Thiết thực vì lợi ích đoàn viên

Đăng: 04:17 18-01-2019  |   Tác giả: Việt Thương  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động an toàn, tiết kiệm, đảm bảo mọi người lao động đều có tết, qua đó ổn định quan hệ lao động trong dịp Tết.


Đại hội Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra mục tiêu chính là "Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đối với người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động...". Các cấp Công đoàn Tổng công ty đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động an toàn, tiết kiệm, đảm bảo mọi người lao động đều có tết, qua đó ổn định quan hệ lao động trong dịp Tết.


 Công đoàn Tổng công ty tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà trực tiếp cho các tổ, đội sản xuất, các tàu cập cảng trong nước của tất cả 64 công đoàn cơ sở trên cả nước; phối hợp với các công đoàn cơ sở thăm, tặng quà cho 290 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi các gia đình chính sách; hỗ trợ đột xuất cho CNVCLĐ bị tại nạn lao động nặng; hỗ trợ các đơn vị khó khăn tổ chức Tết sum vầy cho công nhân lao động ...với số tiền trên 2 tỷ đồng.

 Thực hiện Nghị định  số 60/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy chế dân chủ ở nơi làm việc, các cấp công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Đã có 52/62 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 85%), đa số các đơn vị đều thực hiện ký kết, sửa đổi, bổ sung hoặc ký lại Thỏa ước lao động tập thể, với nhiều nhiều điều khoản có lợi cho người lao động so với pháp luật hiện hành. Nhiều Công đoàn cơ sở đã tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp nâng lương, khen thưởng cho người lao động; tổ chức tham quan, du lịch, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức sân chơi, sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao cho người lao động.

 Trong "Tháng Công nhân", Công đoàn Tổng công ty triển khai chương trình "Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên" với nhiều hoạt động thiết thực và nhận được sự hưởng ứng của các công đoàn cơ sở. Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà 130 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 200 triệu đồng, thực hiện hỗ trợ hàng tháng cho 47 cháu là con cán bộ, CNVCLĐ bị dị tật bẩm sinh, nhiễm chất độc màu da cam đioxin với  mức từ 500 đến 1 triệu đồng/tháng. Đa số các Công đoàn cơ sở đều tổ chức đi thăm, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình CNLĐ bị tai nạn lao động chết người với tổng số tiền lên đến hơn 2 tỷ đồng. Hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc, tạo sự lan tỏa tích cực trong CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn và cộng đồng xã hội.

Trong Tháng hành động vì trẻ em, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức Chương trình “Trái tim cho em” cho các cháu con CBCNV bị dị tật bẩm sinh. Các cấp công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, các cháu con CBCNV nghèo vượt khó với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó Công đoàn Tổng công ty khen thưởng cho 98 cháu đạt giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, quốc gia và quốc tế với số tiên trên 100 triệu đồng; tiếp tục thực hiện hỗ trợ hàng tháng cho 45 cháu là con CBCNV bị nhiễm chất độc di-ô-xin với mức 1 triệu đồng/tháng, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 500.000đ/tháng. Nhiều công đoàn cơ sở đã tham gia với chuyên môn xây dựng các công trình phúc lợi cho đoàn viên như Chương trình 5 nhà (nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà sinh hoạt cộng đồng cho người lao động), xây dựng nhà ăn ca, sân chơi thể thao, câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa cho người lao động,…Chất lượng các bữa ăn giữa ca cho người lao động đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức cung cấp nước uống chống nóng, chế độ bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại cho người lao động.


            Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện lựa chọn 40 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc để biểu dương tại Hội nghị biểu dương CNLĐ tiêu biểu xuất sắc Ngành Giao Thông Vận tải; lựa chọn 02 CNLĐ để đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, 09 CNLĐ được tặng bằng lao động sáng tạo…

 Nhằm đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, các cấp Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện tốt Chương trình Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Đã có gần 6 nghìn lượt đoàn viên, người lao động được tham gia các hình thức đào tạo dài hạn, ngắn hạn, các khóa tập huấn, huấn luyện nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ngoại ngữ, tin học…

Tiếp nối trong các chuỗi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, như thường lệ, trong dịp tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, Công đoàn Tổng công ty lại tổ chức 5 đoàn đi đến tận những con tàu cập cảng Việt Nam trong dịp Tết, các tổ đội sản xuất và những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước để mọi người đoàn viên Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đều có Tết an toàn, vui tươi;  để động viên, khích lệ những người lao động tiếp tục thi đua lao động, quản lý giỏi, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tạo ra sự bứt phát, tạo đà cho con tàu VIMC rẽ sóng băng băng ra biển lớn./.