Mức giảm trừ gia cảnh bất cập, lạc hậu khi vật giá tăng cao

Đăng: 08:59 11-04-2024  |   Tác giả: Hồng Diệp  |   Nguồn: Báo Lao Động

Gần 4 năm qua, mức giảm trừ gia cảnh vẫn giữ nguyên ở mức 11 triệu đồng và giảm trừ 4,4 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc. Điều này khiến người dân gặp khó trong thời buổi vật giá leo thang.

Mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân được đánh giá đã quá lạc hậu. Ảnh: Tổng cục Thuế

Gia đình có 2 con, mức thu nhập một tháng của chị Vũ Thị Xuân (Thái Bình) và chồng ở mức trung bình 30 triệu đồng. Với mức sống đắt đỏ ở Thủ đô, sau khi trừ tất cả các chi phí sinh hoạt phải chi trả, thì mức chi tiêu còn lại của cả gia đình chị chỉ còn lại khoảng từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. “Hai con nhà tôi đều đang đi học, tiền học mỗi tháng của một cháu rơi vào khoảng 6 triệu đồng, trong khi còn rất nhiều khoản chi phí khác nữa. Mức giảm trừ 4,4 triệu đồng đối với 1 người phụ thuộc thật quá ít để có thể trang trải chi phí cho một người sinh sống tại Hà Nội” - chị Xuân trăn trở.

Là nhân viên văn phòng, chị Lưu Quỳnh Hoa ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết, tổng thu nhập của hai vợ chồng là 25 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ các khoản giảm trừ cho người nộp thuế của cả hai vợ chồng là 22 triệu đồng/tháng, số tiền thuế TNCN mà vợ chồng chị phải chịu là 3 triệu đồng/tháng. “Mỗi ngày tôi đều có nhiều khoản chi tiêu, từ việc đi chợ, giá cả thực phẩm, xăng dầu,… mọi thứ đều tăng trong khi tiền thuế TNCN không được giảm đồng nào. Thực sự là một bài toàn khó cho những người có mức lương cận với mức phải đóng thuế TNCN” - chị Hoa cho hay.

Nhiều người dân cũng bày tỏ quan điểm, mức giảm trừ gia cảnh so với thời kỳ hiện nay đã quá lạc hậu và khác xa với thực tế. Bởi đây vẫn là mức cố định, không hề có sự thay đổi trong 4 năm qua, dù cho kinh tế - xã hội đang ngày càng phát triển. Đa phần người dân đều bày tỏ mong muốn nâng mức giảm trừ gia cảnh và giảm trừ phụ thuộc để phù hợp hơn với đời sống ngày nay.

Chia sẻ với Báo Lao Động, PGS.TS Đỗ Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh và mức giảm trừ phụ thuộc là quá thấp so với khả năng trang trải chi tiêu của người dân. Bên cạnh đó, kết cấu của thuế TNCN hiện nay có nhiều lạc hậu, có nhiều mức khác nhau từ 5 - 35% gây nên những khó khăn trong việc tính toán, kiểm tra, giám sát việc nộp thuế TNCN. Để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh được phù hợp và giảm bớt những gánh nặng cho người dân, ông Thịnh đề xuất: “Đầu tiên, chúng ta không những phải sửa, mà còn phải cải cách lại toàn bộ về luật. Thay đổi ngay từ cách tính toán dựa như dựa trên mức sống bình quân, cũng như khả năng nâng cao trình độ, các yếu tố có liên quan đến thu nhập và lạm phát để ra được chính sách thuế mới phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay của thế giới. Đồng thời, cần nâng mức giảm trừ gia cảnh lên từ 18 - 20 triệu đồng và mức khoảng 9 - 10 triệu đồng cho một người phụ thuộc".