 11-12%/ tháng.

  Với tình yêu nghề và nhiệt huyết tuổi trẻ, anh đã nghiên cứu, chế tạo ra các máy móc thay thế một phần sức lao động của con người và ứng dụng có hiệu quả vào trong sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí. Bên cạnh đó, với các đồng nghiệp, anh cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tận tình chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau nâng cao hiệu quả công việc, luôn đoàn kết và tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động đoàn thể do chuyên môn và Công đoàn Công ty phát động. Những đóng góp của anh đã được Ban Lãnh đạo công ty đánh giá cao và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2017./.

Nguồn tin: Công đoàn Tổng công ty   |   Tác giả:
TIN CÙNG DANH MỤC
NGƯỜI CÁN BỘ TẬN TÂM, TRÁCH NHIỆM
Không đầu hàng khó khăn
Giải pháp về sử dụng nguồn vốn cho Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2
Cán bộ công đoàn không chỉ cần có “tâm” mà phải có cả “tầm”
Vũ Phúc Huyên - Người Thuyền trưởng Tàu dầu trẻ tuổi
Làm lợi từ những sáng kiến
Người thợ cơ khí trẻ sáng tạo
Người kỹ sư vỏ tàu biển đam mê với nghề
Đoàn viên công đoàn Cảng Hải Phòng nhặt đươc của rơi trả lại người đánh mất góp phần nâng cao uy tín Cảng Hải Phòng
Thuyền viên tàu Vega Star tham gia hiến máu nhân đạo
Đoàn viên Công đoàn Cảng Hải Phòng dũng cảm cứu đồng đội bị nạn tại Khu chuyển tải Hạ Long, Quảng Ninh.
Người kỹ sư khai thác tàu biển nhiệt huyết với nghề
Người Đội phó kỹ thuật có nhiều sáng kiến, sáng tạo
Người đại phó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm
Người Thuyền trưởng trưởng thành từ khó khăn, thách thức.
Page 1 of 2 (18 items)Prev[1]2Next